Thứ sáu, 28/11/2014, 14h11

Lòng người mênh mang

 “Lòng người mênh mang”! Lòng người đọc cũng mênh mang như tên tập sách tản bút - tùy văn của Hoàng Hồng Minh sau khi đọc xong 328 trang sách.

Sách do Alphabooks và NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành  - Ảnh: V.Q.
Hai bài viết của Ngô Bảo Châu và Văn Thành trong phần “Mấy lời gõ cửa” ở đầu tác phẩm là sự cộng hưởng cần thiết giúp độc giả tiếp cận cuốn sách sâu hơn, thấm thía hơn.
Tác giả chia sẻ chính từ tình bằng hữu với những cuộc chuyện trò xuyên năm tháng được đăng tải trên Tia Sáng, Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Tuanvietnam, Bee, Vanhoanghean, Khampha... mà cuốn sách được hình thành.
"Ðây có lẽ không phải là văn học, chẳng phải là thi ca, không nhằm là luận ngữ... nên xem nó là thể loại “chuyện trò”, phóng khoáng, gợi mở, dung dị, bất tranh đua”.
Cách nghĩ khinh khoái đó của tác giả dẫn dắt người đọc đi cùng tác giả xuyên suốt tập sách. Vì là “chuyện trò” nên cách viết của tác giả tự nhiên, giàu hình ảnh.
Mỗi sự kiện, mỗi nội dung “trò chuyện” đều có những phản biện, lý giải có tính thuyết phục, tạo hứng thú cho người đọc, gợi những suy tư sâu hơn về nhiều vấn đề trong cuộc sống, về lòng nhân ái đang bị xói mòn, những nghịch lý trong học đường, gia
đình và cộng đồng xã hội...
Người đọc còn nhìn thấy ở Lòng người mênh mang một tinh thần trách nhiệm công dân đáng quý - ấy là lòng thành mong muốn đất nước ngày một hoàn thiện hơn trên nhiều lĩnh vực.
Tác giả đưa ra nhiều so sánh đối chiếu sâu sắc, cụ thể các sự kiện, các vấn đề thuộc văn hóa, xã hội, kinh tế rồi trình độ khoa học, văn minh giữa xứ ta, xứ người để cùng tìm giải pháp cho những bất cập còn tồn tại...
Cuốn sách đọng lại trong lòng người đọc lời tâm huyết: “Làm người là một cố gắng bền bỉ, công minh, dứt khoát để gìn giữ và đi về được bến bờ của nhân hậu và tự do".
Theo TTO