Thứ ba, 16/9/2014, 16h09

Jean Paul Gaultier dừng thiết kế đồ ứng dụng

Bộ sưu tập quần áo và phụ kiện ứng dụng cuối cùng của nhà thiết kế Pháp sẽ được giới thiệu vào 27/9 tại Tuần thời trang Paris Xuân Hè 2015.

 Jean Paul Gaultier vừa tuyên bố sẽ dừng thiết kế đồ ứng dụng cho nam và nữ sau khi giới thiệu bộ sưu tập cuối cùng tại Tuần thời trang Paris vào cuối tháng 9 năm nay. Nhà thiết kế 62 tuổi sẽ dành trọn thời gian của mình để phát triển dòng thời trang cao cấp Haute Couture cùng hàng loạt sản phẩm khác như nước hoa. Điều này đồng nghĩa với việc hàng loạt nhân công tại hãng sẽ bị sa thải.

Việc hãng Jean Paul Gaultier thu hẹp sản xuất đã được dự đoán ba năm trước đây. Lúc đó, Puig, tập đoàn thời trang và nước hoa của Tây Ban Nha, đã thâu tóm hầu hết cổ phần của nhà mốt và có ý định củng cố vị trí cho thương hiệu tầm trung này trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các siêu nhãn hiệu có hệ thống bán hàng trải khắp thế giới. Trước đó, với danh tiếng và sự sáng tạo vốn có, Jean Paul Gaultier có một lượng khách hàng trung thành không nhỏ nhưng các sản phẩm của nhà thiết kế vẫn không đem lại đủ lợi nhuận như kỳ vọng.
Jeaan Paul Gaultier vừa quyết định dừng thiết kế đồ ứng dụng để tập trung phát triển thời trang cao cấp. Ảnh: WWD.
Trao đổi với WWD, nhà thiết kế Jean Paul Gaultier cho biết quyết định này không chỉ được đưa ra bởi mình ông mà còn có sự tham vấn của ban giám đốc tập đoàn Puig. Kết quả cuối cùng đã được xem xét rất kỹ để đảm bảo tương lai vững chắc cho nhà mốt.
Nhà thiết kế viết: "Chúng tôi đã cân nhắc cẩn thận tình hình hiện tại của hãng và đưa ra quyết định giống nhau. Có những lúc, tôi thấy bổn phận đích thực của mình là phải thiết kế đồ couture. Nó cho phép tôi thể hiện khả năng sáng tạo cũng như tìm tòi và thử nghiệm những cái mới. Trong khi đó, mảng thời trang ứng dụng nói chung giờ đã phát triển đáng kể. Những hạn chế về mặt thương mại cũng như tốc độ ra đời chóng mặt của các bộ sưu tập khiến các nhà thiết kế không đủ thời gian lẫn sự tự do để tìm tòi ý tưởng cũng như tạo ra sự đổi mới".
Jean Paul Gaultier cho rằng sau 38 năm phát triển dòng thời trang ứng dụng cho nam và nữ, đã đến lúc hãng dừng các hoạt động này lại để tập trung phát triển dòng đồ couture cũng như nước hoa và các dự án họ chưa có cơ hội để khám phá từ trước. "Đây là một sự khởi đầu mới. Nhờ nó, tôi có thể thỏa chí sáng tạo mà không có bất kỳ sự gượng ép nào", ông nói thêm.
Dòng Haute Couture trước đó từng cứu hãng thời trang khỏi khủng hoảng cạnh tranh. Năm 2004, Jean Paul Gaultier từng phải sa thải 31 nhân viên nhằm cứu vớt mảng couture đang thất bát của hãng. Sự đánh đổi này đã tạo nền tảng cho lĩnh vực kinh doanh đồ cao cấp của công ty thời trang này tiếp tục phát triển và giúp hãng giữ được vị trí như ngày hôm nay.
Theo VNE