Chủ nhật, 20/4/2014, 11h04

Thành phố giáo dục giải trí trong nhà

Các em nhỏ học cách chăm sóc bé sơ sinh tại Trung tâm Chăm sóc y tế của Vietopia
Sau hơn 3 năm khởi hành dự án, Vietopia - Thành phố giáo dục giải trí trong nhà với quy mô lớn nhất châu Á - đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động sáng 19-4, đánh dấu một bước khởi đầu mới trên chặng đường định hướng nghề nghiệp cho thế hệ tương lai.
Vietopia là dự án được triển khai theo mô hình giáo dục giải trí (Edutainment) trong nhà vốn đang rất thành công ở nhiều nước trên thế giới do Công ty CP Him Lam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt (Vikid) thực hiện với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 25 triệu USD. Mô hình bao gồm các khu giải trí, trải nghiệm thông qua hình thức giáo dục nhập vai với mong muốn cung cấp cho trẻ em từ 4 đến 14 tuổi những kiến thức căn bản về các ngành nghề trong xã hội, giúp trẻ phát triển năng khiếu, khả năng tư duy và tính sáng tạo. Không những thế, mô hình này còn  giúp trẻ nhận thức được giá trị và niềm vui trong lao động, cuộc sống - nền tảng tạo nên một công dân có ích cho cộng đồng. Chỉ sau 3 tháng thử nghiệm, Vietopia đã thu hút hơn 125 ngàn lượt khách đến trải nghiệm; có ngày vượt mức 3 ngàn lượt khách/ngày.
“Thành phố” nhỏ cho những công dân nhỏ
Thoạt nghe, người ta sẽ dễ liên tưởng đến một số mô hình giáo dục mang tính giải trí vốn đã xuất hiện tại TP.HCM trong vài năm gần đây. Nhưng không, Vietopia được thiết kế mô phỏng như một thành phố hoàn chỉnh với sân bay, bệnh viện, trạm cứu hỏa, ngân hàng, trạm radio, siêu thị, đài truyền hình, tòa soạn báo, nhà hát, công trường xây dựng, xe điện ngầm, cây xăng, viện nghiên cứu không gian… tập trung hơn 70 ngành nghề tiêu biểu với hơn 100 hoạt động hướng nghiệp nhập vai phù hợp với trẻ nhỏ. Bước vào “thành phố” ấy, trẻ sẽ được chọn nghề mình yêu thích, được hướng dẫn học nghề, “hóa thân” và bắt đầu học việc, làm việc, quản lý đồng tiền mình kiếm ra như một công dân thực thụ. Và cũng chính từ quá trình nhập vai, làm việc này, 4 nhóm kỹ năng sống quan trọng gồm học tập, giao tiếp, kiểm soát bản thân và giải quyết vấn đề sẽ được khơi gợi và phát triển. Với mỗi trò chơi, trẻ sẽ được tham gia cùng bạn bè đồng trang lứa, học hỏi và giao tiếp để xóa đi sự e dè, trở nên dạn dĩ và tự tin hơn lúc ban đầu.
Không chỉ thế, Vietopiacòn mang đến cho các em một cái nhìn tổng quát, rộng lớn hơn về cuộc sống quanh mình. Xã hội hiện đại không chỉ có những bác sĩ tất bật khoác trên mình chiếc áo blouse trắng; những nhà báo bận rộn với máy ảnh, máy quay phim; nhà khoa học miệt mài trong phòng thí nghiệm mà còn có những ngành nghề tuy ít được nhắc đến nhưng đóng vai trò không thể thiếu trong xã hội. Đó là những công nhân vệ sinh cửa kính nhà cao tầng, thợ sửa chữa ống khí ga dưới lòng đất, chị đầu bếp trong nhà hàng… Từ những công việc này, trẻ sẽ bắt đầu hiểu hơn về trách nhiệm công dân, tinh thần vì cộng đồng, đùm bọc và bảo vệ những người khác. Và quan trọng hơn cả, trẻ sẽ hiểu được giá trị của sức lao động mà mỗi nghề nghiệp đóng góp cho xã hội, thích nghi với sự biến hóa đa dạng của một xã hội đang phát triển.
Đưa “hơi thở” cuộc sống vào trò chơi

