Thứ sáu, 28/11/2014, 14h11

Khi phim tư nhân ra rạp

Chỉ có ba phim nhựa do Nhà nước đặt hàngtham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3, còn lại đều là các công ty tư nhân hoặc nhà làm phim độc lập thực hiện. 

Năm ngày diễn ra Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 đã trôi qua. Ðiều đọng lại lớn nhất có lẽ không phải là các ngôi sao trên thảm đỏ mà là sức nóng của phim VN trong các buổi chiếu phim tại rạp cũng như sự xuất hiện đầy mới mẻ của những đoàn làm phim tư nhân, nhà làm phim độc lập.
Tại liên hoan, 130 bộ phim của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được trình chiếu, trong đó có 50 phim tranh giải cho hạng mục phim dài, phim ngắn và mạng lưới phát triển điện ảnh châu Á. Ðặc biệt, 18 phim VN đã “kéo” đông đảo khán giả thủ đô đến rạp.
Khán giả Hà Nội đã có nhiều cảm xúc khi dịp này được đến rạp xem những bộ phim VN từng “gây bão” cả trên truyền thông lẫn rạp chiếu như Thần tượng, Scandal II - Hào quang trở lại..., cả những phim vừa “chân ướt chân ráo” ra rạp như Lạc giới, Hương Ga, thậm chí là lần đầu công chiếu như Lạc lối, Những đứa con của làng, Nước 2030, Ðập cánh giữa không trung...
Ở đây có sự phân mảng khán giả rõ rệt khi người trẻ thì thích phim kiểu hành động, tâm lý xã hội, còn những người lớn tuổi thì thích dòng phim chính luận, nghệ thuật. Nhưng tất cả cùng có chung nhận xét: phim VN xem được đấy chứ.
Vì sao? Là vì câu chuyện, con người, cảnh vật rất gần gũi với mỗi người nên dễ hiểu, dễ đi vào lòng người. Thêm vào đó, diễn xuất, góc quay cũng tốt hơn rất nhiều. Có khán giả cho rằng không nên khó tính quá khi phim VN đang có những tiến bộ đáng kể.
Nhìn lại tổng số phim truyện nhựa VN tham gia liên hoan lần này chỉ có ba phim do Nhà nước đặt hàng gồm: Những đứa con của làng, Sống cùng lịch sửNhững người viết huyền thoại. Số còn lại đều là các công ty tư nhân hoặc nhà làm phim độc lập thực hiện. Mà số phim này chính là tâm điểm được khán giả liên hoan phim chú ý, đón chờ từng suất diễn. 
Một sự “bùng nổ”, không chỉ thể hiện ở số bộ phim được chiếu mà còn là những buổi ra mắt, giao lưu tưng bừng với khán giả của các đoàn làm phim.
Như đoàn làm phim Hương Ga, ngoài việc ra mắt theo dự kiến ở rạp Kim Ðồng vào suất chiếu lúc 16g ngày 25-11 thì còn tổ chức buổi giao lưu khán giả tại rạp Tháng Tám sau suất chiếu lúc 16g ngày 24-11. Hay như đoàn làm phim Hiệp sĩ mù với nhà sản xuất Ðàm Vĩnh Hưng còn tổ chức cả dạ tiệc tại rạp Tháng Tám.
Ðặc biệt, dù chỉ mới khởi quay vào tháng 10 năm nay và ra mắt khoảng tháng 3-2015 nhưng nhân dịp liên hoan này, nhà sản xuất BHD cũng đã “mau mắn” gặp gỡ báo chí để giới thiệu về bộ phim Quyên.
Còn đạo diễn Nguyễn Hoàng Ðiệp - người xuất hiện tại liên hoan phim lần này với tư cách là một nhà làm phim độc lập - thì như con thoi khi vừa có mặt ở các sự kiện, vừa “chăm sóc” chu đáo khán giả của mình, trò chuyện cởi mở với người xem trẻ ở các suất chiếu Ðập cánh giữa không trung. Ở cả năm cụm rạp, có rất nhiều người háo hức vào rạp để... đứng xem bộ phim này.
Rõ ràng, cán cân của điện ảnh VN giờ đây đã và đang lệch dần khi lực lượng làm phim tư nhân đang giữ vai trò chủ đạo.
“Ðấy là sự phát triển tất yếu. Tới đây, các hãng phim nhà nước cũng đi vào cổ phần hóa. Vậy nên, đã đến lúc cần có sự công bằng hơn với những đơn vị, những người làm điện ảnh dù họ là bất kỳ ai, miễn là họ làm tốt và hiệu quả” - đạo diễn Vũ Xuân Hưng nhấn mạnh.  
Theo TTO