Thứ tư, 24/2/2010, 15h02

Phim truyền hình Tết: Hấp dẫn khán giả…

Cảnh trong phim Chuyện đời. Ảnh: S.M

Không có điều kiện đến rạp xem phim nhựa, đến các sân khấu xem kịch và ca nhạc thì sự lựa chọn hàng đầu của khán giả trong những ngày Tết vừa qua là ngồi trước màn ảnh nhỏ xem phim truyền hình. Có thể nói đây là năm đầu tiên phim truyền hình đã hạn chế được nhiều “hạt sạn”, làm hài lòng khán giả với các thể loại khác nhau…
Thể loại hài: Nhẹ nhàng, dễ xem
Tất cả các phim hài chiếu Tết 2010 đều là sản phẩm được sản xuất theo phương thức xã hội hóa của các hãng phim tư nhân. Những người làm phim cố gắng giới thiệu đến khán giả những sản phẩm dễ xem nhất, hài hước và nhẹ nhàng nhất. Với sự tham gia diễn xuất của cặp đôi nổi tiếng một thời Thanh Bạch – Xuân Hương, cùng với Khánh Hoàng, Nam Cương, Phương Dung… khán giả được thưởng thức 6 tập phim Chuyện đời đầy hài hước trên kênh HTV7 do chính Xuân Hương viết kịch bản. Câu chuyện về việc “vú ép” một học sinh thành ca sĩ Tiêu Đàm Đan như một hồi chuông cảnh tỉnh nhiều bậc phụ huynh mong muốn con em mình “đi đường tắt” vào con đường nghệ thuật…
Trình làng sớm và cũng được khán giả chờ đợi nhiều nhất là Tết cháy ôsin (FPT Media sản xuất) phát sóng lúc 20g trên VTV1. Chuyện từ ba cặp vợ chồng trẻ thành đạt và mải mê với công việc đến mức không thể chăm lo nổi cuộc sống của mình. Một anh chồng làm giám đốc salon trang trí nội thất sang trọng, vợ là đạo diễn một hãng thời trang danh tiếng nhưng lại không thể hoàn thành tốt việc đưa đón con đi học đúng giờ. Một anh chồng làm trưởng phòng công ty lớn, vợ làm kế toán giỏi nhưng coi bà giúp việc là… tổng đài 1080, mọi việc trong nhà từ lớn đến bé, từ nấu một bữa ăn, tìm đồ đạc, hay thói quen của con cái đều phải gọi điện cho bà giúp việc tư vấn. Một gia đình đơn lẻ với vị giám đốc góa vợ bận rộn tới mức luôn phải lên lịch hẹn ăn cơm với cậu con trai và người luôn vỗ về, an ủi bên cạnh cậu bé chính là bà giúp việc. Bộ phim phản ảnh một cách hài hước nhất hình ảnh của các nhân vật ôsin, những tình huống dở khóc dở cười trong mỗi gia đình, cả mâu thuẫn giữa bà chủ và ôsin. Đang phát trên giờ vàng sóng VTV1, Quý cô tuổi Dần, với sự góp mặt của “dàn sao” Minh Trang, Hồng Thy, Minh Thư, Thu Thủy, Lý Hùng, Quang Thắng... cũng nhận được sự quan tâm của khán giả. Bốn cô nương Minh Ngọc (nhà báo), Hoàng Thanh (doanh nhân), Nam An (võ sư) và Mimi (nhân viên công ty thiết kế thời trang) được sinh ra trong những hoàn cảnh khác nhau, địa vị khác nhau tuổi tác cũng chênh lệch nhau, thế nhưng họ cùng tập chung ở hai điểm là tuổi… Dần, và khát khao tìm được một tình yêu chân chính. Ai bảo con gái tuổi Dần không yếu đuối, ai bảo con gái tuổi Dần dữ như… cọp… Nhóm “Tứ Quý Dần” đã chứng minh con gái tuổi Dần cũng xinh đẹp, dịu dàng và luôn đáng yêu nữa.
Rất lâu, sau phim Tết này ai đến xông nhà, khán giả truyền hình mới được xem một phim hài khác của đạo diễn Trần Lực. Và đúng như anh nói, Thời khắc may mắn phát sóng trên VTV3 đã dành cho khán giả những nét hài gần gũi và hiện thực, tiếng cười bật ra tự nhiên chứ không phải kiểu cố tình “thọc lét” mà cười.
Phim tâm lý xã hội: Chân thật và đời thường
Bộ phim Cổng mặt trời dài 70 tập, đạo diễn Nguyễn Dương, đang phát sóng trên kênh HTV7 khai thác về đề tài sinh viên thu hút được khán giả ngay từ những tập phim đầu tiên nhờ sự trẻ trung và lời thoại hóm hỉnh, duyên dáng. Cuộc sống của 5 chàng trai và 6 cô gái xoay quanh khu nhà trọ sinh viên trong hẻm nhỏ luôn ồn ào, sôi động và gây cười. Mỗi người một hoàn cảnh, một tính cách và có những ngã rẽ số phận rất khác nhau. Diễn xuất của các diễn viên Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Hùng Thuận, Bá Thắng, Nguyệt Ánh, Ngọc Lan, Lê Bê La… thật sự hấp dẫn người xem bằng cảm xúc tự nhiên chân thật của các nhân vật qua mỗi tập phim.
Yêu từ thuở nào là bộ phim rất lãng mạn, một câu chuyện nhỏ, giữa những con người bình dị, những câu chuyện nhẹ nhàng, mang đến cho người xem một thông điệp: “Hãy nắm bắt cơ hội ngay khi có thể, hãy yêu thật sự bằng chính trái tim của mình. Những câu chuyện tình nơi thảo nguyên ấy có một chút hài hước, một chút dí dỏm nhưng không kém phần thơ mộng… Nguyễn Phi Hùng, Diễm Châu, Hải Âu, Hùng Thuận, Hoài An… đã có được những vai diễn hay.
Bộ phim tình cảm tâm lý xã hội dài 30 tập Định mệnh của đạo diễn Trần Cảnh Đôn phát sóng HTV7 là bi kịch về lòng thù hận của con người. Nhưng chính tình yêu và lòng bao dung đã cảm hóa được mối hận thù năm xưa. Tội ác cuối cùng phải được trả giá. Các diễn viên Tấn Beo, Trịnh Kim Chi, Thanh Thanh Tâm, Helen Thanh Đào, Mai Huỳnh, Công Ninh, Cao Thùy Dương, Quốc Cường… đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình.
LỮ ĐẮC LONG