Chủ nhật, 11/5/2014, 20h05

Luyện thi vào lớp 6: “Cuộc chiến” của các phụ huynh

Các em HS đang làm đề thi thử vào Trường Amsterdam (Hà Nội) tại một trung tâm luyện thi. Ảnh: I.T

Không thi tuyển vào lớp 6 đối với các trường THCS công lập, dù còn hơn hai tháng nữa mới vào đợt tuyển sinh, nhưng phụ huynh (PH) ở Hà Nội đã tất tả lo tìm chỗ luyện cho con. Sắp đến nghỉ hè, PH căng mình tìm chỗ học còn học sinh (HS) thì bù đầu với sách vở.
Chạy đua với thời gian
Ngoài các trường chuyên, các trường ngoài công lập được phép tổ chức thi tuyển để chọn đầu vào, các trường THCS công lập không có một yêu cầu sơ tuyển nào đối với HS vào trường. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các trường THCS công lập trên địa bàn Hà Nội, sau khi tuyển sinh xong, đều tổ chức thi xét tuyển để phân loại HS và xếp lớp. Ngoài việc mong muốn cho con vào trường chuyên, PH đều hi vọng con mình được học lớp chọn. Để mong muốn trở thành hiện thực, PH buộc phải cho con đến lò luyện thi. Nắm bắt được nhu cầu của PH, hàng loạt trung tâm luyện thi đầu cấp trên địa bàn Hà Nội đã tất tả vào cuộc. Tại Trung tâm Học Mãi một ngày đầu tháng 5, trong vai một PH, chúng tôi đến tìm chỗ học cho con. Một nhân viên ở đây cho biết, các lớp luyện thi vào lớp 6 đã khai giảng từ lâu và học đến 19-5 với lịch học tuần hai buổi. Từ 20-5 sẽ có lớp mới học đến 11-6 với lịch học tuần 5 buổi. Tuy nhiên, các lớp ôn hiện nay đã khá đông, 30 cháu/lớp. Qua tìm hiểu, chúng tôi còn được biết có những PH đã cho con luyện ở đây từ những năm lớp 4 hoặc đầu năm lớp 5 để mong muốn được vào trường chuyên lớp chọn. Trung tâm Học Mãi hiện đang là lựa chọn số 1 của nhiều PH. Hiện nay, ở Hà Nội, ngoài những trung tâm lớn như: Trung tâm Học Mãi (Nam Trung Yên, Hà Nội), Trung tâm Hồng Hà (đường Hoàng Sâm - Hà Nội), Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)… một số trung tâm tự phát do một số thầy cô giáo đang dạy học ở các trường như THCS cũng ra đời. Hầu hết các trung tâm đều tích cực quảng cáo đội ngũ giáo viên giỏi, có bề dày kinh nghiệm và không thể thiếu việc gắn thêm các thông tin như chuyên luyện vào Trường THCS Cầu Giấy, chuyên Hà Nội Amsterdam, Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh… Để tăng thêm độ tin cậy cho PH, các trung tâm còn tung ra chiêu bài “có giáo trình ôn luyện sát nhất với nội dung đề thi”. Các trung tâm này đáp ứng mọi nhu cầu ôn luyện của HS, như ôn ngay tại nhà, ôn ở trung tâm. Giá ôn luyện bình quân 1-2 triệu đồng/tháng (8 buổi), còn tùy thuộc vào “tên tuổi” của giáo viên. Có nơi còn quảng cáo đến tận nhà để kiểm tra kiến thức, tư vấn phương pháp học tập trước khi vào học chính thức. Trên trang rao vặt của Báo Mua&bán, nhiều người cũng giới thiệu về việc luyện thi vào trường chuyên lớp chọn. Như thầy V., thầy B. (số điện thoại 091…) giới thiệu 15 năm kinh nghiệm giảng dạy, dạy sát chương trình trong đề cương; cô Nh. nhận bồi dưỡng kiến thức cơ bản và nâng cao cho các em HS lớp 5 muốn dự thi vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội Amsterdam. Ở Trung tâm Học Mãi, tên tuổi các thầy cô có tiếng trong giảng dạy môn toán của Hà Nội cũng được “trưng” lên để thu hút PH như thầy Đỗ Lệnh Điện, nguyên Hiệu trưởng Trường Hà Nội Amsterdam, thầy Trần Phương, TS. Phan Huy Khải...
Tâm lý chuộng trường chuyên lớp chọn
Trên các diễn đàn xã hội, ở nơi công cộng, ở quán nước hay hàng ăn, chỗ nào cũng gặp những ông bố bà mẹ sốt sắng hỏi thăm kinh nghiệm ôn thi vào Trường THCS Cầu Giấy, Trường chuyên Hà Nội Amsterdam, Lê Quý Đôn (Cầu Giấy - Hà Nội), Marie Curie. Thậm chí, trong hiệu giày, vừa mua hàng, các PH cũng bàn bạc với nhau về lựa chọn cô giáo ôn luyện cho con. Chị Phương ở Cầu Giấy cho biết, năm nay chị sẽ cho con vào học một trường THCS trên địa bàn quận. Nhưng muốn vào được lớp chọn như ý muốn thì con chị đang ôn thêm môn văn chỗ cô giáo chủ nhiệm, còn môn tiếng Anh thì sang Trường Đoàn Thị Điểm để ôn. Chị cũng thấy khá yên tâm với năng lực của con mình. Trong tâm trạng lo lắng, nên khi có được chia sẻ nào từ những PH đi trước, nhất là những người có con đang học ở ngôi trường “sao” thì họ như “bắt được vàng”. Chị Hà Bích Ngọc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trải lòng: “Con em năm nay vào lớp 6. Vợ chồng em dự định cho bé thi vào Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), nhưng nghe nói trường đó đầu vào rất khó. Em không biết các con sẽ thi như thế nào, nhưng em lo lắm. Cứ ai nói ở đâu ôn thi tốt là em đến ngay. Hôm qua nghe chị bạn nói, ở Trường THCS Trưng Vương có trung tâm của cô H. dạy rất tốt, tỉ lệ đỗ vào trường cao. Em lần mò nhưng vẫn chưa được. Chị hỏi giúp em ở đâu, học phí bao nhiêu, gấp gấp nhé, vì ngày 12-7 cháu thi rồi?”.
Để con có một chỗ học ở lớp 6 trường chuyên, lớp chọn, PH đã sớm bước vào cuộc đua, biến con thành “gà chọi”. Ôn luyện ở trung tâm chưa yên lòng, nhiều gia đình còn cho con học “tăng cường” bằng cách tuyển thêm gia sư về tận nhà với lịch học dày đặc. Kỳ vọng con vào trường chuyên lớp chọn chưa biết đạt được hay không, nhưng những đứa trẻ sẽ đối diện với áp lực khủng khiếp của “cuộc đua” mà bố mẹ đặt lên mình. Không ít học trò phải gác lại việc học hành để nhập viện, vì quá căng thẳng. Cũng không ít HS đã trở thành trầm cảm, do học nhiều.
Năm nay, Hà Nội tăng thêm 22.000 HS vào lớp 6 (những HS sinh năm con dê “vàng” 2003). Chính vì vậy, đây là áp lực lớn lên các trường THCS trên địa bàn thành phố. Còn với PH, ngoài lo cho con được vào trường như ý muốn họ còn lo cho con được vào lớp như kỳ vọng.
Nghiêm Huê