Thứ tư, 3/9/2014, 10h09

Nhạc sĩ trẻ - nồng nàn ca khúc yêu nước

Trong thời gian qua, Hội Âm nhạc TPHCM đã tạo nhiều điều kiện để các hội viên trẻ của hội phát huy vai trò sáng tạo nghệ thuật, tuyên truyền quảng bá sâu rộng những ca khúc tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc đến với đông đảo khán giả TPHCM và các tỉnh thành trên cả nước.

Chương trình “Tổ quốc trên biển Đông” do Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ TPHCM.

Ban nhạc acoustic HAN

Trong những tháng đầu năm 2014, do nhu cầu thực tiễn đòi hỏi sự đổi mới trong hoạt động sáng tác và biểu diễn, nâng cao chất lượng hội viên, kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác tổ chức biểu diễn, quảng bá những tác phẩm âm nhạc mới, chất lượng, Hội Âm nhạc TPHCM đã thành lập ban nhạc acoustic HAN (viết tắt Hội Âm nhạc). Ban nhạc gồm 6 nhạc sĩ trẻ: Nguyễn Văn Chung, Hoài An, Nguyễn Quang Vinh, Đinh Quang Minh, Ngô Duy Thanh và Bảo Huy, đã ra mắt bằng một chương trình biểu diễn ấn tượng, giới thiệu những sáng tác của thành viên tại Liên hoan Âm nhạc Việt Nam tổ chức ở tỉnh Gia Lai. Các ca khúc mới thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, cùng hướng về biển đảo, góp phần cổ vũ tinh thần các chiến sĩ bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc… đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả.

Sau liên hoan, ban nhạc HAN liên tục nhận được lời mời tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật khác như: Giai điệu tháng 5, Vầng trăng mẹ, biểu diễn phục vụ hàng ngàn công nhân ở huyện Dĩ An và Tân Uyên tỉnh Bình Dương…

Trong từng ca khúc mới, tình yêu quê hương đất nước và tình cảm nồng nàn dành tặng các chiến sĩ bộ đội nơi tiền tuyến, đã được các nhạc sĩ trẻ thể hiện với nhiều xúc cảm, mang đậm những phong cách, dấu ấn sáng tạo rất riêng, lôi cuốn khán giả. Đặc biệt, thời gian qua, các ca khúc Trường Sa ca, Người chiến sĩ đảo xa, Guitar lính đảo, Hoa là anh… đã dần đi vào đời sống tinh thần của công chúng thành phố thông qua các chương trình ca múa nhạc trên truyền hình, ở sân khấu ca nhạc, tại các liên hoan, hội diễn văn nghệ, thông tin lưu động, trong sinh hoạt giao lưu văn hóa ở các quận, huyện.

NS Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: “Được đứng dưới mái nhà chung của hội, các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ có nhiều điều kiện phát huy nghề nghiệp, chuyên môn, nâng cao quan điểm chính trị, được định hướng phát triển về phong cách sáng tác, biểu diễn, trang phục, đạo đức nghề… Khi tiếp cận, gần gũi với các nhạc sĩ đi trước, chúng tôi được học hỏi và tiếp thu thêm những kinh nghiệm rất quý báu. Với các sáng tác mới, anh em trẻ cũng nhận được nhiều góp ý giá trị của các anh chị đồng nghiệp, từ đó tự hoàn thiện hơn cho những đứa con tinh thần của mình. Hội cũng tạo điều kiện để anh em nhạc sĩ phổ biến rộng rãi các ca khúc mới trong những chương trình nghệ thuật, giao lưu, biểu diễn… từ đó, các nhạc sĩ trẻ có những cơ hội phát huy tài năng, thể hiện trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp và xã hội”.

Phát huy sức trẻ

Những năm qua, Hội Âm nhạc TPHCM rất nỗ lực trong công tác kết nạp các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ vào hội, tạo điều kiện để các gương mặt nghệ thuật mới phát huy sở trường, nâng cao chuyên môn, thể hiện vai trò và trách nhiệm của thế hệ văn nghệ sĩ trẻ đối với sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật TPHCM. Hội đã chào đón rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ tham gia vào hội như NS Nguyễn Văn Chung, Hoài An, Quốc An, Vũ Quốc Việt, Nguyễn Hồng Thuận, Nhất Huy, Đinh Quang Minh… NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Thu Minh, Cẩm Ly, Đức Tuấn, Đoan Trang, Nguyễn Phi Hùng, Trung Hậu, Đình Nguyên, Hiền Thục, Kasim Hoàng Vũ, Thụy Vân, Đinh Tiến Đạt, Thanh Sử… Các hội viên mới rất tích cực góp mặt trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật tuyên truyền chính trị, phục vụ người dân, tham gia nhiệt tình trong những chuyến đi thực tế sáng tác, tìm về địa chỉ đỏ ở Côn Đảo, Ngã ba Giồng - huyện Hóc Môn, đền Bến Dược - huyện Củ Chi, rừng Sác - Cần Giờ…

NS Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, cho biết: “Trong 3 năm gần đây, hội đã kết nạp hơn 100 hội viên mới, đặc biệt là các nhạc sĩ trẻ và ca sĩ trẻ. Chúng tôi rất vui mừng vì kết quả này. Trước đây anh em trẻ ngại gia nhập hội, vì nghĩ Hội Âm nhạc TPHCM là hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp, sẽ rất nặng nề về quan điểm, tư tưởng. Đến khi chúng tôi tiếp cận, cung cấp thông tin, anh em hiểu hơn và từ đó thiết tha gia nhập hội. Đây thực sự là một nhu cầu của văn nghệ sĩ trẻ nói chung, trong đó có các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ: tham gia tổ chức như Hội Âm nhạc để được phát huy năng lực sáng tạo, nâng cao quan điểm nhận thức chính trị, nâng cao vai trò và trách nhiệm của người làm nghệ thuật, rèn luyện và đóng góp tích cực hơn cho hoạt động văn hóa nghệ thuật nước nhà, đồng thời để xây dựng hội thêm vững mạnh”.

Trong tháng 9 này, hội tiếp tục tổ chức chuyến đi Bạc Liêu, tìm về nguồn cội nghệ thuật âm nhạc dân tộc. Chuyến đi này có nhiều ý nghĩa: phát động cuộc sáng tác viết về 40 năm giải phóng TPHCM, kết nạp hội viên mới tại đền NS Cao Văn Lầu, tổng kết hoạt động năm 2014, phối hợp cùng tỉnh Bạc Liêu tổ chức chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật…

THÚY BÌNH

(SGGP)