Thứ ba, 29/7/2014, 22h07

Áo dài chắp cánh những ước mơ

TS Đặng Thị Mỹ Khôi đã xuất sắc giành vương miện cuộc thi “Miss Áo dài nữ sinh Việt Nam 2014”
Vượt qua hàng ngàn thí sinh (TS) trong cả nước, cô nữ sinh lớp 12 Trường THPT Bình Phú (TP.HCM) Đặng Thị Mỹ Khôi đã xuất sắc giành vương miện cuộc thi “Miss Áo dài nữ sinh Việt Nam 2014” với chủ đề “Tôi yêu áo dài - Tôi yêu hòa bình” do Báo Giáo dục TP.HCM, chuyên đề VTM tổ chức.
Sân khấu đêm chung kết cuộc thi tối 27-7 như sáng bừng lên bởi sắc màu, vẻ đẹp và sự duyên dáng của 20 TS cùng có mặt tại đây.
Những sắc màu đầy cá tính
Khác với những lần tổ chức trước đây, vòng chung kết năm nay được sắp xếp để tất cả các TS cùng thể hiện hết vẻ đẹp hình thể, sự duyên dáng và hồn nhiên qua tất cả các phần thi trình diễn với áo dài cách tân, áo dài tự chọn và áo dài trắng nữ sinh. Nếu như phần thi áo dài cách tân làm nổi bật sự tự tin, năng động; phần thi áo dài nữ sinh giúp các TS trở nên duyên dáng, đáng yêu thì phần thi trình diễn trang phục áo dài tự chọn đã khiến Ban giám khảo cuộc thi không khỏi ngỡ ngàng và thích thú với gu thẩm mỹ, sự tinh tế và sáng tạo của từng nữ sinh. Với chủ đề “Tôi yêu áo dài - Tôi yêu hòa bình”, các TS không chỉ làm bật lên tình yêu đối với tà áo dài truyền thống mà còn thể hiện tình yêu, suy nghĩ của mình đối với quê hương đất nước. Nhiều TS đã chứng tỏ năng khiếu thẩm mỹ khi làm nổi bật chiếc áo dài với những phụ kiện truyền thống quen thuộc như chiếc quạt, nón lá, khăn đóng, cành hoa sen… Cùng sử dụng chiếc nón lá, nhưng Dương Phương Đông, HS Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) lại gây ấn tượng với chiếc nón lá vẽ hình ngôi sao năm cánh trên màu nền đỏ thắm tựa như lá cờ đỏ sao vàng - quốc kỳ của toàn thể dân tộc Việt Nam. Tương tự, Nguyễn Khánh Linh, HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai lại chọn một chiếc áo dài màu cờ đỏ thắm, in hình ngôi sao năm cánh ngay trên ngực áo thể hiện tình yêu mãnh liệt với quê hương đất nước. Độc đáo và ấn tượng nhất phải kể đến áo dài của TS Đặng Thị Mỹ Khôi, HS Trường THPT Bình Phú khi chiếc áo dài mà em lựa chọn không chỉ đẹp, phù hợp với lứa tuổi mà còn vô cùng ý nghĩa khi thể hiện toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nước Việt Nam ngay thời điểm biển Đông đang xảy ra nhiều tranh chấp. Áo dài của Mỹ Khôi có hình bản đồ nước Việt Nam với đầy đủ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Phú Quốc phía trước ngực áo. Phần tà áo là biểu tượng cột mốc Quần đảo Trường Sa với những con tàu đang vượt sóng, hình ảnh nhà giàn DK1 với những chiến sĩ hải quân vẫn ngày đêm canh giữ vùng trời Tổ quốc. Độc đáo hơn, trên hai cánh tay áo là hai dải lụa kéo dài được viết dòng chữ thư pháp “Vì Trường Sa thân yêu. Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Chính chiếc áo dài độc đáo cùng cách trình diễn trang phục duyên dáng nhưng không kém phần tự tin đã giúp Mỹ Khôi “ghi điểm” và giành được tấm vé đi tiếp vào phần thi ứng xử.
Ước mơ gìn giữ truyền thống dân tộc
Bước vào vòng ứng xử, tuy cùng chung câu hỏi “Bạn nghĩ gì về hình tượng áo dài và tình yêu hòa bình?” nhưng 5 TS sau cùng lọt vào top này đều có cách xử trí và trả lời khác nhau. TS Đặng Mỹ Huyền, Trường THPT Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng: Một đất nước yên bình là một đất nước có hòa bình gắn với nền văn hóa dân tộc. “Hình ảnh tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam vốn đã gắn liền với với các cuộc đấu tranh, biểu tình, bãi khóa đòi độc lập, tự do cho dân tộc. Có biết bao người con gái tuổi đời đôi mươi đã ngã xuống cho nền hòa bình mà vẫn khoác trên người tà áo dài trắng. Rồi áo dài lại cùng xuất hiện trên nghị trường quốc tế thể hiện sự đanh thép, kiên quyết của dân tộc Việt Nam quyết đem máu xương để giành lại hòa bình. Thế hệ chúng em trân trọng và tri ân những mất mát, hy sinh mà các chị, các cô, các mẹ đã đi qua để có được hòa bình, cơm no, áo mặc cho chúng em hôm nay. Là người sống trong hòa bình, em thấy mình phải có trách nhiệm với việc giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. Em sẽ trở thành một tiếp viên hàng không để đem hình ảnh tà áo dài truyền thống đến với tất cả mọi người trên thế giới”. Chính câu trả lời xúc động và đầy thuyết phục đã khiến Mỹ Huyền “ẵm trọn” giải Nữ sinh phong cách, giải 3 cuộc thi “Miss áo dài nữ sinh” 2014. Không chỉ Mỹ Huyền, Đỗ Huỳnh Yến Thư, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ cũng khẳng định: “Là người theo ngành sư phạm, em sẽ đem hình ảnh áo dài truyền lửa cho nhiều thế hệ học trò để cùng chung tay gìn giữ, tôn vinh và phát triển văn hóa quốc phục lên một tầm cao mới”.
Bài, ảnh: Linh Vy
Cuộc thi “Miss Áo dài nữ sinh Việt Nam 2014” với chủ đề “Tôi yêu áo dài - Tôi yêu hòa bình” năm nay được tổ chức từ tháng 4-2014 với sự tham dự của hàng trăm nữ sinh là HS, sinh viên các trường THPT, ĐH-CĐ thuộc nhiều địa phương trong cả nước. Không chỉ tập trung vào vẻ đẹp hình thức, cuộc thi còn giúp các TS thể hiện vẻ đẹp tâm hồn qua bài viết cảm nhận về tình yêu đối với chiếc áo dài, ý thức và trách nhiệm của TS đối với việc phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, với hòa bình của đất nước.