Thứ ba, 5/8/2008, 09h33

Việt Nam - Thụy Sĩ: Sẽ đẩy mạnh hợp tác giáo dục, khoa học

Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - Ảnh: Việt DũngTổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin tỏ ra rất quan tâm đến lớp trẻ của VN trong chuyến thăm chính thức ngày 4-8.

"Thụy Sĩ sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác giáo dục và khoa học với VN. VN có dân số trẻ, là tương lai sắp tới" - Tổng thống Pascal Couchepin nói trong cuộc họp báo cùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

"Tôi chia sẻ với VN trước tình hình khó khăn trong sáu tháng đầu năm và hi vọng VN sẽ khắc phục được. Với kinh nghiệm của mình, Thụy Sĩ sẽ ủng hộ VN kinh nghiệm sau WTO". Tổng thống cho biết hai bên thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại, văn hóa, du lịch, đầu tư, đặc biệt là giáo dục - đào tạo. Ngày 5-8, dự kiến tổng thống Thụy Sĩ sẽ chứng kiến ký kết hợp tác giữa ĐH Quốc gia Hà Nội với ĐH Geneva, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và Trường Lausane. Tổng thống ủng hộ việc các trường ĐH Thụy Sĩ tăng thêm học bổng tiến sĩ dành cho các nghiên cứu sinh VN.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói Thụy Sĩ và VN có quan hệ lâu đời. "Năm 1954, hiệp định đình chiến chiến tranh VN được ký ở Thụy Sĩ. Mới đây lễ ký gia nhập WTO của VN cũng diễn ra ở Thụy Sĩ”.

Thông cáo chung hai nước cho biết xuất phát từ tầm quan trọng của thành phố Geneva đối với việc phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước cũng như giữa VN và các tổ chức quốc tế có mặt tại Geneva, hai vị nguyên thủ đã nhất trí trong thời gian sớm nhất sẽ tiến hành đàm phán và ký kết hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao giữa chính phủ hai nước.

Hai vị nguyên thủ bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh, từ năm 2000 đến 2007 tăng hơn 50%, đạt khoảng 410 triệu USD. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định VN sẽ thực hiện các cam kết của thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cũng như tiếp tục các cải cách kinh tế theo hướng thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ hoan nghênh các thành tựu của VN và khẳng định Thụy Sĩ ủng hộ VN trong quá trình này thông qua việc tài trợ cho dự án "Hỗ trợ VN sau gia nhập WTO" do Tổ chức Phát triển công nghiệp của Liên Hiệp Quốc (UNIDO) thực hiện.

Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ cũng đã có các cuộc gặp với Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Việt DũngCùng ngày 4-8, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Pascal Couchepin đến thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng nói Thụy Sĩ có tiềm năng về khoa học và công nghệ lớn nên mong muốn Thụy Sĩ thúc đẩy quan hệ với VN, giúp VN đào tạo nguồn nhân lực. Tổng thống Couchepin nói VN có thế hệ trẻ đông đảo và đẹp. Ông mong VN tiếp tục đà phát triển của mình.

Tổng thống Couchepin là người am hiểu về lịch sử VN. Đây là lần thứ tư ông sang VN, hai lần đầu là du lịch và lần thứ ba vào năm 2002 với tư cách phó tổng thống.

T.L.T.( Theo TTO)