Thứ sáu, 28/11/2014, 14h11

Ví dặm được công nhận là di sản văn hóa nhân loại

Vào lúc 23 giờ 10 ngày 27.11 (theo giờ Việt Nam), phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (trực thuộc UNESCO) diễn ra tại Paris (Cộng hòa Pháp) đã chính thức vinh danh Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 
Hát ví dặm
Được biết, năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã đưa Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã chứng tỏ sức sống của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập vào văn hoá thế giới.

Phát biểu trước toàn thể kỳ họp, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Việt Nam, nhấn mạnh: "Quyết định tại Kỳ họp thứ 9 của Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO công nhận Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc Việt Nam về một loại hình dân ca được thực hành ở các làng quê, gắn bó với mọi việc của con người trong đời sống thường ngày".
Ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Đây là niềm vinh dự và tự hào chúng tôi sẽ có chiến lược và các kế hoạch với các nội dung cụ thể để phát huy thế mạnh của di sản.
Theo TNO