Thứ bảy, 28/6/2014, 18h06

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Tôi sinh ra để nói!

Có thể nói PGS. TS Huỳnh Văn Sơn là một chuyên gia tư vấn đủ sức hấp dẫn nhiều nhóm đối tượng. Nổi bật ở nhiều mảng tư vấn nhưng trên truyền thông, tư vấn tình yêu – gia đình và tư vấn hướng nghiệp là những mảng tư vấn mà PGS Sơn có nhiều đóng góp… Sẽ là chuyện thường tình nếu như PGS Sơn chỉ làm tư vấn… Nhưng chính dự án “Ai cũng có thể” đã làm cho những lời mời gọi hấp dẫn nảy sinh sau khi anh lộ ra khả năng làm ca sĩ… Vì vậy, cuộc phỏng vấn xoay quanh những cơ hội mới hấp dẫn về nghề nghiệp với PGS Sơn sẽ là cuộc phỏng vấn đầy thú vị.

PV: Chào PGS.TS Huỳnh Văn Sơn. Đây sẽ là cuộc phỏng vấn lạ về nghề ca sĩ. Không phải là nghề này quá lạ với anh đúng không?
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Thực ra nghề này không quá lạ vì cái may mắn là tôi có một số người bạn thân trong nghề này… Hàng năm, tôi cũng tham gia ngày Hội của ca sĩ: Singer day với tư cách là diễn giả… Thú thật, có thể nói tôi cũng nhận được sự tin tưởng của một số anh chị em nghệ sĩ, ca sĩ để sẻ chia, hợp tác...
 Nhưng anh không tiết lộ là anh hát hay đến thế? Kể cả các anh chị ca sĩ như: Minh Thuận, MC Thanh Bạch, ca sĩ Nam Khánh hay Xuân Nghi - Á Quân The voice đều rất bất ngờ… Và sao anh phải giữ bí mật thế? Hay anh có chiến lược đến thời điểm này mới xuất quân? Anh có nghĩ mình trở thành ca sĩ?
Cảm ơn hàng loạt những câu hỏi ưu ái đầy sắc sảo… Cảm ơn sự ủng hộ và động viên của anh chị em nghệ sĩ – những người bạn quý và cả những thầy cô mà tôi chỉ vài lần làm việc cùng… Nếu như mà có chiến lược cuộc đời giỏi đến mức đoán trúng lúc này sẽ nổi thì chắc tôi đã làm cho nhiều người hiểu nhầm về nghề: Tâm lý học… Và việc thể hiện khả năng hay nội lực vừa tầm này chỉ xuất phát từ ý tưởng của dự án: Phát huy nội lực cá nhân mà tôi cho rằng nó sẽ là trách nhiệm của tôi trong năm 2014 này. Tôi nghĩ mình không muốn làm ca sĩ và cũng không thể làm ca sĩ đâu!
Nhưng ngay cả nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng đã có những nhận xét rất đáng mơ ước với PGS. TS Huỳnh Văn Sơn khi thể hiện bài hát của ông với những mỹ từ: sở hữu chất giọng Nam bộ chuẩn mực, thể hiện bài hát đầy cảm xúc, gây nhạc nhiên, hát thành công…
Trước hết, xin cảm ơn một cách chân thành và xin trân trọng những lời khen của nhạc sĩ mà tôi rất ngưỡng mộ. Tôi nhận được những lời khen này từ bảng thu hình và từ một bài viết của một phóng viên do tôi không tiện gặp nhạc sĩ để tạo ra sự tự nhiên và công tâm… Lẽ đương nhiên, tôi biết mình có thể thể hiện tác phẩm rất hay của nhạc sĩ một cách tương đối nhưng tôi nghĩ đó chỉ là một bài hát hay vài bài hát thì khó có thể khái quát cho một nghề nghiệp…
 Như anh nói đây không phải là bài duy nhất… Trên cộng đồng mạng đã có nhiều thông tin khác nhau về các bài hát dân ca hay mang âm hưởng dân ca mà anh thể hiện. Tất cả đều là mối quan tâm của những sinh viên, những bạn trẻ và người hâm mộ anh tìm nghe trên sound clound… Anh nói gì?
Thực ra đó là chút cảm xúc của tôi trong cuộc sống… Có một hai bài tôi đã thu rất lâu để phục vụ cho mục đích làm các sự kiện… Còn vài bài mới thu âm trong một buổi để làm MV phục vụ dự án… Tôi thu một bài chính nhưng vì không có kinh nghiệm nên mình đăng ký liên tục 2 giờ 30 phút thành ra tranh thủ thu thêm để dự phòng… Tôi không thu âm để làm mục đích trở thành ca sĩ.
Nhưng sau khi MV Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang chính thức tung ra, Huỳnh Minh Thuận lại chính thức đặt vấn đề về việc mời anh làm ca sĩ độc quyền 5 năm nhưng vẫn tôn trọng công việc hiện tại… Và một vài nơi đã đánh tiếng mời anh hát – không phải nói như diễn giả với mức phí là 10 triệu một lần hát một bài duy nhất… Điều này quả là một gợi ý hấp dẫn?
Tôi cảm ơn anh đã cập nhật thông tin. Nhưng thú thật là chưa chính xác lắm. Sau MV – tạm gọi thế “Em đi trên cỏ non” xuất bản được hai ngày thì đã có hai người bầu mời tôi hát với mức phí trên. Và bây giờ thì lên chút chút…, Cũng xin cảm ơn anh Huỳnh Minh Thuận lại chính thức đặt vấn đề về việc mời làm ca sĩ độc quyền lần hai vì tôi cứ nghĩ lần đầu là anh ấy đùa… Cũng cảm ơn một người bạn – một ca sĩ ngôi sao đã muốn tôi hát cùng… mà ai có cơ hội hát cùng anh ấy là sẽ nổi ngay… Nhưng tôi biết mình là ai. Tôi biết mình làm công việc gì là sở trường của mình…
Vậy nghĩ là anh vẫn quyết định: không là ca sĩ?
Tôi biết thế giới này có nhiều thay đổi và còn rất nhiều tài năng hơn, phù hợp hơn và hết mình để có từng phút, từng giây làm ca sĩ… Nếu được, tôi xin chọn mình là người động viên, khai thác sức mạnh tiềm ẩn hoặc phát huy nội lực của những bạn trẻ hay những ai muốn làm ca sĩ. Hoặc là tôi chỉ là bạn của những anh chị ca sĩ mà giữa tôi và anh chị ấy có sự tương hợp mà thôi… Là người có chuyên môn nhất định về Tâm lý học hướng nghiệp, tôi không lăn tăn gì về lời đề nghị này: làm ca sĩ. Tôi xin khẳng định: Tôi biết tôi là người của sân khấu bục giảng để trở thành nghệ sĩ trên bục giảng. Tôi biết tôi là người của sân khấu có cánh gà nhưng là diễn giả hoặc là giám khảo hay người trao giải thưởng, tặng hoa. Tôi trân trọng thông điệp và định hướng của tôi suốt đời: Tôi sinh ra để nói!
Xin cảm ơn PGS TS Huỳnh văn Sơn rất nhiều!                            
Đào Lưu