Thứ bảy, 20/4/2013, 10h04

Nghị lực vươn lên của cậu học trò nghèo

Cái tên Lê Minh Cường học sinh trường Quốc Văn Sài Gòn đã không còn xa lạ với ngành giáo dục thành phố khi em có bước “lội ngược dòng” ngoạn mục, vượt lên học sinh các trường chuyên để đạt vị trí Thủ khoa môn Toán, giải Nhất môn Vật Lý trong kỳ thi “Học sinh giỏi cấp thành phố” năm 2013. Tuy nhiên, điều khiến tôi và mọi người khâm phục ở em là ý chí và nghị lực vươn lên của một cậu học trò có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn…

Em Lê Minh Cường - Học sinh trường Quốc Văn Sài Gòn

 

Vượt lên sự nghèo đói…
Từ TP.HCM, Đoàn chúng tôi đi hơn 3 tiếng đồng hồ mới đến được ngôi nhà của Lê Minh Cường (Khu 6, ấp 7, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Ngôi nhà nhỏ nằm lẻ loi bên cạnh nông trường mía là nơi trú ngụ của 04 mẹ con trong suốt những năm tháng qua.
Tiếp xúc với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Mai - Phụ huynh của Lê Minh Cường cho biết vì nhà quá nghèo, Minh Cường không được đi học như những đứa bạn cùng trang lứa. Đối với em đó là những tháng ngày ở nhà bi bô với những con số, con chữ cùng chị gái. Đến khi đủ tuổi vào lớp 1 nhưng Cường lại không được nhận vì em chưa từng được học qua lớp mẫu giáo. Tuy nhiên, với khả năng đọc lưu loát các con số cùng bảng chữ cái, Cường đã được nhận vào học lớp 1. Và từ đó, ước mơ được đến trường của cậu học trò nghèo đã được thực hiện.
Năm Cường học lớp 4, ba bị bệnh phổi chuyển qua ung thư rồi mất. Cái tivi là tài sản đáng giá nhất trong căn nhà nhỏ phải bán đi để trả tiền chữa bệnh cho ba. Từ đó gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói hơn.
Ba mất, gánh nặng cuộc sống lại oằn lên đôi vai gầy người mẹ khi một mình nuôi ba con nhỏ. Hàng ngày cô Mai đi làm thuê cho nông trường mía. Dù cố gắng hết sức nhưng những đồng tiền ít ỏi từ việc làm thuê vẫn không đủ cho bốn mẹ con rau cháo qua ngày.
Tuổi thơ của Minh Cường là những tháng ngày gắn liền với công việc. Mỗi ngày một buổi đến trường, một buổi kiếm tiền giúp mẹ trang trải cuộc sống. Thế nên, khi nhắc đến Cường, giọng của cô Mai lại chùn xuống, đôi mắt ngấn lệ, hai hàng nước mắt chảy dài trên má khi kể về những năm tháng vất vả gắn liền với tuổi thơ của con: “Khi Cường đi học một buổi thì buổi còn lại theo mẹ vào nông trường chặt mía. Cho dù một buổi chiều vất vả dầm mưa, dãi nắng có kiếm được vài ngàn nhưng em vẫn cùng mẹ đi làm ở nông trường. Để kiếm tiền đi học, Cường phải đi chăn dê, câu cá, bắt cua, bẫy chim én, chặt mía và làm đủ thứ công việc quá sức tưởng tượng của một đứa trẻ bình thường”.
“Vì hoàn cảnh gia đình hết sức nghèo khó nên việc có được bộ sách giáo khoa để học tập luôn là một điều mơ ước của Cường còn việc được đi học thêm để bổ sung, nâng cao kiến thức luôn là một điều xa xỉ đối với em”, ông Nguyễn Tiến Minh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Định Quán chia sẻ.
Biết được hoàn cảnh gia đình Cường và cảm nhận được ý chí vươn lên học tập của em, nhiều giáo viên trường THCS La Ngà đã tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ em trong việc học tập. “Vì nhà nghèo, đôi khi Cường nghỉ các tiết học để ở nhà bẫy chim én kiếm tiền. Hiểu được hoàn cảnh của em nên giáo viên chúng tôi tạo điều kiện tối đa giúp Cường có thể học thêm, định hướng, nâng cao khả năng tự nghiên cứu và động viên tinh thần cho em”, cô Vũ Thị Gấm - Giáo viên Toán trường THCS La Ngà cho biết.

Cô Nguyễn Thị Mai - Phụ huynh của em Lê Minh Cường

…Bằng ý chí và quyết tâm vào học tập
Thế nhưng, chính cái nghèo đói, sự vất vả hằn lên đôi mắt, đè nặng lên đôi vai gầy của mẹ đã tạo cho Lê Minh Cường một ý chí, quyết tâm đổi đời bằng con đường học tập. Cường đã nhận thức rằng chỉ con đường học tập mới giúp em có thể thoát nghèo và thay đổi cuộc sống.
Tuy không có điều kiện học tập nhiều như các bạn cùng trang lứa nhưng khi bước vào ngôi nhà nhỏ bé của gia đình Cường, những tấm giấy khen được dán kín trên các bức tường là minh chứng cho tinh thần ham học hỏi của cậu bé. Từ cấp một đến cấp hai, hay cấp ba, năm nào Cường cũng đạt thành tích học sinh xuất sắc và “rinh” về những giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi.
Đối với Minh Cường, để có được thành tích như thế là sự nỗ lực không ngừng cho những ngày tháng học tập. “Khi học ở trường em cố gắng tiếp thu và nhớ kiến thức của bài học. Nếu thầy cô giao bài tập thì em đều cố gắng giải hết trong thời gian ra chơi để tối có thời gian tìm hiểu và giải các bài tập nâng cao”, Cường cho biết.
Với sự cố gắng, nỗ lực trong học tập để vươn lên trong hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học huyện Định Quán, chọn Lê Minh Cường là học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu để nhận học bổng “Tài năng Quốc Văn” với tổng giá trị hơn 100.000.000 VNĐ của trường Quốc Văn Sài Gòn.
Đến với trường Quốc Văn Sài Gòn, Lê Minh Cường ngày càng phát huy thành tích học tập của mình. Trong cuộc thi “Học sinh giỏi cấp thành phố” năm 2012, Lê Minh Cường đạt giải Nhất môn Toán. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong kỳ thi Học sinh giỏi năm 2013, cái tên Lê Minh Cường lại một lần nữa ghi tên mình trong bảng danh sách Vàng của ngành giáo dục thành phố khi đạt giải Nhất - Thủ khoa môn Toán và giải Nhất môn Vật Lý, mang về niềm tự hào cho trường Quốc Văn Sài Gòn và quê hương Định Quán.
“Trong kỳ thi ĐH-CĐ năm 2013, em dự định thi ngành Sư phạm Toán và ngành Khoa học Vật liệu. Và em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện để có cơ hội nhận Học bổng để đi du học nước ngoài”, Cường chia sẻ.
Yến Thanh