Thứ năm, 17/7/2014, 22h07

Trường tiên tiến: Nơi học sinh được phát triển toàn diện

Trường tiên tiến hiện đại có sĩ số học sinh thấp, phòng học hiện đại

Trong những năm học gần đây, năm học nào ngành GD-ĐT TP.HCM cũng có chủ trương xây dựng ở mỗi cấp, bậc học một số trường theo mô hình trường học tiên tiến - hiện đại. Tuy nhiên, các trường gặp không ít khó khăn khi chưa có tiêu chí thống nhất cho mô hình này.
Nhằm giúp các trường không bị lấn cấn trong quá trình xây dựng trường học tiên tiến, UBND TP.HCM vừa ban hành tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TP.
Khắc phục hạn chế của trường công
Tại TP.HCM, khoảng 10 năm trở lại đây, không ít phụ huynh có điều kiện kinh tế đã cho con đi du học hoặc học tại các trường quốc tế trong nước. Thậm chí có những phụ huynh cho con học ở trường quốc tế từ bậc mầm non. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của thế hệ trẻ. Những học sinh này ít, thậm chí không được học về văn hóa, lịch sử, địa lý Việt Nam. Theo đó tình yêu quê hương đất nước của các em cũng có phần bị giới hạn.
Thế nhưng không thể trách phụ huynh của các em, bởi phần lớn các trường công lập nghèo nàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; lớp học lại quá tải; chương trình học thì đơn điệu - học sinh chủ yếu học chữ, hiếm khi được học các kỹ năng sống, rèn luyện thân thể, phát triển năng khiếu...
Để khắc phục những hạn chế này của hệ thống trường công lập, UBND TP đưa ra mục tiêu của trường tiên tiến là phải đáp ứng yêu cầu của người học và nhu cầu của xã hội. Đồng thời phải tiếp cận được với giáo dục của các nước trong khu vực và quốc tế nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Theo đó đề ra 5 yêu cầu về giáo dục đối với học sinh.
Trong đó, về đạo đức - giáo dục học sinh những giá trị đạo đức cơ bản phù hợp với nền văn hóa dân tộc (như yêu nước, trung thực, có lòng nhân ái, sống có trách nhiệm với bản thân, xã hội và gia đình), có ý thức chấp hành pháp luật, những giá trị đạo đức mang tính cộng đồng thế giới (ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội, tinh thần đoàn kết quốc tế). Về tri thức, học sinh được trang bị những kiến thức hiện đại về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, những kỹ năng thực tế để làm chủ cuộc sống bản thân và hòa nhập cộng đồng; đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ, tin học đủ để có thể làm việc ở môi trường quốc tế, những kỹ năng nghiên cứu, tìm tòi về khoa học; kỹ năng ứng dụng lý thuyết để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tế. Về sức khỏe, học sinh được hướng dẫn để hiểu biết về thân thể, biết giữ gìn và bảo vệ sức khỏe, rèn luyện để tăng cường thể chất; cách phòng chống dịch bệnh của thời đại và bảo vệ sức khỏe trong tình trạng ô nhiễm môi trường sống xung quanh. Không những vậy, học sinh còn được trang bị những kiến thức cơ bản về âm nhạc, hội họa, biết hưởng thụ văn hóa, thẩm mỹ; biết cảm nhận cái đẹp từ đó nâng cao giá trị tinh thần. Đồng thời, học sinh còn được hình thành tác phong hiện đại, văn minh phù hợp với xu thế quốc tế.
100% học sinh học 2 buổi/ngày
Năm học 2014-2015, ngành GD-ĐT TP.HCM đưa vào sử dụng hơn 1.500 phòng học mới. Còn những năm học trước, trung bình mỗi năm có thêm 1.000 phòng học mới. Tuy nhiên, với tình trạng tăng dân số cơ học nên năm nào hệ thống trường lớp ở TP.HCM cũng rơi vào tình trạng quá tải. Sĩ số học sinh/lớp đều vượt quá quy định của Bộ GD-ĐT, nhất là ở những quận ven có đông dân nhập cư. Điều đó phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Song, để có một nền giáo dục tiên tiến - hiện đại và hội nhập quốc tế thì nhất định phải chọn ra một số trường đi tiên phong. Và một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng trường học tiên tiến ở bậc tiểu học và phổ thông là phải đảm bảo sĩ số không quá 30 em/lớp, 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Với chuẩn sĩ số lý tưởng 30 học sinh/lớp, học sinh sẽ được giáo viên quan tâm nhiều hơn, các em cũng có nhiều cơ hội để phát huy sở trường. Đồng thời, việc học 2 buổi/ngày là cơ hội để học sinh trang bị những kiến thức, kỹ năng ngoài sách giáo khoa theo chương trình của Bộ GD-ĐT.
Tại các phòng học đều được trang bị hệ thống âm thanh, máy tính và màn hình, máy vi tính nối mạng và máy in. Mỗi lớp học đều được trang bị tủ để học sinh đựng dụng cụ học tập. Qua đó chấm dứt được tình trạng mỗi ngày đến trường học sinh phải mang vác một ba lô sách vở to đùng, đồng thời khắc phục tình trạng quên đồ dùng học tập...
Ngoài ra thư viện còn phải có đầy đủ sách, báo, tạp chí cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh... Đặc biệt, phải có khu tập luyện thể thao, nhà thi đấu đa năng, khu vực cho các hoạt động thẩm mỹ (nhạc, họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, nặn tượng...).
Bài, ảnh: Hòa Triều