Thứ hai, 4/8/2008, 13h55

Y tế trường học: Thiếu kinh phí, thiếu nhân lực

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 (GD TP.HCM): - Ngày 3-8, tại Phú Thọ, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết hai năm về tăng cường công tác y tế trong trường học.

Sau hai năm thực hiện chỉ thị, ngành y tế và ngành giáo dục đã phối hợp mở 400 lớp tập huấn nghiệp vụ y tế trong nhà trường cho hơn 24.000 lượt cán bộ y tế trường học, giáo viên kiêm nhiệm ở 50 tỉnh, thành. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ y tế trường học chuyên trách ở tất cả các cấp học chỉ đạt 15,1%, trong đó các trường mầm non tỷ lệ này rất thấp, chỉ đạt 5,9%. Tỷ lệ học sinh có sức khỏe tốt từ 60-68%, trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ là 26,7%, thấp còi 22,3%. Tật khúc xạ có tỷ lệ từ 9,4-17,2%, cong vẹo cột sống từ 4,48-18,9%.

Nhu cầu về trang thiết bị y tế trong nhà trường là rất lớn, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa được trang bị để đáp ứng cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu. Tại trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, huyện, các thiết bị y tế phục vụ cho hoạt động kiểm tra, giám sát vệ sinh học đường hầu như không có, hoặc đã cũ, lạc hậu... Thực trạng trên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên và thành quả giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ trong nhà trường.

B.T