Thứ năm, 24/7/2014, 22h07

Tăng cường đầu tư bồi dưỡng học sinh giỏi

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn tặng bằng khen cho HSG cấp thành phố

Sáng nay (25-7), tại Hội trường TP, UBND phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng cho 4.666 em đạt danh hiệu học sinh giỏi (HSG) năm học 2013-2014.
Trong số này, có 9 em là HSG quốc tế, 299 em là HSG các kỳ thi HSG cấp quốc gia bậc THPT, kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio, Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, kỳ thi Olympic toán, tiếng Anh trên internet và 4.354  em HSG cấp TP, 4 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng chung ở các cấp học, nhiệm vụ bồi dưỡng HSG luôn được ngành GD-ĐT TP quan tâm đầu tư đúng mức và đã đạt được những kết quả khả quan, số lượng HS đạt các giải quốc tế, quốc gia ngày càng tăng. Ngành GD-ĐT đã và đang có nhiều biện pháp tích cực để thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần 8 Ban Chấp hành TW khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, trong đó có việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG. Đào tạo nhân tài, phát hiện bồi dưỡng HSG là để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh những giải truyền thống quen thuộc đã xuất hiện các giải thưởng là kết quả của một quá trình nghiên cứu khoa học, mang tính ứng dụng, tính thực tiễn có thể áp dụng vào cuộc sống của tập thể các em HS.
PV: Trước ý kiến cho rằng TP.HCM tuy có điều kiện phát triển song số lượng HSG quốc gia vẫn thua một số tỉnh thành khác như Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hải Dương…, sở có ý kiến gì về vấn đề này, thưa ông?
Ông Lê Hồng Sơn: Tôi cho rằng số lượng HSG quốc gia chưa đánh giá đúng thực lực của HS TP.HCM. Dù là TP có nhiều điều kiện phát triển song nhiều phụ huynh vẫn còn ngại cho con em mình tham dự đội tuyển bồi dưỡng HSG quốc gia. Đa phần họ sợ con mình phải dành nhiều thời gian bồi dưỡng một vài môn trong đội tuyển mà không thể tập trung cho việc học các bộ môn khác, nhất là những môn liên quan đến kỳ thi tuyển sinh ĐH. Tâm lý phụ huynh vẫn còn đặt nặng việc con mình thi đậu vào các trường ĐH trong và ngoài nước hơn là chuyên chú vào một môn thi nhất định. Đây cũng là vấn đề mà ngành GD-ĐT TP gặp trong nhiều năm qua và thường phải vận động để phụ huynh yên tâm và tạo điều kiện cho con em mình tham gia đội tuyển.
Mặt khác, dù số lượng HSG kỳ thi HSG cấp quốc gia bậc THPT không bằng một số tỉnh khác nhưng HS TP.HCM lại rất năng động và có nhiều giải cấp quốc gia thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học, mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Thực tế cho thấy số lượng đề tài tham dự và số lượng đề tài đạt giải của HS TP.HCM luôn chiếm ưu thế hơn so với nhiều tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, số HS đạt các giải quốc tế cũng liên tục tăng trong vài năm gần đây đã chứng tỏ thực lực và sự tự tin của HS TP.HCM trên đấu trường quốc tế.
Số lượng HSG hiện nay mới chỉ tập trung ở các trường chuyên, trường có lớp chuyên, trường thuộc khối các trường ĐH như Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM)… sở nhìn nhận vấn đề này thế nào, thưa ông?
- Công tác phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng HSG là vấn đề được rất nhiều lãnh đạo các đơn vị giáo dục quan tâm. Hàng năm, kỳ thi HSG cấp TP vẫn nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị trường học, không phân biệt công lập hay ngoài công lập, nội thành hay ngoại thành. Thông qua kỳ thi này, sở sẽ chọn lọc những HS có đủ tiêu chuẩn để tham gia kỳ thi HSG quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức hàng năm. Tuy nhiên, số lượng tham gia vẫn chưa nhiều một phần là do chất lượng đầu vào của các trường không đồng đều. Mặt khác, như đã nói ở trên, tâm lý phụ huynh vẫn chưa sẵn sàng cho con tham dự đội tuyển.
Nhằm góp phần cải thiện vấn đề này, sở đã có nhiều biện pháp khuyến khích sự phát hiện, đầu tư của đội ngũ giáo viên làm công tác bồi dưỡng, sự tích cực của các em HS tham gia đội tuyển. Ngoài chế độ khen thưởng theo quy định, các trường học cũng đã linh động vận động nhiều nguồn lực để bồi dưỡng kịp thời cho cả giáo viên lẫn HS khi đạt kết quả, tuyên dương HS trong các dịp lễ do trường, quận/huyện, UBND TP tổ chức.
Xin cám ơn ông!
Ngọc Anh (thực hiện)