Thứ bảy, 6/12/2008, 11h12

Vụ nhà báo bị dí súng vào đầu: Chờ kết luận chính thức

Đơn kiến nghị của TTĐT gửi PV Dân trí (ảnh Q.C).

Thanh tra đô thị không dí súng…?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Nam, Chánh Thanh tra đô thị TP Vinh, cho biết: “Không có việc tôi dí súng vào đầu người xưng danh là nhà báo, điều đó là hoàn toàn bịa đặt và người ta cố tình vu khống tôi".

"Giả sử tôi có rút súng dí vào đầu, cổ nhà báo Anh Bình thì khi Cảnh sát 113 đến, người dân và nhà báo sẽ tố cáo tôi ngay để cảnh sát kiểm tra súng và giấy phép sử dụng súng như báo nêu” - ông Nam khẳng định.

Trên thực tế, khi đến tham gia sự việc trên ông Nguyễn Văn Nam mặc áo da đen, quần màu nâu trắng và đi xe ô tô màu đen không có chữ TTĐT (thể hiện trên video clip do cán bộ TTĐT quay được và chưa được kiểm chứng - PV). Ông Nam xót xa: “Chẳng lẽ có 2 ông Nguyễn Văn Nam, 2 ông Chánh Thanh tra đô thị TP Vinh”?

Trao đổi với PV Dân trí, một số người dân bán hàng trên đường Nguyễn Phong Sắc - TP Vinh (nơi xẩy ra sự việc ngày 15/11) cho biết, quang cảnh hỗn độn giữa TTĐT và nhà báo là có thực. Ngoài ra, có người còn nhìn thấy 1 TTĐT rút ra vật dụng kiểu dáng như khẩu súng K54 dí vào đầu, vào cổ và bụng anh Bình.

Trong đơn kiến nghị mà ông Nam gửi cho Dân trí có đoạn, nội dung biên lai thu tiền phạt tại chỗ ghi cơ quan xử phạt “TTĐT TP Vinh” là đúng theo quy định của Bộ Tài chính và Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Thế mà nhà báo lại phản ánh là “biên lai thu tiền không rõ địa chỉ. Đúng là... oan Thị Mầu”?! ông Nam khẳng định.

Tuy nhiên có là oan Thị Kính (ông Nam nói là oan Thị Mầu) hay không thì bạn đọc có thể xem ảnh chụp biên lai thu tiền phạt của TTĐT TP Vinh mà Dân trí đã đăng tải từ bài trước. 

  

Người dân tường thuật sự việc cho các PV (Ảnh N.D).

Chờ… kết luận?

Sau khi nhận tường trình của TTĐT TP Vinh, ông Hoàng Đăng Hảo, Chủ tịch UBND TP Vinh đã chuyển tất cả các văn bản liên quan cho CQĐT Công an TP Vinh vào cuộc làm rõ sự việc.

Đây là vấn đề nhạy cảm nếu lãnh đạo TP không rốt ráo xử lý sẽ gây ra sự hiểu nhầm. "UBND TP Vinh kiên quyết đưa sự việc này ra trước công luận khi cơ quan CSĐT có kết luận chính thức" - ông Hảo khẳng định.

Ông Hảo cho biết: “Tất nhiên là khi xem xét vấn đề cụ thể, thanh tra đô thị cũng có cái sai của họ. Chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan công an để làm sáng tỏ vấn đề trên. Chúng tôi không thể để một cá nhân nào làm việc sai trái, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của cơ quan chấp pháp”.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Dương Văn Hòa, Tổ trưởng CSĐT, Công an TP Vinh cho biết: “Hiện chúng tôi đang điều tra để làm rõ kết quả. Tuy nhiên, bên phía TTĐT TP cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong cách hành xử của mình…”.

Nói về cách ứng xử của TTĐT, ông Hòa cho rằng bên phía thanh tra cũng có cái sai của họ, nhưng vấn đề mà cơ quan CSĐT cần làm rõ là sai phạm cụ thể của từng người liên quan.

Ông Hòa cũng cho biết: “Sẽ cố gắng hoàn thành hồ sơ trong thời gian sớm nhất, nhưng chúng tôi còn đang phải chờ anh Bình về vì anh đang đi công tác”. Ông nói rằng sẽ có kết quả khi cơ quan công an làm rõ vấn đề trên để báo cáo sự việc lên cấp trên và công luận.

Xung quanh vấn đề này, Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nghệ An đã ra văn bản số 573/STTTT - QLBCXB ngày 28/11 chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu. Bí thư Thành ủy và UBND TP Vinh cũng đã chỉ đạo Công an TP Vinh vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề.

Khi mọi việc chưa ngã ngũ, dư luận đang mong chờ có kết luận chính xác sự việc trên để đảm bảo tính công minh của pháp luật.

Nguyễn Duy - Quốc Đô (Theo Dantri)