Thứ năm, 18/3/2010, 09h03

Gặp người có bộ óc siêu phàm

Eran Katz đang giao lưu với độc giả tại Hội sách TP.HCM - Ảnh: Cát Khuê

Eran Katz - người lập kỷ lục Guinness về khả năng nhớ một dãy số có 500 chữ số sau khi nghe chỉ một lần, đã giao lưu với độc giả Hội sách TP.HCM chiều qua.

Mặc chiếc áo pull đỏ giản dị, đến trễ hơn 30 phút so với lịch trình vì vướng một cuộc phỏng vấn, bộ óc siêu phàm người Do Thái Eran Katz đem lại cho không khí hội thảo ngoài trời dưới cái nắng Sài Gòn oi bức một làn gió lạ lẫm và dễ chịu.

Eran khá thân thiện, ông làm quen với mọi người bằng một số câu tiếng Việt vừa được học và nhanh chóng nhập cuộc giao lưu bằng một số trò chơi. Trò chơi với 45 giây ghi nhớ một dãy số bất kỳ Eran viết, một bạn đọc có mặt nhớ nhiều nhất trong số những người tham gia chơi là nhớ được 10 số.

Sau đó, khoảng hơn 20 người đã đọc lên những con số bất kỳ để Eran ghi lên bảng, sau đó người dẫn chương trình đọc lại từng số khi Eran quay lưng lại tấm bảng viết dãy số dài gần 30 số kia. Người dẫn chương trình đọc một lần duy nhất. Sau khi đọc xong, Eran đã chậm rãi nhắc lại từng con số rồi đọc ngược lại từ cuối lên đầu, không sai một số nào. Cả hội thảo vang tiếng vỗ tay thán phục.

Giao lưu với độc giả, Eran Katz đã nhiệt thành chia sẻ: “Trí nhớ của mỗi người trong chúng ta không ai kém. Chỉ vì ta thường không mấy tự tin vào trí nhớ, cho rằng mình sinh ra đã có một trí nhớ không hoàn hảo rồi cam chịu sống với nó suốt đời. Cần phải hành động để thay đổi quan niệm sai lầm này”. Eran cho biết, khi sinh ra trên đời ông cũng chẳng bộc lộ năng khiếu đặc biệt nào về trí nhớ. Khả năng siêu phàm hiện tại chỉ do tập luyện từ nhỏ mà thôi. Phần lớn con người cho đến cuối đời thường chỉ có thói quen sử dụng khoảng 10% khả năng ghi nhớ của mình.

Eran khuyên: “Để nhớ mọi thứ thật lâu, lời khuyên của tôi là mỗi người hãy nhận thức lại cuộc sống này để thấy cuộc sống thật đáng quý. Nhiệt tình với mọi điều trong cuộc sống, mọi thứ cũng sẽ dễ dàng để nhớ hơn!”.

Cát Khuê (Theo TNO)