Thứ ba, 16/9/2014, 15h09

Tìm bố ở New York - câu chuyện từ bi kịch 11/9

Trong tác phẩm của Jonathan Safran Foer, cậu bé 9 tuổi đi tìm bí mật liên quan đến người bố chết trong vụ khủng bố 11/9. Từ đó tác giả đặt ra vấn đề về cách đối diện với thảm họa trong quá khứ.
Nguồn cơn câu chuyện, diễn ra năm 2005, bắt đầu từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Tòa Tháp Đôi của Trung tâm thương mại Thế giới sụp đổ sau khi bị hai chiếc máy bay lao vào, khiến hàng nghìn người thiệt mạng. 
Sách "Tìm bố ở New York" do Nguyễn Thanh Hằng và Nguyễn Cẩm Vân dịch, vừa phát hành tại Việt Nam.
Bố của Oskar Schell qua đời trong thảm họa này. Một lần, cậu bé chín tuổi tình cờ phát hiện ra một chiếc chìa khóa lạ khi trốn vào phòng trữ đồ. Hàng loạt thắc mắc đến với cậu: Chiếc chìa sẽ khớp với ổ khóa nào? Black - cái tên được ghi trên phong bì đựng chía khóa - là ai? Những điều đó có liên quan gì đến bố của cậu?
Với bản tính tò mò, trên hết là lòng yêu bố vô bờ bến, Oskar quyết đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc đó. Trên hành trình tìm kiếm, Oskar đã gặp những người lạ lùng đang âm thầm sống giữa lòng thành phố ồn ã. Nhưng càng đi, cậu càng về gần với gia đình mình hơn, đến gần với mẹ, bà nội, rồi ông nội. Những người thân quanh cậu, ai cũng cất giấu nỗi niềm riêng, nhưng dường như đều bất an với quá khứ. Nhưng chính hành trình của Oskar khiến họ xích lại gần nhau hơn, làm những mối rối được tháo gỡ. Oskar đi tìm chìa khóa, nhưng bản thân cậu chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa tâm lý với mọi người.
Sau hành trình khám phá, Oska đã lớn lên, không chỉ cao hơn vài centimet mà còn cứng cỏi hơn, vui vẻ hơn và bắt đầu trở lại cuộc sống tươi đẹp. Tìm bố ở New York là một cuộc tìm lại những kỷ niệm ấm nồng giữa cha và con, một hành trình đi tìm để hiểu hơn giá trị của tình thân gia đình. 
Trong Tìm bố ở New York, tác giả không miêu tả lại sự kiện khủng khiếp ngày 11/9, nhưng nói về những hậu quả to lớn mà nó gây ra. Những gì chất chứa bên trong Oskar còn nặng nề hơn những tàn tích có thể nhìn bằng mắt, đó là nỗi sợ hãi, hoài nghi, cái nhìn u ám. Qua câu chuyện, tác giả đặt ra những vấn đề về cách người sống đang đối diện ra sao với nỗi đau, họ sẽ bước qua hay sẵn sàng chôn mình theo đống tro tàn của thảm kịch.
Tiểu thuyết Tìm bố ở New York đã được hãng Scott Rudin Productions hợp tác với hai hãng Warner Bros và Paramount Pictures chuyển thể thành bộ phim Extremely Loud & Incredibly Close. Phim có sự tham gia của các ngôi sao như Thomas Horn, Tom Hanks, Sandra Bullock.
Tác giả Jonathan Safran Foer sinh năm 1977, tại Mỹ. Anh đã giành một số giải thưởng văn học có giá trị như giải Sách của Năm (do Los Angeles Times trao), giải Guardian First Book...
Theo TPO