Thứ ba, 19/8/2014, 15h08

Hoãn tổ chức sinh nhật Hai Bà Trưng vì có việc đột xuất

Sáng 19-8, ông Trương Minh Tiến (PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội) cho biết việc tổ chức lễ kỷ niệm 2000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng sẽ bị hoãn do có việc đột xuất.

Lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng sẽ được tổ chức vào năm 2015 nhân kỷ niệm 1975 năm hai bà dấy binh.

Theo ông Trương Minh Tiến, những phản ứng của dư luận về việc thiếu căn cứ khoa học để xác định chính xác ngày sinh của Hai Bà Trưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc trì hoãn này.

“Dù là truyền thuyết dân gian hay thần tích thì đây cũng là dịp để tôn vinh thân thế, sự nghiệp của Hai Bà Trưng. Mặt khác, những hoạt động này sẽ góp phần giáo dục truyền thống, tôn vinh các anh hùng lịch sử”, ông Tiến nói.

Tuy nhiên, trả lời thắc mắc về việc liệu có cần thiết phải nâng cấp lễ hội và nhà nước can dự vào quá trình tổ chức, ông Tiến khẳng định: Ngay cả các lễ hội như Hội Gióng, lễ hội thánh Tản Viên thì nhà nước vẫn phải tham gia hướng dẫn. Riêng lễ hội Hai Bà Trưng, xưa nay dân địa phương vẫn làm. Nhân 60 năm giải phóng thủ đô, địa phương cũng chỉ muốn nâng cấp nó lên”.

Trước đó, Sở VHTT&DL Hà Nội cùng UBND huyện Mê Linh đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động chính thức của lễ kỷ niệm 2000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng. Theo đó, lễ kỷ niệm sẽ do UBND TP Hà Nội và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Từ đầu năm 2014, UBND TP đã chỉ đạo huyện Mê Linh triển khai xây dựng các công trình chào mừng như: Quảng trường huyện Mê Linh, dự án hạ tầng khu Trung tâm hành chính huyện, công trình lắp đèn chiếu sáng các tuyến đường 23, công trình xây dựng bệnh viện, tôn tạo các hạng mục công trình Đền Hai Bà Trưng giai đoạn 2.

Ngoài ra, huyện Mê Linh còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Hai Bà Trưng và Di tích quốc gia đặc biệt đền Hà Bài Trưng, biên soạn xuất bản sách…

Dự kiến, lễ mít tinh kỷ niệm 200 năm ngày sinh Hai Bà Trưng sẽ tổ chức vào ngày 23-8 với các hoạt động dâng hương, chương trình nghệ thuật, hội thảo với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống Hai Bà Trưng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, các nhà khoa học cũng bày tỏ sự hoài nghi về căn cứ để xác minh ngày sinh nhật của Hai Bà Trưng. Việc tổ chức lễ kỷ niệm cũng đặt ra những câu hỏi về nguồn ngân sách chi dùng, sự cần thiết phải tổ chức một lễ hội rầm rộ tốn kém.

HÀ HƯƠNG (TTO)