Thứ ba, 26/8/2014, 22h08

Ngành GD-ĐT các quận gặt hái nhiều thành công

Sáng 26-8, Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014. Theo báo cáo của ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT quận, năm học vừa qua giáo viên (GV) trên chuẩn các bậc học đều tăng. Tuy tỷ lệ thu nhận trẻ ngành mầm non (MN) giảm nhưng tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp lại tăng 0,6%. Gò Vấp là đơn vị dẫn đầu về thành tích phổ cập MN trẻ 5 tuổi đã được UBND TP.HCM trao tặng bằng khen. Khối THCS có gần 91% tỷ lệ HS vào lớp 10. Tiếp tục đạt nhiều danh hiệu GV giỏi cấp TP, HS giỏi quốc gia...
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các trường là sĩ số chưa đúng quy định do tăng cơ học HS trong độ tuổi đến trường. Tỷ lệ HS học 2 buổi/ ngày còn thấp. Tình trạng thiếu GV so với định mức quy định vẫn kéo dài nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và mở rộng mô hình bán trú.
Năm học vừa qua, ngành giáo dục quận Gò Vấp có 7 đơn vị và cá nhân được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 đơn vị nhận Huân chương Lao động hạng 1 và hạng 3, 3 đơn vị nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP. 
* Trước đó, Phòng GD-ĐT quận 3 cũng tổ chức tổng kết năm học 2013-2014. Theo ông Phạm Hùng Dũng - Trưởng phòng GD-ĐT quận, ngoài thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, chương trình giáo dục MN còn tăng cường ứng dụng CNTT 21/21 trường MN công lập và chuyên đề phát triển vận động của trẻ trong các cơ sở giáo dục MN. Các trường tiểu học thực hiện tốt đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh. Dù cơ sở vật chất chưa đầy đủ nhưng toàn quận đã có 255 lớp với 7.503 HS có buổi học thứ 2. Toàn ngành đã thực hiện có hiệu quả 8 bài học đổi mới nhà trường.
* Theo kết quả đưa ra tại buổi tổng kết năm học 2013-2014 do Phòng GD-ĐT quận 5 tổ chức, ngoài 100% GV đạt chuẩn thì tỷ lệ GV trên chuẩn đã vượt chỉ tiêu của TP. Cụ thể, MN có 84,89% trên chuẩn, tiểu học 96%, THCS 78,5%.
Về công tác giáo dục toàn diện HS cùng các hoạt động chuyên môn, nổi bật là dạy ngoại ngữ, ứng dụng CNTT. Các trường đã chú trọng, tạo điều kiện cho tất cả HS phổ thông được học ngoại ngữ, tổ chức ngày hội giao lưu giúp các em nâng cao năng lực giao tiếp. Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý luôn được quan tâm, đẩy mạnh bằng các công tác tập huấn sử dụng các phần mềm; quản lý điểm qua mạng; tạo điều kiện cho GV sử dụng các bài giảng điện tử…
N.Quang - N.Trinh