Thứ sáu, 17/10/2014, 13h10

Sinh viên ở trọ: “Miếng mồi ngon” của bọn trộm cắp

Do điều kiện kinh tế ngày càng phát triển nên cuộc sống của đại bộ phận sinh viên cũng khấm khá hơn. Giờ đây cái cảnh sinh viên tới giảng đường bằng chiếc xe đạp cà tàng trở nên xa lạ, thay vào đó là những chiếc xe máy đắt tiền. Phần lớn sinh viên đều trang bị laptop, điện thoại xịn… Theo đó, các em đang trở thành “miếng mồi ngon” của bọn trộm cắp.
Chỉ hơn nửa tháng (từ ngày 16-9 đến 2-10), công an các quận, huyện đã tiếp nhận 3 vụ trộm cắp tài sản tại các phòng trọ cho sinh viên thuê.
Theo Công an quận Bình Thạnh, khoảng 5 giờ ngày 16-9-2014, một số sinh viên tại khu nhà trọ số 206 Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh) thức dậy và vô cùng hốt hoảng khi phát hiện cửa chính nhà trọ đã mở toang. Sau kiểm tra lại tài sản, mọi người phát hiện 5 chiếc xe máy để dưới tầng trệt đã biến mất. Ngoài ra, 1 xe tay ga khác cũng đã bị kẻ trộm bẻ khóa nhưng chưa lấy được. Tại hiện trường, cánh cửa chính ra vào khu nhà trọ bị cạy phá, bản lề bị cắt rời.
Gần đây nhất, ngày 2-10, một vụ mất trộm tài sản tương tự lại xảy ra tại số nhà 294/42/44 Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.21, Q.Bình Thạnh). Khoảng 6 giờ cùng ngày, mọi người thức dậy và phát hiện cửa chính có dấu hiệu bị cạy phá. Qua kiểm tra, phát hiện mất 7 chiếc, 2 chiếc xe khác bị bẻ khóa nhưng chưa bị mất.
Cơ quan chức năng Q.Bình Tân cũng cho biết, khoảng 4 giờ 30 ngày 26-9, H.V.T (ở trọ tại số nhà 168/10 đường 12, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) thức dậy và phát hiện ngôi nhà bị kẻ gian đột nhập. Theo đó bọn chúng đã lấy đi 5 xe máy, 5 laptop, 6 điện thoại di động và một số tiền mặt. Tất cả tài sản bị mất đều là của những sinh viên đang ở trọ tại đây.
Ghi nhận của cơ quan điều tra tại hiện trường các vụ án cho thấy, nhiều sinh viên khi đi ngủ đã không đóng cửa phòng ngủ, không khóa cửa ban công lầu 1, lầu 2. Do vậy, trộm có thể lẻn vào nhà từ cửa ban công trên lầu. Không những vậy, phần lớn tại các khu nhà trọ hoặc nhà ngăn phòng cho thuê, người ở thuê thường để xe tại một không gian chung. Thậm chí có những khu còn để xe ở ngoài sân. Trong khi đó cửa lại không được chắc chắn, bọn tội phạm chỉ cần phá được lớp khóa cổng là có thể vào nhà rinh đồ ra…
Theo đó, để bảo vệ tài sản của mình, các bạn sinh viên cần nâng cao ý thức cảnh giác.
Kim Anh