Thứ sáu, 14/10/2011, 14h10

Thách thức cho Người mẫu Việt Nam

Người mẫu Việt Nam (Vietnam’s next top model) mùa thứ hai đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng như mùa thi đầu tiên, người dẫn chương trình - giám khảo của sân chơi này đã làm phiền lòng không ít khán giả truyền hình.

Người mẫu - giám khảo Xuân Lan (trái) hướng dẫn thí sinh trong phần thi bikini - Ảnh: MultiMedia

Nếu như năm ngoái Hà Anh bị đánh giá là một người dẫn chương trình, giám khảo kém thân thiện, ít chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu với thí sinh, thiếu sự dí dỏm, thu hút người xem thì năm nay Xuân Lan lại bị cho là bề trên với dáng đứng thiếu lịch sự, giọng nói thiếu truyền cảm và lối nói chuyện như tát nước vào mặt thí sinh.

Các ý kiến bạn đọc gửi về cho Tuổi Trẻ cũng như nhiều ý kiến trên mạng hầu hết không đồng tình với những nhận xét: "Em đi như con hổ vồ mồi", hay: "Ði như con khỉ qua cầu treo", hay: "Em ngu ngố..." của Xuân Lan.

Nhiều ý kiến thể hiện sự bất bình trước những câu hỏi, những yêu cầu, những giả dụ đầy dồn ép, gây sốc mà Xuân Lan cũng như ba vị giám khảo còn lại của chương trình (nhà nhiếp ảnh Phạm Hoài Nam, chuyên viên trang điểm Nam Trung, nhà thiết kế Ðỗ Mạnh Cường) đã đặt ra cho các thí sinh.

Ðặc biệt là câu nói cửa miệng "lập tức quay về phòng và thu dọn đồ đạc" của Xuân Lan dành cho các thí sinh không được chọn vào những tập thi tiếp theo đã liên tục nhận được góp ý hãy nhẹ nhàng, tế nhị với các thí sinh từ bạn xem đài.

Nếu ai từng xem qua chương trình gốc America’s next top model (Người mẫu hàng đầu tiếp theo của nước Mỹ) sẽ thấy cách đưa ra những giả định cũng như lối nói chuyện xoáy vào tim người khác, đặc biệt là câu "lập tức quay về phòng và thu dọn đồ đạc" được cho là "bản sắc" của chương trình và buộc phải có dù là phiên bản ở quốc gia nào.

Bà Lê Thị Quỳnh Trang, giám đốc sản xuất chương trình, cho biết khi mua lại bản quyền từ CBS, Next top model phiên bản Việt Nam phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tuyển chọn, thực hiện và cả cách thể hiện của các vị giám khảo trong mỗi tập thi.

Giám khảo cũng sẽ là những diễn viên và phải diễn tròn vai của mình, theo đúng kịch bản, sao cho chương trình có nét riêng nhất, thu hút được người xem nhiều nhất, tạo được dư luận nhiều nhất. Thực tế cho thấy không chỉ tại Việt Nam mà tại các nước khác, Next top model hấp dẫn được người xem không phải bởi "chân dài" mà bởi sự kịch tính, sự nghiệt ngã và cả sự lột xác của từng thí sinh trong mỗi tập thi.

Tất cả chỉ để từng thí sinh phải bộc lộ hết cá tính, những ưu điểm lẫn khuyết điểm, cho thấy sự cố gắng, khả năng chịu đựng, tính thích nghi và uyển chuyển trong mọi hoàn cảnh của một người mẫu chuyên nghiệp trong tương lai. Cuộc thi hấp dẫn và thành công ở điểm đó.

Ở Việt Nam, Vietnam’s next top model (phát trên VTV3) ít nhiều đã mang đến một không khí truyền hình thực tế đậm đặc với đầy đủ tính hỉ nộ ái ố cần có. Qua từng tập thi, các thách thức mà nhà sản xuất cùng bộ bốn giám khảo đặt ra cho các thí sinh ngày một sát sườn với thực tế không dễ dàng và cũng chẳng ngọt ngào của nghề người mẫu.

Nhưng bản thân ban tổ chức cũng đang đứng trước một thách thức nan giải: làm thế nào để chuyển một chương trình truyền hình thực tế được yêu thích của nước ngoài thành một chương trình được chấp nhận, tạo hứng khởi tại Việt Nam? Liệu có thể so sánh dáng đi của một cô gái với cái gì khác, không phải với động vật? Giám khảo nam có nhất thiết phải mặc váy để "làm mẫu" cho sự phá cách?...

Du nhập mà không cứng nhắc, giữ được "bản sắc" của chương trình gốc mà không gây phản cảm với văn hóa Việt đang là một thử thách không nhỏ với những người đang dẫn dắt cuộc chơi...

QUỲNH NGUYỄN (Theo TTO)