Thứ hai, 21/4/2014, 14h04

Festival Huế 2014: Trọn vẹn mùa lễ hội

Sau 9 ngày đêm diễn ra trên một không gian rộng lớn, với nhiều chương trình đặc sắc, ấn tượng, một kỳ Festival Huế nữa đã khép lại trong sự lưu luyến, bịn rịn của người dân Huế và du khách thập phương. Đêm bế mạc được tổ chức trên sân khấu nghệ thuật bên dòng sông Hương thơ mộng, hiền hòa vào tối 20-4 đã để lại bao cảm xúc cho người xem.
Lại một đêm nữa trong Festival Huế 2014, cả vùng đất cố đô trở nên “nóng” bởi hàng vạn người dân và du khách cùng hướng về sân khấu bế mạc. Nếu như trong đêm khai mạc, mọi người háo hức, hân hoan chào đón một kỳ festival mới thì trong đêm bế mạc, sự lưu luyến thể hiện trên từng nét mặt của người dân Huế cũng như du khách.
Tiết mục “Sông Hương đêm giã bạn” khép lại Festival Huế 2014, hẹn gặp lại Festival Huế 2016. Ảnh: Nguyễn Hùng
Với chủ đề “Âm vang một dòng sông”, mở đầu cho đêm bế mạc được thể hiện bằng tiết mục múa hát mang đậm phong cách Huế, tạo cho người xem một cảm giác như lạc vào “chốn thần tiên” với những phong cảnh nên thơ, hữu tình, những làn điệu mượt mà của ca Huế. Góp mặt cho chương trình nghệ thuật đêm bế mạc, lần lượt những đoàn nghệ thuật đến từ Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen (TPHCM), nhóm nhạc Phong Lan, các đoàn nghệ thuật của Singapore, Philippines, Malaysia… đã trình diễn những tiết mục đặc sắc nhất của mình trên nền sân khấu với sắc màu rực rