Thứ ba, 3/8/2010, 10h08

Con chuồn chuồn đẹp nhất

Là tập thơ thứ 5 viết cho thiếu nhi, Con chuồn chuồn đẹp nhất (NXB Kim Đồng - 2010) của nhà thơ Cao Xuân Sơn bao gồm 60 bài thơ xoay quanh một thế giới bao la của tình yêu gia đình, trường lớp, bè bạn, thiên nhiên bằng một giọng điệu trẻ con hồn hậu và trong trẻo. Đó còn là những cái nhìn ngộ nghĩnh của trẻ thơ về một thế giới thần tiên hay những câu hỏi vu vơ, ngây ngô của tuổi nhỏ: Sao không nhiều tết hơn? Bốn mùa ở đâu? Hỏi lá hỏi hoa

Nói về tập thơ Con chuồn chuồn đẹp nhất, nhà thơ Định Hải cho rằng, hẳn nhiên đây không phải là đề tài thiếu nhi, viết về thiếu nhi mà là viết cho thiếu nhi: “Rõ ràng vẫn còn đó thơ hay cho thiếu nhi, chắc chắn là thơ không thể thiếu vắng trong tâm hồn trẻ em và trong lòng mọi người. Cảm ơn Cao Xuân Sơn đã cho tôi niềm tin vào thơ cho thiếu nhi, thực sự anh đã “vực” tôi dậy sau mấy chục năm nản lòng buông bút”.
Sinh năm 1961, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đã từng xuất bản nhiều tập thơ “người lớn” như Tự tình, Đêm giã biệt, Chuông lá… nhưng với Cao Xuân Sơn “không ai khác mà chính những câu thơ sương khói bâng quơ thuộc lòng từ hồi mới ê a học chữ đã cho tôi một chỗ vịn tin cậy mỗi khi gặp tai ương. Bởi vậy nên sau mấy chục năm “dan díu” với thơ, tôi thấy mỗi khi viết xong một bài thơ đắc ý cho thiếu nhi chính là những giây phút mình gần với thần thánh nhất!”.
T.Dân