Thứ hai, 21/7/2014, 08h07

Tuyển sinh lớp 10 năm 2014: Nên thi tuyển để nâng cao chất lượng

Thí sinh xem lại bài sau khi kết thúc môn thi tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015. Ảnh: Lộc Sâm
Điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2014-2015 ở 9 quận huyện TP.HCM xét tuyển trước đây khá thấp. Hầu hết các trường lấy điểm chuẩn dưới 20, một số trường chỉ lấy 13, 14 điểm đã gây không ít băn khoăn, lo ngại cho nhiều người.
Buồn vì điểm chuẩn quá thấp
Ngay từ khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn vào lớp 10, không ít GV, chuyên gia trăn trở vì mức điểm chuẩn ở các quận huyện trước đây xét tuyển quá thấp. Không giấu được nỗi buồn, thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi) đã viết lên trang facebook cá nhân: Thật buồn và lo lắng khi điểm tuyển của các trường THPT trên địa bàn huyện Củ Chi rất thấp, có trường thuộc diện thấp nhất thành phố. Không thể tin nổi với (văn + toán) x 2 cộng điểm ngoại ngữ và cộng điểm ưu tiên mà chỉ cần 13 điểm là trúng tuyển. Trong khi đó, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu ở huyện Hóc Môn cùng cụm với chúng ta nguyện vọng (NV) 1 là 32,5 điểm, NV2 là 33,5 điểm, NV3 là 34,5 điểm, hơn chúng ta cả 20 điểm. Đó là chưa so sánh với trường có điểm chuẩn cao nhất là Trung học Thực hành ĐH Sư phạm với 41,75 điểm thì khoảng cách một trời một vực. Như vậy thì làm sao đầu ra của các trường ở Củ Chi bằng bạn bè?
Trao đổi với Giáo dục TP.HCM, thầy Nguyễn Văn Cải phân tích kỹ hơn: “Đề thi năm nay không quá khó nhưng điểm chuẩn ở các quận huyện trước đây xét tuyển quá thấp. Chẳng hạn, điểm chuẩn NV1 ở Trường THPT Quang Trung là 16,5 điểm, nếu cộng điểm môn văn và toán nhân đôi, cộng điểm tiếng Anh và thêm 1,5 điểm nghề nữa thì mỗi môn chỉ cần 3 điểm là các em đã có thể vào THPT. Với mỗi môn 3 điểm (dưới trung bình) thì chất lượng đầu vào quá thấp. Trong khi đó, ở các quận nội thành có trường lấy đến 40 điểm. Như vậy, có một sự chênh lệch khá lớn về chất lượng đầu vào THPT giữa các khu vực cũng như trong cùng một khu vực”.
Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) là một trong số ít trường ở các quận huyện xét tuyển trước đây có điểm chuẩn cao nhất với 32,5 điểm. Vậy nhưng, thầy Nguyễn Minh Triết, Hiệu trưởng nhà trường vẫn nhìn nhận thực tế: “Đây là năm đầu tiên huyện Hóc Môn tổ chức thi tuyển trở lại sau nhiều năm xét tuyển. Thế nhưng, so với thời kỳ thi tuyển trước đây thì điểm chuẩn có giảm. Nguyên do là GV và HS chưa thích ứng với thi tuyển nên trong quá trình làm bài thi còn nhiều lúng túng, rất khó để đạt điểm cao”.
Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng điểm chuẩn thấp là do tỷ lệ “chọi” ở các trường THPT trên địa bàn này quá thấp, thậm chí có trường hồ sơ nộp vào còn không đủ với chỉ tiêu thì thi tuyển cũng giống như xét tuyển. “Chúng tôi đã tìm hiểu tình hình nên không bất ngờ với điểm chuẩn ở địa bàn trước đây xét tuyển. Chẳng hạn, chỉ tiêu vào Trường THPT Long Trường hơn 500 HS nhưng số thí sinh đăng ký NV1 chỉ có hơn 250 em, tỷ lệ “chọi” không có thì điểm chuẩn thấp là điều mà chúng tôi đã dự đoán trước”, thầy Trần Văn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Long Trường (quận 9) chia sẻ.
Vẫn nên thi tuyển
Điểm chuẩn khá thấp làm không ít GV lo ngại trong việc đảm bảo chất lượng đầu ra cho HS. Thầy Nguyễn Văn Cải chia sẻ: “Chất lượng đầu vào thấp khiến cho chất lượng đầu ra ở các trường huyện Củ Chi khó bằng với các trường ở khu vực nội thành. Vì vậy, trách nhiệm, áp lực lại đặt ra rất lớn cho nhà trường khi tiếp nhận những HS này. Vậy nhưng, Sở GD-ĐT TP.HCM vẫn nên tổ chức thi tuyển bởi có thi tuyển như thế này mới thấy rõ được chất lượng giáo dục nhà trường đến đâu, từ đó có những tác động tích cực vào việc dạy học. Hơn nữa, tâm lý chung của HS là có thi mới có thêm động lực để cố gắng học tập, phấn đấu…”.
Trường THPT Cần Thạnh, huyện Cần Giờ chỉ lấy điểm chuẩn NV1 là 13,25 điểm, NV2 là 14,25 điểm, NV3 là 15,25 điểm nhưng theo thầy Lê Hữu Huân, Hiệu trưởng nhà trường thì dứt khoát vẫn phải thi. Thầy Hữu Huân cho hay: “THCS không thi tốt nghiệp thì nên có kỳ tuyển sinh vào lớp 10 để HS cảnh giác với ý thức học tập của mình. Trước đây, huyện Cần Giờ xét tuyển nhưng số thí sinh bị loại rất ít, hầu hết đều vào THPT. Năm nay, trường chúng tôi có 290 HS dự thi, dù điểm chuẩn rất thấp nhưng vẫn có 20 em rớt. Tôi cho rằng, các quận huyện năm nay thi tuyển đã bộc lộ chất lượng dạy học ngay ở điểm chuẩn quá thấp. Vì thế, các trường THPT và THCS chắc chắn đã được cảnh tỉnh để có ý thức dạy và học tốt hơn”.
Đồng tình với ý kiến này, thầy Nguyễn Minh Triết, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) cho rằng: “Thi tuyển mặc dù sẽ khá tốn kém vì số lượng hội đồng coi thi tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên, dù sao thi vẫn tốt hơn là xét bởi thi cử sẽ tạo động lực dạy và học cho cả GV và HS. Với số điểm chuẩn được Sở GD-ĐT đưa ra, mặc dù thấp nhưng cũng chỉ có khoảng 80% vào lớp 10, trong khi xét tuyển trước đây có đến 99% vào lớp 10. Ngoài ra, thi tuyển cũng tạo đúng NV chọn trường cho phụ huynh bởi trước đây xét tuyển, nhiều phụ huynh muốn cho con học trường này nhưng vẫn phải học trường kia cho đúng tuyến mặc dù chỉ cách nhau một con đường. Chẳng hạn, HS ở quận 12 trước đây muốn vào trường chúng tôi học cũng không được nhưng bây giờ nếu thích các em vẫn đăng ký dự thi. Điều này chắc chắn tạo động lực cho HS cố gắng học tập để vào được trường mà mình thích…”.
Dương Bình