Thứ tư, 20/8/2014, 14h08

Hoàn thành trùng tu và phục hồi di tích Tả Trà, Cung Diên Thọ

Ngày 20/8, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng-Bộ Xây dựng) tổ chức khánh thành, đưa công trình trùng tu bảo tồn và phục hồi di tích Tả Trà, Cung Diên Thọ-Đại Nội Huế vào hoạt động.

Công trình có tổng mức đầu tư 11,1 tỷ đồng, bao gồm việc phục hồi toàn bộ hệ khung gỗ 5 gian 2 chái với tiết diện cấu kiện lớn; phục hồi hệ đỡ mái; hệ cửa với tổng khối lượng 76,5m3 gỗ kiền; phục hồi hệ thống nền móng, bó vỉa bằng đá thanh; tường bao, bờ nóc, cổ diềm bằng gạch vồ; mái lợp ngói liệt đất, ngói chiếu men vàng cùng hệ thống các con giống trang trí trên mái.

Di tích Tả Trà nhìn từ bên trong. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết di tích Tả Trà, Cung Diên Thọ-Đại Nội Huế thuộc vào hàng những công trình kiến trúc quan trọng và được xây dựng từ 1804, sớm nhất trong Đại Nội Huế. Đây là nơi nghỉ ngơi, tiếp khách của các Hoàng thái hậu hoặc Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn.

Cùng với Tả Trà, Cung Diên Thọ là một hệ thống kiến trúc cung điện trong Hoàng thành Huế gồm hơn 10 tòa nhà được bố trí trong khuôn tường thành hình chữ nhật với chiều rộng khoảng 100m, dài gần 150m.

Di tích Trả Trà sau khi được trùng tu. (Ảnh: Quốc Việt/Vietnam+)

Hiện, trong khuôn viên di tích cung Diên Thọ chỉ còn Diên Thọ chính điện, điện Thọ Ninh, tạ Trường Du, am Phước Thọ, lầu Tịnh Minh, các Khương Ninh và một số di tích khác, trong đó có di tích Tả Trà nhưng tất cả đều xuống cấp nghiêm trọng do sự tàn phá của chiến tranh, bom đạn và sự khắc nghiệt của thời tiết khí hậu, thiên tai bão lụt.

Việc tu bổ, phục hồi di tích Tả Trà có ý nghĩa to lớn, góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị của Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.../.

Quốc Việt

(TTXVN/Vietnam+)