Sau những giây phút lý thú khi tham gia trò chơi tại Vietopia, các em nhỏ được phát lương như một phần thưởng cho công sức lao động đã bỏ ra
Không chỉ là sân chơi mang tính định hướng lý tưởng cả về nghề nghiệp lẫn trách nhiệm, Vietopia còn là “chiếc cầu” kết nối tình cảm giữa phụ huynh với con cái. Còn gì ý nghĩa và hạnh phúc hơn khi hình ảnh những ông bố, bà mẹ nắm tay con mình cùng vui chơi sau những ngày mải mê, lo toan với công việc. Để rồi sau những buổi vui chơi này, phụ huynh sẽ hiểu tâm lý, khả năng, đam mê và suy nghĩ của con mình hơn để có những định hướng giáo dục, phát triển một cách tốt nhất.
Một điều chắc chắn sẽ khiến các công dân nhí tỏ ra thích thú, thậm chí là reo lên khi tham gia các trò chơi ngành nghề chính là sự xuất hiện của những thương hiệu mang dáng dấp đời thường trong các trò chơi hướng nghiệp. Học cách chế tạo ra các sản phẩm, trẻ sẽ rất ấn tượng khi được thực hiện các quy trình làm bánh hoàn chỉnh trong “Nhà máy sản xuất bánh Chocopie”, thể nghiệm và thưởng thức các loại nước ngọt đủ sắc màu tại “Nhà máy Pepsi”. Thậm chí, phụ huynh cũng sẽ ngạc nhiên và bị cuốn vào hành trình trở thành đầu bếp khi trẻ hào hứng kể về những trải nghiệm sinh động tại “Học viện ẩm thực” Ajinomoto; hay “Trung tâm chăm sóc sức khỏe” của Rohto Mentholatum giúp trẻ hiểu được sự quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe… Bên cạnh đó, nhằm kích thích khả năng ngoại ngữ ở lứa tuổi được coi là có sự phát triển nhanh nhạy về ngôn ngữ này, Vietopia còn lồng ghép những kiến thức bổ trợ về tiếng Anh thông qua những trò chơi hấp dẫn và độc đáo tại “Trung tâm Anh ngữ” của Apollo. Sự hợp tác này, theo bà Nguyễn Quế Anh - Tổng giám đốc - chủ đầu tư dự án Vietopia - là thể hiện sự quan tâm, chung tay góp sức của các tổ chức xã hội trong việc tạo dựng nên một thế hệ vững tay nghề, sống có ý thức, trách nhiệm trong xã hội tương lai.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xã hội và giáo dục Trí Việt: Mô hình Vietopia ra đời đã đáp ứng được nhu cầu tự phát triển của trẻ nhỏ. Tôi rất tâm đắc khi lãnh đạo công ty cho biết sẽ dành một khoảng thời gian và kinh phí để hỗ trợ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Điều này đã thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng  xã hội, cùng chung tay giúp đỡ theo tinh thần “lá lành đùm lá rách” - truyền thống tốt đẹp vốn đã được dân tộc ta gìn giữ, phát huy từ ngàn đời nay.
Được sự chấp thuận của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong thời gian tới Vietopia sẽ phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp Ngôi Nhà Xanh, là đơn vị triển khai đề án Hướng nghiệp cho học sinh các cấp trong đó có việc tham quan hướng nghiệp, xây dựng nội dung, kỹ năng mềm và cung cấp thông tin các ngành nghề để định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh toàn thành phố để các em có điều kiện tiếp cận với những hiểu biết về nghề, học hỏi nhiều kỹ năng mà các em chưa thể tiếp cận trong môi trường học đường.
Được biết, Dự án Vietopia là  dự án sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank), thông qua Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), được đánh giá là một trong những mô hình đặc biệt mới ở Việt Nam trong việc tạo sân chơi mang tính giáo dục cao cho trẻ em từ 4-14 tuổi.
Phương Thùy
Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết: Sự ra đời của khu vui chơi giáo dục giải trí Vietopia là sự kiện vô cùng có ý nghĩa, đặc biệt là toàn ngành giáo dục trên khắp mọi miền đất nước đang tập trung thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị TW 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Chúng tôi rất tin tưởng vào các hoạt động giải trí mang tính định hướng giáo dục được thiết kế an toàn tại Vietopia - điều mà rất ít khu vui chơi hiện nay đáp ứng được. Thời gian tới, tôi mong lãnh đạo công ty sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trường học trong và ngoài khu vực TP.HCM để tất cả các em đều được thụ hưởng những lợi ích của một sản phẩm xã hội hóa mang lại.