Thứ sáu, 3/4/2015, 09h04

TTGDTX - nỗi lo trước mùa tuyển sinh: Bài 1: Khó tuyển nhưng không giảm chỉ tiêu

HV học tập tại TTGDTX Q.Gò Vấp
Việc tuyển không đủ chỉ tiêu vào lớp 10 là tình trạng chung của các TTGDTX hiện nay vì sau THCS, học sinh có nhiều con đường lựa chọn. Vì vậy, dù đã trình Sở GD-ĐT chỉ tiêu dự kiến nhưng đại diện nhiều trung tâm cho biết chỉ tuyển được 1/2 đến 2/3 chỉ tiêu.
Năm nào cũng không đủ chỉ tiêu
Theo ghi nhận tại nhiều TTGDTX, số lượng HV đăng ký nhập học lớp 10 năm nào cũng thấp hơn so với chỉ tiêu khoảng vài lớp.
ThS. Lê Ngọc Khái - Giám đốc TTGDTX Q.Gò Vấp - cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 của chúng tôi là 450 HV nhưng cuối cùng chúng tôi chỉ tuyển được 300 chỉ tiêu. Đây là tình trạng chung của các TTGDTX trong nhiều năm nay, chúng tôi không bao giờ tuyển đủ chỉ tiêu dù GDTX có học phí thấp, chất lượng đã được nâng cao”.
Cùng tâm trạng này, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc TTGDTX Q.10 chia sẻ: “Vào TTGDTX không giới hạn độ tuổi, hộ khẩu thường trú, cũng không thi tuyển nhưng việc TTGDTX tuyển không đủ chỉ tiêu là chuyện bình thường. Học sinh chủ yếu vào THPT trong khi có nhiều trường THPT điểm chuẩn đầu vào rất thấp. Hơn nữa, lựa chọn các trường THPT ngoài công lập, trường nghề cũng là giải pháp của nhiều học sinh. Vì thế, chúng tôi luôn chuẩn bị phương án dự phòng nếu tuyển không đủ chỉ tiêu, chẳng hạn giảm sĩ số lớp còn khoảng 35-40 em. Mỗi năm chúng tôi tuyển khoảng 6 lớp 10 (khoảng 240 em) nhưng chỉ cần tuyển được khoảng 200 em là tốt rồi”.
TTGDTX Q.Bình Thạnh có cơ sở vật chất tương đối khang trang nhưng nhiều năm nay danh sách học sinh nhập học cũng luôn giảm 1 lớp so với chỉ tiêu đưa ra. “Năm học 2014-2015 chúng tôi tuyển 250 chỉ tiêu nhưng cuối cùng chỉ tuyển được khoảng 190 HV”, ông Giang Văn Chải - Giám đốc trung tâm - cho hay. Được biết năm học 2013-2014 trung tâm này cũng chỉ tuyển được 4 lớp 10 trong khi những năm trước tuyển khoảng 7-8 lớp 10. TTGDTX Q.8 cũng chung số phận này, một đại diện của trung tâm (xin được giấu tên) chia sẻ: “Năm học 2014-2015 chúng tôi tuyển 450 chỉ tiêu nhưng số HV vào học chính thức chỉ hơn 200, nghĩa là chưa tuyển được 1/2 chỉ tiêu đề ra”.
Vẫn không giảm chỉ tiêu

Học viên TTGDTX Q.7 tìm hiểu các ngành nghề trong chương trình tư vấn do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức

Mặc dù năm nào cũng không tuyển đủ chỉ tiêu đề ra nhưng hầu hết các trung tâm không giảm chỉ tiêu, thậm chí là còn tăng số lượng lên.
Đại diện TTGDTX Q.8 phân tích: “Năm nay, chỉ tiêu dự kiến vào lớp 10 của chúng tôi vẫn như năm trước khoảng 400-450 em. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn khó tuyển đủ chỉ tiêu này mà hi vọng tuyển được khoảng 300 em. Hiện tại, trung tâm có 15 phòng học, nếu tổ chức dạy cả ca sáng và chiều thì tuyển khoảng 500-1.000 học sinh lớp 10 chúng tôi vẫn có thể đáp ứng được”.
Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến vào lớp 10 của TTGDTX Q.Gò Vấp năm nay là 500 HV, tăng hơn năm trước 50 em. ThS. Lê Ngọc Khái cho biết: Chúng tôi căn cứ vào số lượng phòng ốc, trang thiết bị và số lượng giáo viên để xác định. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham khảo thêm số lượng học sinh lớp 9 năm nay của quận cũng như chỉ tiêu dự kiến vào lớp 10 ở các trường THPT trong quận và các quận xung quanh để xác định. “Hơn nữa, một tín hiệu mừng là chất lượng giáo dục ở TTGDTX cũng đang được xã hội công nhận ngang bằng với chất lượng ở các trường THPT, bằng chứng là kỳ thi THPT quốc gia năm nay học sinh TTGDTX sẽ thi cùng đề với học sinh THPT, vì vậy chúng tôi hi vọng phụ huynh sẽ tin tưởng gửi gắm con ở TTGDTX hơn”, ThS. Khái lạc quan.
Mặc dù vậy, bà Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng đây là cơ hội và cũng là thách thức với trung tâm. Bà Kim Chi chia sẻ: “HV TTGDTX thi đề chung với học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia nên đây là thách thức cũng như cơ hội đối với các trung tâm. Các em sẽ được cấp bằng giống nhau nhưng thi giống nhau mà trung tâm dạy không tốt thì học sinh sẽ không tốt nghiệp được. Tuy nhiên, với những thay đổi này cộng với sự cố gắng của giáo viên ở trung tâm, chúng tôi hi vọng phụ huynh sẽ tin tưởng giáo dục ở TTGDTX nhiều hơn”. Được biết kỳ tuyển sinh vào lớp 10 này TTGDTX Q.10 sẽ tuyển khoảng 240 HV, tăng 40 HV so với năm học trước.
Bài, ảnh: Dương Bình
Thời điểm này, các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) đang gấp rút hướng dẫn đăng ký thi THPT quốc gia cho học viên (HV) lớp 12 và hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10. Và đến hẹn lại lên, đại diện nhiều trung tâm lại “như ngồi trên lửa” vì khó “hút” HV vào lớp 10 hay kỳ thi THPT quốc gia này các em sẽ thi đề chung với học sinh THPT thì liệu có hoàn thành tốt bài thi được hay không?...