Thứ sáu, 21/11/2014, 15h11

Những bộ phim cảm động về tình thầy trò

 Mối quan hệ thầy - trò luôn là mối quan hệ gắn bó và đầy màu sắc thú vị giữa một bên là sự nghiêm túc, tận tình còn một bên là sự tinh quái, nghịch ngợm, luôn có những giây phút nông nổi, phá phách.
Những bộ phim dưới đây là những góc nhìn thú vị về nghề gõ đầu trẻ cũng như lũ học trò lắm chiêu đáng yêu.
SCHOOL OF ROCK
Câu chuyện kể về Dewwey Finn, tay guitar kiêm giọng ca chính của một ban nhạc. Sau khi bị sa thải, anh bất ngờ nhận được một công việc xa lạ với bản thân mình, cốt là để mưu sinh: dạy học tại một ngôi trường tư thục với kỷ luật sắt.
Rắc rối lớn xảy ra khi Dewwey Finn không có chút kiến thức gì về môn Toán mà anh phải giảng dạy. Một sáng kiến táo bạo nảy ra: anh quyết định lên lớp cùng cây đàn guitar điện và quyết tâm biến những học sinh của mình thành những rocker thực thụ.
Tình thầy trò gần gũi được lột tả thông qua những tình tiết gây cười thú vị. Cũng nhờ ý tưởng điên rồ của mình mà Dewwey Finn phát hiện ra năng khiếu âm nhạc tuyệt vời của những học sinh trong lớp. Anh đã giúp đỡ những đứa trẻ tìm thấy đam mê thật sự và ngược lại, chính những cô cậu nhóc này lại giúp Dewwey Finn giải quyết những rắc rối của anh.
School of rock không chỉ hp dẫn khán giả bởi những tình huống dở khóc dở cười đầy kịch tính, mà phim còn mang đến với những khoảnh khắc âm nhạc tuyệt vời của các ban nhạc nổi rock nổi tiếng khi đó như AC/DC, Led Zeppelin, Jimi Hendrix.
DEAD POETS SOCIETY
Những ai yêu mến tài tử quá cố Robin Williams hẳn khó có thể quên được hình ảnh người thầy tuyệt vời của ông trong bộ phim Dead Poets Society. Phim ghi điểm với khán giả qua nhiều thế hệ và luôn lọt vào top những bộ phim hay về giáo dục nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa tính hài hước của tài tử quá cố Robin Williams cùng với những ý nghĩa nhân văn được gửi gắm qua bộ phim.
Kịch bản Dead Poets Society được viết bởi Tom Schulman. Bô phim được xây dựng trên kinh nghiệm có thật của tác giả này tại một trường học ở Nashville, Tennessee (Mỹ). Thế nên, hầu hết các nhân vật trong phim đều được mô phỏng từ những người mà Schulman biết từ thực tế cuộc sống.
Dead Poets Society kể về một giáo viên tiếng Anh do Robin Williams đảm nhận. Ông đã truyền cảm hứng cho các học sinh của mình thông qua phương pháp giảng dạy riêng của ông về thơ ca, môn học được xem là “chán hết chỗ nói” của đám học trò tinh nghịch. Với phương châm khuyến khích học trò “làm cho cuộc sống trở nên đặc biệt”, Robin Williams đã dạy cho bọn trẻ biết theo đuổi ước mơ và nguyện vọng.
Dead Poets Society ra mắt vào năm 1989. Tác phẩm điện ảnh này đã được cả khán giả và giới phê bình đánh giá cao. Với kinh phí sản xuất ít ỏi 16,4 triệu USD nhưng bộ phim đã đem về 235,9 triệu USD doanh thu phòng vé trên toàn cầu, đồng thời cũng mang về nhiều giải thưởng danh giá trong đó có giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc nhất.
MONA LISA SMILE
Người đàn bà đẹp Julia Robert tạo dấu ấn riêng cho mình trong vai diễn cô giáo Katherine Watson.
Câu chuyện lấy bối cảnh từ trường Wellesley. Đây được xem là một trong những trường học danh giá của Mỹ trong những năm 50. Trường sở hữu nhiều nữ sinh ưu tú, giỏi giang, xinh đẹp nhất với thành tích học tập cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, dù xuất sắc tới đâu chăng nữa, những cô gái này lại hình thành suy nghĩ sau khi tốt nghiệp không cần tạo dựng sự nghiệp vững vàng mà nên kiếm được một người chồng và ở nhà làm “vợ đảm”.
Với tư tưởng cấp tiến về bình đẳng giới, về cách sống tự do phóng khoáng, cô giáo mới chuyển đến ngôi trường này dạy môn Lịch sử nghệ thuật - Katherine Watson đã bắt tay làm những điều kỳ diệu. Katherine Watson đã không chấp nhận một cuộc sống phi lý, đầy “tù túng” trong môi trường này nên đã cố gắng thay đổi nếp sống, tư tưởng của các cô học trò. Thông qua những lời khuyên “hãy sống tự do theo mình mong ước”, những câu chuyện tâm tình, sự nhiệt tình, giúp đỡ học trò ngoài giờ học và bằng nụ cười rạng rỡ, Katherine đã dần phá vỡ được những quy tắc và lối sống gò bó. Câu chuyện phim đầy tính nhân văn nhưng được kể tự nhiên và thoải mái với những chuyển biến tâm sinh lý hoàn toàn hợp lý và nhẹ nhàng.
Chính vì lẽ đó, ngay sau khi được trình chiếu, Mona Lisa Smile đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình. Vai diễn và nụ cười như mùa thu tỏa nắng của cô giáo Katherine Watson đã trở thành một trong những thương hiệu để đời của “người đàn bà đẹp” Julia Robert.
FREEDOM WRITERS
Freedom Writers ra mắt vào năm 2007. Bộ phim dựa trên sự kiện có thật về Erin Gruwell, nữ diễn viên xinh đẹp Hilary Swank thủ vai chính. Erin Gruwell là một cô giáo mới ra trường được nhận dạy Anh văn tại một trường trung học hội tụ học sinh ở đầy đủ các thành phần trong xã hội.
Vấn đề xảy ra khi ngay ngày đầu tiên đến lớp, Erin nhận thấy rằng đám học trò Mỹ Latin, da đen và đám học trò châu Á, da vàng của cô không hề ưa nhau và luôn sẵn sàng lao vào đánh nhau vì cuộc chiến sắc tộc. Thêm vào đó, cô cũng dần khám phá bọn chúng không chỉ ghét nhau mà còn ghét cô hơn ai hết vì cô là người da trắng. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm cùng lương tâm và trách nhiệm, cô dần cảm hóa được bọn trẻ khi khiến chúng chia sẻ những suy nghĩ, nỗi đau của mình qua các trang nhật ký.
Freedom Writers là bộ phim ý nghĩa qua mọi thời đại vì không chỉ truyền tải thông điệp về sự phân biệt chủng tộc, về cách giáo dục học sinh mà còn khiến khán giả suy nghĩ về giá trị bản thân của mỗi người, về sự tôn trọng người khác. Vai diễn tuyệt vời của Hilary Swank, nữ diễn viên từng đoạt 2 giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, cùng hiệu ứng âm nhạc đã khiến nhiều khán giả không thể cầm được nước mắt trước những mảnh đời trong bộ phim.
CU TÍ VÀ CÔ GIÁO MAI

