Thứ sáu, 9/11/2012, 20h11

Người sáng tạo âm nhạc Cror nhận kỷ lục Châu Á.

Nhà soạn nhạc Lê Văn Tuấn là tác giả của quyển sách Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror duy nhất tại Việt Nam từng được Trung tâm sách k lục Việt Nam xác lập k lục. Mới đây, trong chương trình Hội ngộ kỷ lục gia lần thứ 23 vừa diễn ra tại khách sạn Rex – TPHCM, Lê Văn Tuấn một lần nữa đã bước lên đài vinh dự nhận danh hiệu Kỷ lục gia Châu Á trong vai trò là người sáng tạo âm nhạc Cror  do tổ chức kỷ lục gia Châu Á tại Faridabad ( Ấn Độ) xác lập.
Âm nhạc Cror và “thương hiệu” Lê Văn Tuấn.
Lê Văn Tuấn bên quyển sách Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror
 
Ôm đồm và đạt được nhiều thành quả từ công việc sáng tác là kết quả của những năm tháng Lê Văn Tuấn âm thầm sống, trải nghiệm, tích lũy, làm việc ngày đêm và cả những va chạm khắc nghiệt với cuộc đời. Lê Văn Tuấn cho biết: “Khi tôi lao vào dự án âm nhạc Cror không ít người cho tôi là làm nhạc… không giống ai. Đầu tiên, tôi phối hợp với NXB Âm nhạc phát hành cuốn sách “Âm nhạc Cror gây nhiều nhiều tranh luận trong giới nghệ thuật. Bởi lẽ thanh nhạc xưa nay dùng hơi thở chuyển tải đến người nghe, và theo một ống đã định sẵn, cần tròn vành rõ chữ. Nhưng trong Cror, không nhất thiết phải gò âm thanh theo khuôn mẫu đinh sẵn, mà cần phải thể hiện “hồn” của tác phẩm chứ không phải hồn của ca sĩ. Sau nhiều năm kiên trì, vượt qua nhiều khó khăn, cuối cùng Cror cũng đã được nhiều người đón nhận với cuốn sách Giọt nước mắt cho đại dương cùng album đầu tiên mang tên Nơi chốn của linh hồn với 8 tác phẩm âm nhạc của tôi ra mắt khán giả trong năm 2010. Cror được viết tắt của 4 chữ Classic - Cổ điển, Romantic -Lãng mạn, Opira và Rock (những dòng nhạc này ra đời cách nhau vài trăm năm). Tác phẩm Cror là tác phẩm viết về số phận con người, nên nó có nhân vật trong tác phẩm bao gồm cả những dòng nhạc trên. Cror tôn vinh một triết học âm nhạc vì một thế giới đại đồng trong hòa bình, hạnh phúc và sáng tạo. Bởi vậy Cror sẽ là đối tượng đả phá của những kẻ không yêu hòa bình, không tôn trọng hạnh phúc của người khác và không chịu lao động sáng tạo…Để thực hiện dự án này, tôi đã bán đi một căn nhà. Có người còn nói nhạc sĩ sao không đi sáng tác những ca khúc thời thượng, dễ ăn khách mà lại chọn thứ âm nhạc đầy tính triết học khó thấy tương lai này. Dù nhiều người ngăn cản nhưng tôi vẫn kiên trì đi theo con đường đã chọn. Sáng tác, thử nghiệm, hòa âm… Tôi hiểu cái gì mới cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi vẫn tin âm nhạc Cror sẽ có chỗ đứng bởi cái gì xuất phát từ trái tim thì sẽ được những trái tim khác đón nhận.Và việc được xác lập danh hiệu Kỷ lục gia Châu Á lần này đã chứng minh điều đó”.

