Thứ bảy, 20/9/2014, 10h09

Bảo tồn ngôn ngữ bằng âm thanh

Hội thảo cơ sở dữ liệu âm thanh để bảo tồn và nghiên cứu các ngôn ngữ ở VN và các nước láng giềng sẽ diễn ra sáng 20.9 tại Hội trường Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Hội thảo do Cơ sở dữ liệu Âu Cơ của Viện Nghiên cứu quốc tế MICA (hợp tác Việt - Pháp) tổ chức, có sự tham gia của các diễn giả GS-TS Trần Trí Dõi (Khoa Ngôn ngữ học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) và Alexis Michaud (nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu quốc tế MICA, ĐH Bách khoa Hà Nội).

Bảo tồn ngôn ngữ bằng âm thanh
Nhà nghiên cứu ngôn ngữ Alexis Michaud (phải) trong một buổi làm việc thực tế - Ảnh: mica.edu.vn
Các ngôn ngữ ở VN được coi là bức tranh thu nhỏ của các nhóm ngôn ngữ tại khu vực Đông Nam Á và việc thu thập, mô tả, bảo tồn các ngôn ngữ đặc biệt cần thiết vì sự phong phú, đa dạng của chúng. Hội thảo cũng nhằm phân tích việc khai thác tiềm năng công nghệ thông tin nhằm bảo tồn bền vững các ngôn ngữ đang bị đe dọa qua các bản thu âm các ngôn ngữ trên lãnh thổ VN và cả các nước láng giềng, bao gồm những ngôn ngữ đang có nguy cơ tuyệt chủng, những ngôn ngữ nghèo dữ liệu do Cơ sở dữ liệu Âu Cơ của Viện Nghiên cứu quốc tế MICA thu thập và lưu trữ.
Hội thảo sẽ là một cuộc hành trình khám phá sự phong phú của các ngôn ngữ ở VN, cũng sẽ phân tích các thách thức của dự án trong nghiên cứu khoa học và trong việc bảo tồn các di sản văn hóa.
Theo TNO