Thứ ba, 21/4/2015, 14h04

Hà Tĩnh: Phát hiện hài cốt người Việt cổ cách đây khoảng 5.000 năm

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình khai quật tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp (thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) các nhà khảo cổ học đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Đại học Quốc gia Hà Nội và Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện được 3 bộ hài cốt người Việt cổ.
Cụ thể, sau khi tiến hành đào bóc các lớp trầm tích (chủ yếu là vỏ điệp) tại 1 hố khai quật có diện tích 6m², ở độ sâu 1,8m các nhà khảo cổ đã phát hiện 3 bộ hài cốt nằm cạnh nhau. Đặc biệt, trong đó 1 bộ hài cốt có hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn...vẫn còn khá nguyên vẹn. Ngoài ra, tại hố khai quật còn phát hiện được một số hiện vật khác.

Cũng theo ông Sơn, qua nhận định bước đầu thì khả năng niên đại của 3 bộ hài cốt này khoảng trên dưới 5.000 năm, tức là có sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt Cổ được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc (thuộc địa bàn xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cách di chỉ Rú Điệp khoảng 10-15km về hướng Đông) vốn trước đó đã được xác định là 4.400 năm. Tuy nhiên, cũng cần phải có thêm một thời gian nữa để tiếp tục giám định thật chính xác niên đại, giới tính của 3 bộ hài cốt này…
Hiện tại do hố khai quật quá chật nên các chuyên gia khảo cổ học đang khoanh vùng mở rộng diện tích để tiếp tục bóc các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ hài cốt này. Đồng thời, lập rào chắn, thông báo với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình khai quật.

Dương Quang

(SGGP)