Thứ năm, 18/12/2014, 13h12

Quá nhiều cái chết trong phim hoạt hình trẻ em

 Các nhân vật chính trong phim hoạt hình trẻ em có tỉ lệ qua đời nhiều gấp 2,5 lần so với các phim khác, trong đó các nhân vật là cha mẹ phải chết nhiều gấp 5 lần các nhân vật khác.

Cảnh trong phim The land before time - Ảnh: Seveninchesofyourtime
Ðó là một vài thông tin đáng lưu ý trong báo cáo nghiên cứu của phó giáo sư dịch tễ học Ian Colman thuộc Ðại học Ottawa, Canada đăng trên tạp chí BMJ tháng 12.
Ông Colman nảy ra ý định nghiên cứu này sau khi cùng các con xem phim hoạt hình và thấy có quá nhiều chuyện chết chóc trong phim. Ông nói: “Trong phim The land before time (Vùng đất tiền sử), mẹ của nhân vật chính đã bị một con khủng long Tyrannosaurus rex tấn công và giết chết chỉ trong 5 phút đầu. Lúc đó con gái tôi rất sợ hãi và nằng nặc đòi tôi tắt phim đi”.
Phó giáo sư Colman và các cộng sự đã nghiên cứu trên 45 phim hoạt hình dành cho trẻ em có doanh thu lớn tại các phòng vé ở nhiều khía cạnh: các nhân vật được sống bao lâu trong phim, vai trò của chúng và nguyên nhân bị chết...
Ðể so sánh, các nhà nghiên cứu đối chiếu mỗi bộ phim hoạt hình với hai bộ phim thông thường khác cũng thuộc loại doanh thu cao ra rạp cùng năm đó. Trong đó có cả những phim kinh dị.
Theo đó, họ nhận ra “tuổi thọ” của các nhân vật hoạt hình trẻ em rất tệ. 2/3 nhân vật hoạt hình bị chết so với chỉ một nửa nhân vật bị chết trong các phim khác.
Trong hoạt hình, hầu hết nhân vật đều chết vì bị thú vật tấn công hay ngã từ cao xuống. Nhưng không phải mọi cái chết đều ngẫu nhiên. Số nhân vật hoạt hình bị giết chết nhiều gấp 2,8 lần so với nhân vật trong phim khác. Rất nhiều trường hợp nhân vật hoạt hình bị chết là các vai cha, mẹ, do đó nhiều nhân vật chính trở thành trẻ mồ côi.  
Theo TTO