Thứ tư, 18/12/2013, 16h12

NSƯT Ngọc Khanh và hành trình "Đưa hát bội đến Mỹ"

NSƯT Ngọc Khanh chia sẻ về chuyến đi “Đưa hát bội đến Mỹ” ngay khi vừa trở về nước.
NSƯT Ngọc Khanh và GSTS Nguyễn Thuyết Phong, nghệ sĩ Khương Cường tại Mỹ
“Tôi thật vinh dự nhận được lời mời của GS-TS Nguyễn Thuyết Phong – người đã sống và thành danh tại Mỹ, để đưa bộ môn hát bội giới thiệu với sinh viên tại Mỹ. GS-TS Nguyễn Thuyết Phong đã từng nhận giải thưởng Vinh danh nước Việt của báo điện tử Vietnamnet (2004) cùng đợt với GS-TS Trần Văn Khê, NSND Đặng Thái Sơn… Ông có những đóng góp cho ngành dân tộc nhạc học Mỹ trong việc biểu diễn, giảng dạy và truyền bá âm nhạc dân tộc Việt Nam. Tôi được biết năm 1997 ông được Tổng thống Bill Clinton và Hội đồng Nghệ thuật quốc gia Hoa Kỳ trao tặng danh hiệu Danh nhân Di sản Quốc gia (National Heritage Fellow). Sang Mỹ mùa này khí trời rất lạnh, thế nhưng trong suốt 8 buổi biểu diễn âm nhạc dân tộc Việt Nam (VN) và giới thiệu về nghệ thuật hát bội của dân tộc mình, tôi thấy vô cùng ấm áp!" - NSƯT Ngọc Khanh cho biết.
NSƯT Ngọc Khanh (bìa trái) và các nghệ sĩ VN trong chuyến lưu diễn sang Mỹ 12-12013
Theo NSƯT Ngọc Khanh, GS-TS Nguyễn Thiết Phong có 40 năm sống ở nước ngoài, ông đã từng biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Năm nay, các trường đại học Mỹ mời ông sang giảng dạy về âm nhạc VN. GS-TS Nguyễn Thuyết Phong đã giảng dạy, thuyết trình và sau đó cùng các nghệ sĩ đến từ VN biểu diễn âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức (hai lần trước là vào năm 2010 và 2011).          
Với chủ đề Ba dòng sông - một cội nguồn, âm nhạc biểu trưng của ba miền lần lượt được giới thiệu. Miền Bắc có hát xẩm và nghệ sĩ đại diện đến từ VN là Khương Cường, miền Trung giới thiệu ca Huế, nhã nhạc cung đình do nghệ sĩ Ý Nhi đảm trách và âm nhạc Tây Nguyên do NSƯT Ngọc Khanh phụ trách), miền Nam giới thiệu hát bội.
"Chương trình diễn ra khoảng từ 90 đến 120 phút. Qua chuyến đi này, tôi nhận thấy việc nghiên cứu và tiếp nhận âm nhạc dân gian, truyền thống VN ở các trường đại học Mỹ rất hay. Ở Mỹ có khoa “Dân tộc nhạc học”, mỗi năm họ chọn chủ đề và nếu mời được người dạy thì đưa vào chương trình để thực hiện. Điều đáng mừng là âm nhạc VN đã có mặt ở một số trường đại học lớn của Mỹ: Đại học Havard, Đại học Yale…Tôi học hỏi rất nhiều điều hay từ sau chuyến đi này!
Sau chuyến đi này, GS-TS Nguyễn Thuyết Phong tiếp tục đưa nghệ thuật hát bội đến với các trường đại học tại các tỉnh thành miền trung, miền bắc trong năm 2014. Lúc đó, tôi sẽ có dịp đưa những vai diễn hay: Đào Tam Xuân, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Bùi Thị Xuân…đến với khán giả trẻ trong nước”-NSƯT Ngọc Khanh tâm sự.
Các nghệ sĩ biểu diễn, giới thiệu âm nhạc dân tộc VN tại Mỹ
GS-TS Nguyễn Thuyết Phong và nghệ sĩ Khương Cường biểu diễn tại Mỹ
NSƯT Ngọc Khanh diễn vai Vương Tư Đồ trong vở Phụng Nghi Đình
theo NLĐ