Thứ tư, 19/11/2014, 10h11

Nhà giáo Việt Nam 20-11: Ra mắt sách “Chuyện kể thầy trò thời xưa”

 Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt cuốn sách “Chuyện kể về thầy trò thời xưa” gồm 40 câu chuyện dân gian về thầy trò do Giáo sư Kiều Thu Hoạch tuyển chọn.

Bìa cuốn sách "Chuyện kể về thầy trò thời xưa".
Người thầy, dù ở bất cứ thời đại nào, bất cứ xã hội nào, cũng luôn được coi trọng. Cùng với chiều dài lịch sử, mảng đề tài người thầy nói riêng và giáo dục nói chung chiếm một vị trí nhất định trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. “Chuyện kể thầy trò thời xưa” là những câu chuyện cảm động về tình thầy trò của những danh nhân văn hóa - lịch sử trong lịch sử dân tộc như Chu Văn An, Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Du, Cao Bá Quát…
Cuốn sách chính là bức tranh phác họa về một xã hội Việt Nam xưa. Đó là những người nông dân nghèo khó nhưng luôn có ý chí học tập vươn lên để thay đổi cuộc đời; là sự thượng tôn giáo dục, đạo học cao hơn cả đẳng cấp trong xã hội, dù làm vua chúa hay quan chức cũng vẫn phải kính trọng thầy...
Những tích truyện như quan Hành khiển Phạm Sư Mạnh về thăm thầy Chu, ngựa xe làm huyên náo cả vùng bị thầy quở trách, lần sau chỉ dám mặc áo thâm, đi một mình để giữ lễ thầy trò; lời dạy của ông lão dạy cậu học trò Cao Bá Quát “bể học không bờ, siêng năng là bến”; hay triết lý học của Hải Thượng Lãn Ông “đọc sách biết nghĩa là khó, nhưng biết nghĩa cũng không khó bằng tìm ra và phân biệt được lý, mà thấy rộng được ngoài lý lại càng khó hơn”… tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng sâu sắc, thấm thía.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm khuyến khích các em học sinh tri ân thầy cô bằng cách đọc và tặng thầy cô những cuốn sách hay, từ ngày 17-11 đến ngày 23-11-2014, NXB Kim Đồng giảm 30% - 50% các sách về thầy cô, về mái trường tại hệ thống nhà sách Kim Đồng trên toàn quốc.

Theo SGGP