Lê Văn Tuấn tại buổi vinh danh Kỷ lục gia Châu Á 2012

 
Bí ần về con số 21
Trước đây, khi Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công bố xác lập kỷ lục Việt Nam cho cuốn sách Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Crorvới có bề ngang 1,2m, chiều cao 1,6m, độ dày 0,28m và nặng 250 kg thì GS –TS Trần Văn Khê đã phát biểu: “Những cái quan trong không phải là hình thức bên ngoài mà nó nằm trong nội dung quyển sách”. Điều này quả thật đúng.Nói về danh hiệu Kỷ lục gia Châu Á, Lê Văn Tuấn rất xúc động: “Tôi thật sự bất ngờ và sửng sốt. Và tôi đã đón nhận danh hiệu này như một ân huệ của tổ tiên và trời đất dành cho những cống hiến nhỏ bé của mình. Tôi đã từng được vinh danh là nhà khoa học thế giới, nay đón nhận danh hiệu Kỷ lục gia Châu Á, như thế là đã có một sự nối liền giữa Việt Nam - Châu Á – Thế giới trong tôi”.
Chủ tịch tổ chức Kỷ lục gia Châu Á ( Ấn Độ) trao bằng kỷ lục cho Lê Văn Tuấn
 
Buổi Hội ngộ kỷ lục gia lần thứ 23 được tổ chức rất trang trọng. Đặc biệt là trong phầnvinh danh Lê Văn Tuấn có sự xuất hiện của nhóm nhạc Mặt trời đỏ biểu diễn ca khúc Lời ru con cá minh họa cho dòng nhạc Cror, nhất là đoạn solo violon dài 3 phút, cả hội trường im phăng phắc rồi sau đó vỡ òa ra những tràn pháo tay tán thưởng. Trong tất cả những lần đi nhận giải thưởng hoặc sự vinh danh nào, bao giờ bên cạnh Lê Văn Tuấn cũng đều có mẹ, người mẹ già của anh đã hơn 90 tuổi ngồi trên chiếc xe lăn nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trước những thành công của con trai. Đặc biệt, có một chiếc xe lăn khác , đó là của GS-TS Trần Văn Khê đến chúc mừng Lê Văn Tuấn với lời nhận định: “Với 40 năm miệt mài nghiên cứu, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, Lê Văn Tuấn đã được ghi nhận không chỉ trong nước mà cả nhiều nước trên thế giới. Những công trình của Lê Văn Tuấn rất xứng đáng được phổ biến rộng rãi cho công chúng trên thế giới thưởng ngoạn, đặc biệt là âm nhạc Cror”.
Lê Văn Tuấn cùng mẹ và cháu
 
Một bí mật khá độc đáo về Lê Văn Tuấn bởi anh có “duyên nợ” với con số 21. Đêm 27- 1- 2011, tại Nhà hát TP.HCM, Lê Văn Tuấn đã giới thiệu buổi hòa nhạc Cror chủ đề Sa mạc còn xanh với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ – ca sĩ nổi tiếng trong nước cùng một số ca sĩ người nước ngoài. Cũng trong đêm nhạc, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công bố xác lập kỉ lục Việt Nam cho cuốn sách Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror của anh. Cho đến 27 - 10 – 2012, Lê Văn Tuấn được vinh danh Kỷ lục gia Châu Á là người sáng tạo âm nhạc Cror là tròn 21 tháng. Ngoài ra, từ lúc Đại hội UNESCO thế giới lần 8 tổ chức tại Hà Nội vinh danh là Lê Văn Tuấn là nhà khoa học thế giới, đến khi Bộ nội vụ - Cục văn thư và lưu trữ nhà nước - Trung tâm lưu trữ Quốc gia II tổ chức lễ tiếp nhận tất cả các công trình văn hóa nghệ thuật, thi ca, khoa học của ông vào kho tàng lưu trữ vĩnh vĩnh trong kho tàng di sản dân tộc cũng là 21 ngày. Và hiện tại đây cũng là thế kỷ 21 mà như trong quyển sách Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror, Lê Văn Tuấn đã viết: “Thế kỷ 21 sẽ là kỷ nguyên chứng kiến những thay đổi lớn lao của âm nhạc và cuộc sống”.
Và chính Lê Văn Tuấn đã góp phần vào sự thay đổi lớn lao ấy.
NGUYÊN NGUYÊN