Thứ năm, 17/4/2014, 14h04

Cống hiến 2014: Tre già, măng chưa mọc

 Buổi bầu chọn giải Cống hiến lần 9/2014 đã diễn ra hôm qua 15/4. Từ bảng đề cử trước đó đã được tham khảo ý kiến các nhà báo mảng văn hóa văn nghệ cả nước, một lần nữa, bức tranh thị trường âm nhạc Việt lại hiện ra với nhiều băn khoăn.

Một trong những hạng mục quan trọng nhất của giải, Ca sĩ của năm, lại trở thành hạng mục “làm khó” những người bầu chọn nhất năm nay. Ngay cả việc chỉ có bốn cái tên trong danh sách đề cử là Tùng Dương, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm và Nguyễn Đình Thanh Tâm thay vì là năm như mọi năm cũng đã thể hiện phần nào sự nghèo nàn của lĩnh vực này. Tùng Dương, Mỹ Tâm, Trần Thu Hà thì quá... cũ, từng đoạt giải Cống hiến và nhiều lần lọt vào danh sách đề cử giải Cống hiến; Nguyễn Đình Thanh Tâm tuy mới, nhưng xét theo độ “cống hiến” trong năm qua với âm nhạc, anh không thể bằng các đàn anh, đàn chị có tên trong danh sách. Nhưng, nếu thay đổi những cái tên này bằng tên khác, thì sự chọn lựa là không có, bởi không còn cái tên nào khác trong mặt bằng âm nhạc hiện nay xứng đáng hơn. Nếu thuộc về hạng mục Nghệ sĩ mới của năm như danh sách ban đầu của ban tổ chức, Thanh Tâm chắc chắn đánh bại những cái tên đang có như Đinh Hương, Trúc Nhân, Vũ Cát Tường và Đức Hùng. Nhưng, sau khi được “đôn” lên hạng mục Ca sĩ của năm, anh “thất thế” hẳn.
Với album và liveshow Độc đạo, Tùng Dương vẫn là cái tên sáng giá nhất cho hạng mục Ca sĩ của năm
Tính trẻ, mới của giải Cống hiến lần này thuộc về hai hạng mục không kém quan trọng: Nghệ sĩ mới của năm và Ca khúc của năm. Đây là hai hạng mục ra đời sau này, chỉ có mặt từ giải Cống hiến lần 8, nhằm bám sát hơn với diễn biến của thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, khi Tình yêu màu nắng, Chạy mưa, Vết mưa được đồng tình ở cả hai khía cạnh chuyên môn và đời sống âm nhạc thì ca khúc Bác làm vườn và chú chim sâu dù đoạt nhiều giải tại chương trình Bài hát Việt 2013 nhưng lại không phổ biến trên thị trường. Tương tự, tác giả của ca khúc này là Đức Hùng cũng không có gì khác ngoài bài hát không phổ biến đó, để chứng minh sự có mặt của anh ở giải Cống hiến năm nay là hợp lý như các cái tên còn lại.
Có lẽ, vẫn còn những vướng mắc giữa hai khía cạnh thị trường và tính chuyên môn, điều thường thấy ở một thị trường âm nhạc non trẻ. Nhưng, Việt Nam đã là một thị trường non trẻ suốt bao nhiêu năm qua, đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu sẽ hết non trẻ thì thật đáng lo.
Đời sống âm nhạc đại chúng trong năm qua sẽ được tái hiện trong đêm trao giải Cống hiến lần 9/2014, diễn ra ngày 22/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự đa dạng thể loại của các tiết mục trong chương trình: jazz với Bướm mơ của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, nhạc điện tử với Chạy mưa do Nguyễn Đình Thanh Tâm cùng DJ Trí Minh biểu diễn, cổ điển đương đại với Tôi mơ một giấc mơ do Nguyên Thảo kết hợp cùng dàn nhạc Rhapsody Philharmonic, New Age với Rơi của Năm dòng kẻ, Chèo với ca khúc Đào liễu của Tân Nhàn… Chương trình do đạo diễn Việt Tú dàn dựng, nhạc sĩ Dương Thụ biên tập âm nhạc.
 Theo PNO