Thứ sáu, 13/7/2012, 07h07

Vụ thương nhân Trung Quốc mua đất trồng thanh long: UBND H.Hàm Thuận Bắc bị... lừa

Chiều 12.7, PV Thanh Niên tiếp xúc được bản cam kết của ông Phạm Phú Thạnh (người sang nhượng đất cho thương nhân Trung Quốc) gửi UBND H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) từ cuối năm 2011 xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Trong đó ghi “Gia đình tôi có các thửa đất với diện tích 11.588 m2 ở ven QL1A thuộc xã Hàm Đức (thực ra đất này ông Thạnh mua lại của dân địa phương - PV) đề nghị UBND huyện cho tôi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tôi làm cơ sở kinh doanh xe cơ giới phục vụ nông nghiệp. Nếu được chuyển đổi tôi xin hứa sẽ thực hiện đúng lời hứa này”. 3 ngày sau khi UBND H.Hàm Thuận Bắc ký cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, với diện tích 8.522 m2, ông Thạnh đã chuyển nhượng diện tích này cho ông Zhong Heng Shan.
Chiều 12.7, Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc Nguyễn Thanh Đạt cho biết đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống từng thôn của 2 xã Hàm Chính và Hàm Đức để thống kê diện tích đất mà các hộ dân đã bán cho ông Thạnh, để ông này chuyển nhượng cho người Trung Quốc  (hơn 100 ha). Liên quan vụ việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu các sở ngành và UBND H.Hàm Thuận Bắc phải báo cáo với tỉnh trước ngày 20.7.
 
theo TNO