Nội dung bộ phim  Việt này không quá kịch tính hay to tát, cũng không cố gắng gượng ép theo kiểu giáo dục rập khuôn, giáo điều. Phim khai thác góc nhìn trìu mến, tình cảm giữa một cô giáo trẻ nhiệt tâm và cậu học trò nhỏ tinh nghịch nhưng đáng yêu.
Mặc dù không ít lần bị cậu bé tinh nghịch “chơi xấu”, bị gia đình hiểu lầm, thậm chí xúc phạm cả danh dự, nhưng với tình yêu thương vô bờ bến dành cho trẻ, cô đã vượt qua mọi trở ngại để giúp học trò tiến bộ, chăm ngoan. Hành trình cảm hóa "cậm ấm" nhỏ nhà giàu ngỗ nghịch, ngang ngược của cô giáo Mai tận tụy và thương học trò vẫn khiến khán giả cảm thấy đồng cảm.
Sở hữu gương mặt hiền lành cùng lối diễn xuất chân thực, với lợi thế là dân sư phạm, nhân vật cô giáo Mai của Hiền Mai đã làm rung động trái tim của biết bao khán giả xem đài. Bộ phim cũng là cột mốc quan trọng trong nghiệp diễn của cô. Cô đoạt HCV trong Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 1996.
Có lẽ cũng vì thế mà mỗi dịp lễ 20/11, các đài truyền hình lại không quên chiếu lại bộ phim Cu Tí và cô giáo Mai như một thông điệp ý nghĩa gửi gắm đến cả thầy lẫn trò.
CHIẾN DỊCH TRÁI TIM BÊN PHẢI
Những ai yêu mến Hồ Ngọc Hà hẳn sẽ rất thú vị khi xem lại hình ảnh của cô những ngày đầu vào nghề. nhưng không phải ở lĩnh vực ca hát mà là điện ảnh. Bộ phim Chiến dịch trái tim bên phải của đạo diễn Đạo Duy Phúc chính thức ra rạp nhân dịp 20/11/2005. Bộ phim tập trung vào câu chuyện của một cô giáo trẻ do Hồ Ngọc Hà thủ vai, cô mới ra trường vài được phân về làm giáo viên chủ nhiệm lớp 7.
Cũng chính tại lớp học này, cô gặp ngay vấn đề lớn khi đối mặt với một nhóm bát quái học giỏi nhưng lại hay gây rắc rối với những trò nghịch ngợm. Vậy mà mọi chuyện dường như thay đổi 180 độ kể từ khi cô chủ nhiệm mới xuất hiện. Cả bọn trở nên ngoan ngoãn hơn nhờ sự chỉ bảo tận tình cùng những lời khuyên chân thật của cô giáo mới đến.
Chiến dịch trái tim bên phải được xem là bộ phim tiên phong cho sự cởi mở trong quan hệ thầy trò với đủ cung bậc thú vị trên màn ảnh và góc nhìn nhẹ nhàng của những người trẻ.
Diễn xuất của Hồ Ngọc Hà trong phim không quá xuất sắc nhưng tròn vai, lột tả sự dịu dàng mà thông minh, sôi nổi pha chút tinh lanh cùng tư duy hiện đại của cô giáo trẻ khi đối phó với đám học trò quậy phá.
Theo PNO