Thứ ba, 10/2/2015, 22h02

Tiễn hơn 2.000 sinh viên về quê đón Tết

Sinh viên lên “Chuyến xe mùa xuân” về quê ăn Tết sáng 10-2. Ảnh: M.T

Ngày 10-2, “Chuyến xe mùa xuân” của Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên (SV) TP.HCM đã đưa 2.200 SV khó khăn, dân tộc thiểu số… về quê đón Tết. Những SV khác không về quê đón Tết cũng được các trường ĐH-CĐ hỗ trợ nhiều hoạt động thiết thực.
2.600 vé xe miễn phí
Ông Lê Xuân Dũng - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - SV TP.HCM - cho biết bên cạnh 2.200 SV được theo “Chuyến xe mùa xuân” về quê đón Tết đợt này, đơn vị còn 400 vé xe miễn phí khác dành cho SV có hoàn cảnh khó khăn khuyết tật, dân tộc thiểu số, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết. Chủ yếu những SV này thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đang theo học tại các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP.HCM.
Ngoài ra, gần 500 vé xe thuộc chương trình bán vé trợ giá từ 30-50% cũng được trung tâm triển khai nhằm giảm tải áp lực cho SV khi mua vé tàu, xe về quê đón Tết. Nhiều SV chia sẻ, trong điều kiện sống còn khó khăn, liên tục mấy năm liền không có điều kiện về quê đón Tết, những tấm vé hỗ trợ từ chương trình được xem như “chiếc cầu nối những bờ vui”. SV Thái Thị Nga (năm 3 Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) thổ lộ: “Tết có ý nghĩa đặc biệt đối với những người con xa quê vì là dịp để đoàn tụ, sum vầy. Trải qua 2 năm đón Tết xa quê trong nhớ mong lặng lẽ, em giờ đây không giấu nổi cảm xúc vui mừng khi được tặng vé Tết về quê trong dịp này. Nhiều SV khó khăn khác hẳn cũng đang có chung niềm vui như em”.
Tết vui cho “người ở lại”
Nhiều hoạt động thiết thực cũng được các trường tổ chức nhằm tạo cho những SV không có điều kiện về quê đón Tết có được một mùa xuân vui vầy. Nhà Văn hóa SV TP.HCM phối hợp ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM traotặng 300 phần quà (trị giá hơn 1 triệu đồng/phần) cho SV đón Tết xa nhà. 300 SV được nhận quà dịp này thuộc khu vực từ Cần Thơ đến Cà Mau và từ Phú Yên đến các tỉnh phía Bắc hiện đang nội trú tại các ký túc xá trên địa bàn TP.HCM. Ông Dương Trọng Phúc - Phó giám đốc Nhà Văn hóa SV TP.HCM - cho biết: “Những phần quà như lời động viên và chia sẻ với các SV khó khăn xa quê. Qua đây, Ban tổ chức mong muốn các SV cảm nhận được sự quan tâm của Đoàn - Hội, các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm để từ đó có thêm động lực trong học tập và cuộc sống”.
Lễ hội Tết Việt - Ất Mùi năm 2015 “SV xa nhà vui Tết” cũng được song song tổ chức tại các trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, CĐ Kinh tế TP.HCM, ĐH Mở, ký túc xá Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức và Nhà Văn hóa SV TP.HCM. Lễ hội tập trung nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi mừng xuân như: Ảo thuật, ca múa nhạc, diễn kịch, biểu diễn các thể loại âm nhạc dân ca, hiến máu tình nguyện - chia sẻ yêu thương “Vì bệnh nhi ung thư”…
Trong Tết Nguyên đán, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - SV TP.HCM cũng liên tục thực hiện các chương trình hỗ trợ thiết thực khác cho SV như: Việc làm Tết, họp mặt SV đón Tết xa nhà, tình nguyện “Quà xuân cho em”… Theo Ban tổ chức, chuỗi chương trình góp phần giúp SV vơi đi cảm giác mong nhớ trong những ngày đón Tết xa nhà.
Dù chỉ có 20 SV không về quê đón Tết nhưng ThS. Nguyễn Trọng Tuấn - Trưởng cơ sở An Phú Đông Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - cho biết, bên cạnh “lì xì” và tặng mỗi em một suất quà, bánh chưng, trường còn hỗ trợ tìm việc làm thêm cho những em có nhu cầu. Trong chương trình “Xuân gắn kết - Tết yêu thương”, trường vận động kinh phí gói 600 cái bánh chưng tặng các hộ chính sách và hộ nghèo địa bàn quận 4, Gò Vấp và quận 12. Toàn bộ bánh chưng do giảng viên và SV trường tự gói. Ngoài ra, đơn vị còn thăm và tặng quà 20 hộ gia đình chính sách khác.
Mê Tâm