Thứ tư, 4/3/2015, 14h03

Phim Nhật ít nhưng chất lượng

Cảnh trong phim Amachan - Nữ thợ lặn
Nếu phim Hàn Quốc, Trung Quốc hút hồn khán giả bằng dàn diễn viên thần tượng cùng những phong cách thời trang theo xu hướng mới nhất thì phim Nhật lại ghi dấu ấn trong lòng người xem bởi đi sâu khai thác những giá trị nhân văn nhất định.
Khai thác làng nghề truyền thống và ước mơ con người
Phim Nhật Bản chiếu ở nước ta từ trước tới nay có thể nói là không nhiều, nhưng bộ phim nào cũng để lại những ấn tượng khó phai trong lòng khán giả, điển hình là OshinMột lít nước mắt, đây là hai bộ phim mà một thời đã lấy đi không ít nước mắt của người xem. Bộ phim Amachan - Nữ thợ lặn đang được trình chiếu trên kênh HTV3 vào lúc 21 giờ thứ hai đến thứ năm cũng hấp dẫn khán giả vì tính nhân văn đó.
Ở Nhật Bản, có một nghề mà chỉ dành riêng cho phụ nữ và được gọi bằng cái tên Ama - nữ thợ lặn. Khi mà những người đàn ông phải ra khơi để đánh bắt được nhiều hải sản hơn thì phụ nữ là những người ở nhà cặm cụi với việc lặn tìm nhím biển, một món ăn đặc trưng của vùng Kitasanriku. Hình ảnh những người phụ nữ ngụp lặn như những con rái cá thực thụ đã gây ấn tượng đối với người xem về sự mạnh mẽ, họ làm công việc này không chỉ để kiếm sống mà thông qua đó còn là thể hiện sống vì đam mê và niềm ước mơ của họ.
Trên nền tảng làng nghề truyền thống ấy, bộ phim còn khai thác về khía cạnh con người. Aki - từ một cô nữ sinh thành thị lần đầu tiên được về quê mẹ chơi đã ấn tượng và hứng thú đến cực độ khi nhìn thấy hình ảnh bà ngoại mình ngụp lặn dưới dòng nước xanh sâu hoắm như là cá của biển.Và rồi đam mê trở thành một nữ thợ lặn như bà của mình đã nuôi trong cô từ đó. Khi mà những con người trẻ thờ ơ với chính nghề truyền thống của quê hương, chỉ muốn rời quê lên thành phố để thay đổi cuộc đời, như mẹ cô và Yui - người bạn thân của cô, thì câu nói “Con muốn trở thành một nữ thợ lặn” dường như đã bừng tỉnh cả vùng biển, làm bừng lên sự sống cho nghề thợ lặn và cả ngành du lịch của vùng biển này. Dù nhiều lần bị gia đình ngăn cản, nhưng với quyết tâm thực hiện cho bằng được, cô đã từ từ chạm đến đam mê của mình. Amachan dường như đã gợi lên cho người xem hình ảnh của những con người trẻ dám đam mê và dám thực hiện.
Khai thác giá trị vẻ đẹp của đất nước
Amachan đã trình diễn cho khán giả trước màn ảnh một bức tranh về vùng quê biển Nhật Bản. Với những bãi biển trong vắt và phong cảnh tuyệt đẹp kế bên những tảng đá hùng vỹ, những rừng cây đổi màu theo mùa rất riêng của Nhật Bản, tất cả đã được thu vào trong khung hình của người đạo diễn tài ba như lời mời gọi người xem rằng hãy đến với chúng tôi, đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời và những văn hóa không trộn lẫn vào đâu được của vùng biển Kitasanriku Nhật Bản này. Amachan không thấm đẫm đau khổ và nước mắt như Oshin hay Một lít nước mắt nhưng là một bộ phim mang đến cho người xem nhiều cái nhìn mới mẻ và những trải nghiệm về văn hóa của một vùng quê biển Nhật Bản hay cả những con người Nhật Bản luôn sống đúng với đam mê của mình. Đó là toàn bộ những giá trị mà bộ phim muốn mang lại. Amachan đã nhận được giải thưởng Phim truyền hình xuất sắc nhất trong Giải hàn lâm phim truyền hình lần thứ 78.
Bài, ảnh: PHÚC NGUYỄN