Thứ sáu, 22/8/2014, 09h08

Bất đồng về tác quyền vẫn chưa hạ nhiệt

Nhạc sĩ Phú Quang vừa có thông báo ngừng ủy quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) vì bất đồng về bản quyền.

Nhạc sĩ Phú Quang (phải) ngừng ủy quyền cho VCPMC thực hiện quyền tác giả đối với toàn bộ các tác phẩm âm nhạc của mình - Ảnh: T.T.D.
Ngày 21-8, nhạc sĩ Phú Quang ra thông báo chính thức về việc ngừng ủy quyền cho VCPMC thực hiện quyền tác giả đối với toàn bộ các tác phẩm âm nhạc của Phú Quang bắt đầu từ 1-9-2014.
Theo đó, nhạc sĩ Phú Quang khẳng định ông sẽ tự chịu trách nhiệm về mặt bản quyền đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, chương trình truyền hình, thu thanh, băng đĩa nhạc phát hành trên thị trường, các trang mạng trong và ngoài nước.
Nhạc sĩ Phú Quang cũng sẽ tự chịu trách nhiệm với các tác phẩm nhạc, các lời thơ của các nhà thơ mà ông sử dụng trong các tác phẩm của mình.
Lý do được nhạc sĩ Phú Quang đưa ra là do những bất đồng với việc thu và chi trả tiền tác quyền của VCPMC. “Các bản sao kê tiền thu được từ trung tâm cũng không rõ ràng khiến nhạc sĩ không biết thu từ chương trình nào, ở đâu, quy mô như thế nào” - nhạc sĩ Phú Quang nói.
“Thí dụ vừa rồi họ đòi 16 triệu đồng/bài trong show Khánh Ly. Nhưng VCPMC chỉ trả cho Trịnh Vĩnh Trinh có 1,5 triệu đồng thôi. Phía sau phải có chuyện gì đó, chứ ai lại đi đồng ý thu 16 triệu mà chỉ nhận về 1,5 triệu”.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết từ năm 2002 đến nay, VCPMC thu tác quyền các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang nhưng khi phân phối, trung tâm này đã trừ tiền tác giả viết lời. Tuy nhiên, tác giả Thái Thăng Long chưa hề được nhận tiền bản quyền. Mãi đến khi nhạc sĩ Phú Quang thắc mắc thì VCPMC mới giải thích là vì tác giả Thái Thăng Long không phải là hội viên.
Đến tận quý 3-2013, tác giả Thái Thăng Long mới nhận được tiền bản quyền. Và số tiền VCPMC thu từ năm 2002-2013 đi đâu không ai giải thích rõ được.
Về phía VCPMC, nhà văn Trần Thị Trường (phó giám đốc trung tâm chi nhánh phía Bắc) cũng xác nhận thông tin nhạc sĩ Phú Quang đã gửi thông báo đến VCPMC về việc ngừng ủy quyền. Bà Trường cũng cho biết phía VCPMC sẽ có cuộc gặp mặt báo chí vào chiều 22-8 để nói về những vấn đề liên quan đến tác quyền âm nhạc thời gian vừa qua.
VCPMC và Đồng Dao đưa đơn lên Bộ VH-TT&DL
Cuộc tranh cãi về giá tác quyền trong show Khánh Ly vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây cả VCPMC và Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao cùng gửi đơn kiến nghị lên Bộ VH-TT&DL, Cục Bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ.
Sáng 21-8, Bộ VH-TT&DL cũng đã tổ chức một cuộc họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Vương Duy Biên để bàn về vấn đề bản quyền âm nhạc có liên quan đến cuộc tranh cãi của hai bên. Theo đó, Thanh tra Bộ VH-TT&DL được giao làm việc với VCPMC và Đồng Dao để đi đến thỏa thuận cuối cùng.
“Trong đơn, VCPMC đề nghị phía Đồng Dao nhanh chóng trả tiền bản quyền. Đồng Dao đồng ý thanh toán phí tác quyền nhưng đề nghị thỏa thuận với mức giá hợp lý. Đây là quan hệ dân sự và thanh tra cũng sẽ làm việc trên tinh thần tôn trọng thỏa thuận giữa hai bên. Chúng tôi sẽ căn cứ vào luật hiện hành để đưa ra các phương án hợp lý.
Thật ra, cả hai bên đều không hiểu hết các quy định của luật, hoặc hiểu nhưng cố tình diễn giải theo cách có lợi cho mình nên mới dẫn đến những tranh cãi kéo dài như hiện nay” - ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho biết.
Cũng theo ông Thành, vụ việc này khó đưa ra tòa một phần vì Việt Nam chưa có tòa án riêng để giải quyết các vụ việc trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ mà vẫn ghép chung với tòa hành chính. “Chúng ta cũng chưa có chánh án trong lĩnh vực này. Việc tố tụng chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian và rắc rối nên các bên cũng ngại ra tòa”.
Được biết, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã gửi công văn mời VCPMC và Đồng Dao làm việc vào thứ tư tuần tới.
HÀ HƯƠNG (TTO)