Thứ bảy, 3/1/2009, 14h01

Phải đạt 70% tốt nghiệp mới là trường chuẩn

HS thi tốt nghiệp tại Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng

Các trường phải phấn đấu có ít nhất 90% HS lớp 12 đạt điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT và tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt từ 70% trở lên. HS khối 10 và 11 có kết quả học tập từ trung bình trở lên đạt ít nhất 80%, không quá 5% HS ở lại lớp và không quá 1% bỏ học.
Đó là một số tiêu chí tối thiểu để đạt "tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường THPT" theo quy định mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành ngày 30/12.
Quy định này gồm 6 tiêu chuẩn về những lĩnh vực khác nhau: chiến lược phát triển; tổ chức quản lý; yêu cầu và nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên và HS; thực hiện chương trình giáo dục và các hoạt động giáo; tài chính và cơ sở vật chất; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả học tập và rèn luyện của HS.
Theo đó, để đạt "tiêu chuẩn", nhà trường phải xác định được chiến lược phát triển trường rõ ràng, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, rà soát, chỉnh sửa định kỳ 2 năm.
Phải thành lập hội đồng trường với trường công lập, hội đồng quản trị với trường tư thục.
Trường phải có đủ các khối lớp và mỗi lớp không quá 45 HS, đối với trường chuyên và trường dân tộc nội trú, không quá 35 HS/lớp.
Phấn đấu tới năm 2012, 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên và ít nhất 10-15% giáo viên, 50% tổ trưởng tổ chuyên môn có trình độ thạc sỹ trở lên.
Quy định cũng nêu rõ mỗi giáo viên phải thực hiện ít nhất 2 bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin và dự giờ 18 tiết của đồng nghiệp.
Nhà trường có khuôn viên riêng biệt, có tường bao, cổng trường, biển trường và 25% dành cho sân chơi, bãi tập. Tổng diện tích mặt bằng tính theo đầu HS đạt ít nhất 6m²/HS đối với nội thành và 10m² trở lên đối với các khu vực còn lại.
Ngoài khối phòng học thông thường, trường phải có phòng học bộ môn, trong đó có kết nối internet phục vụ học tập. Đồng thời, phải có phòng đọc riêng cho cán bộ, quản lý, nhân viên và phòng riêng cho HS với diện tích tối thiểu 50m²/ 2 phòng.
HS khối 10 và 11 có kết quả học tập từ trung bình trở lên đạt ít nhất 80%, trong đó xếp loại khá, giỏi từ 25%, ở lại lớp không quá 5%, bỏ học không quá 1%.
Có ít nhất 90% HS lớp 12 đạt điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT và tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt từ 70% trở lên. Tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm khá và tốt từ 80% trở lên và không quá 2% HS xếp loại hạnh kiểm yếu.
Nhà trường phải có HS tham dự kỳ thi HSG từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.
Theo Bộ GD-ĐT, các tiêu chuẩn này sẽ là công cụ để các trường tự đánh giá nhằm nâng cao chất lượng và thông báo công khai với cơ quan chức năng và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường. Đồng thời, đây cũng là tiêu chuẩn để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường THPT đạt tiêu chuẩn.
Lan Hương (VietNamNet)