Thứ năm, 24/4/2014, 10h04

Sách giáo khoa quốc ngữ giành giải sách quý lần thứ nhất

Sáng 23-4, tại Nhà triển lãm TPHCM số 93 Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Những quyển sách quý lần thứ nhất do Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM phối hợp cùng Bảo tàng TPHCM và Công ty Thái Dương (Kizciti) đồng tổ chức.

Cuộc thi nhằm mục đích tìm kiếm trong nhân dân những cuốn sách quý, có giá trị cao, đồng thời khuyến khích, phổ biến phong trào bảo quản, lưu giữ sách trong cộng đồng. Cuộc thi được tổ chức từ 28-2 đến 10-4, thu hút 13 cá nhân và 3 đơn vị tham gia với 92 nhan đề (138 cuốn) sách, tạp chí… Các cuốn sách có nội dung đa dạng như văn học, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, y học cổ quyền, tôn giáo, ngôn ngữ…
Kết quả cuối cùng, cuốn sách Manuel des écoles primaries (Giáo trình dành cho học sinh tiểu học) tác giả Trương Vĩnh Ký thuộc quyền sở hữu của nhà sưu tầm Tăng Văn Hùng (TPHCM) đã đoạt giải nhất phần sách lẻ. Cuốn sách được xem là một trong những tài liệu giảng dạy tiếng quốc ngữ đầu tiên ở nước ta, giúp các nhà nghiên cứu hiện nay hiểu thêm về nền giáo dục ngày xưa. Phần sách bộ, giải nhì (không có giải nhất) thuộc về bộ sách 21 cuốn Đông Tây y Thần hộ mệnh ra đời của tác giả Trần Đức Tâm, xuất bản năm 1930 - 1937 thuộc sở hữu của nhà sưu tầm Vương Văn Giang. Đây là bộ sách đầu tiên xuất bản ở Việt Nam trình bày về lĩnh vực phối hợp Đông, Tây y.
Tất cả những tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày tại cuộc triển lãm Những quyển sách quý tại Nhà triển lãm TPHCM từ nay đến hết ngày 29-4.
Theo SGGP