Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

“Mùa” phim, kịch Tết: Kỳ 1: “Bội thực” vì… hài

Cảnh trong phim Hợp đồng bắt ma. Ảnh: LQTT
Những năm gần đây, phim hài trở thành “ngôi vị độc tôn” vào dịp Tết. Tuy nhiên, dường như thị trường phim Tết cũng chỉ loanh quanh bởi những màn “độc diễn” của danh hài, chân dài và giới tính.
“Bình cũ, rượu cũ”…
Hầu hết các bộ phim chuẩn bị ra rạp trong Tết Ất Mùi đều là phim hài như: Siêu nhân X (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Quý tử bất đắc dĩ (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Chuyện ba cô nàng (đạo diễn Võ Tấn Bình), Ngày nảy ngày nay (đạo diễn: Cường Ngô), Trúng số (đạo diễn: Dustin Nguyễn) và Hợp đồng bắt ma (đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm)… Lý giải sự lên ngôi của dòng phim hài trong mùa Tết 2015, đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu cho biết: “Nắm bắt tâm lý, sở thích của khán giả đối với phim hài trong những ngày Tết nên nhiều nhà sản xuất phim chọn phim hài là con đường an toàn. Hơn nữa, kinh phí sản xuất không nhiều, không quá cầu kỳ trong khâu đầu tư kỹ thuật cũng là lý do để nhà sản xuất yên tâm hơn”.
Phim ra rạp nhiều, lại hầu hết tập trung vào hài nên để đảm bảo doanh thu, đòi hỏi các nhà sản xuất phải nhanh nhạy và tinh tế, biết “gãi” đúng thị hiếu giải trí của khán giả thì mới mong có hy vọng tạo “cơn sốt” phòng vé. Nhiều “cơn sốt” phòng vé liên tiếp trong những năm gần đây hầu hết là phim Tết. Doanh thu 60 tỷ của phim Nhà có 5 nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) luôn là niềm mơ ước của các nhà sản xuất muốn có phim công chiếu dịp Tết. Bộ phim Quý tử bất đắt dĩ (Công ty Sóng Vàng sản xuất) được giới chuyên môn dự đoán sẽ tạo nên “cơn sốt” phòng vé bởi quy tụ khá nhiều những nhân vật “đình đám” của làng giải trí hiện nay như: Danh hài Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo, Trấn Thành. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Hoài Lâm - quán quân chương trình Gương mặt thân quen 2014 cũng là một trong những ưu thế của bộ phim này bởi Hoài Lâm có một lượng khán giả trẻ hâm mộ rất đông đảo. Dàn diễn viên tên tuổi cùng với nhà đạo diễn “mát tay” với phim hài Tết là đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu đã làm tăng thêm sức hút, sự mong đợi của khán giả đối với Quý tử bất đắc dĩ trước ngày ra rạp.
Sau “cơn sốt” của phim Hương Ga, đạo diễn Cường Ngô hy vọng sẽ “tấn công” màn ảnh Việt với bộ phim Ngày nảy ngày nay. Sự xuất hiện của “đả nữ” Ngô Thanh Vân trong những hình ảnh poster hay các đoạn quảng cáo ngắn về bộ phim cũng đã thu hút sự chú ý của khán giả. Đạo diễn kiêm diễn viên Dustin Nguyễn lại “tấn công” phòng vé Tết bằng tác phẩm hài hước mới mang tên Trúng số. Sự xuất hiện của danh hài Chí Tài cùng Thu Trang và Ninh Dương Lan Ngọc trong những tình huống bi hài không tưởng, Trúng số hy vọng góp vào thị trường phim Tết 2015 những tiếng cười sảng khoái.
Chờ sức bật từ phim Tết
Theo đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu: “Phim hài đã hình thành một xu thế chung của thị trường phim Tết. Khi phim Tết chưa tìm được yếu tố mới thay cho tiếng cười thì thị trường phim Tết sẽ khó có được sự khởi sắc đậm nét”.
Dịp Tết là khoảnh khắc cho người người, nhà nhà được đoàn tụ với những hy vọng, niềm vui và may mắn. Vì vậy, nhiều khán giả chọn phim hài là hình thức giải trí nhẹ nhàng, vui vẻ cho một sự khởi đầu của năm mới. Do đó, phim Tết với xu hướng hài là một yếu tố không thay đổi trong những năm gần đây. Dù là hài kịch nghệ thuật hay hài nhảm đều là một thực tế mà các nhà sản xuất phim phải chiều theo thị hiếu của khán giả. Hơn nữa, với chi phí đầu tư thấp, không cầu kỳ trong cách thể hiện, mức rủi ro thấp… nên nhiều nhà sản xuất đã chọn phim hài là con đường an toàn nhất.
Để thu hút khán giả, mỗi nhà sản xuất gần như tận dụng tối đa mọi mối quan hệ, tiềm lực để lôi kéo được những danh hài, những gương mặt đình đám nhất của làng giải trí góp mặt trong bộ phim của mình. Chính điều đó đã tạo nên một “lối mòn” cho thị trường phim Tết khi dường như những người làm phim chưa đưa ra được những yếu tố mới, sức hút mới ngoài màn “độc diễn” của danh hài, chân dài và giới tính.
Có thể nhận thấy, số lượng phim hài tăng lên đáng kể để phục vụ thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, khi hầu hết các phim lại đi chung vào một thể loại hài sẽ dễ gây “bội thực” và nhàm chán cho người xem.
Bài, ảnh: Yên Hà
Dẫu là “bình cũ, rượu cũ” khi phim Tết 2015 không có nhiều điểm nhấn mới lạ, chỉ loanh quanh ở thể loại phim hài và nhiều gương mặt quen thuộc nhưng thị trường phim Tết vẫn được dự báo sẽ sôi động, cạnh tranh không kém những mùa phim trước.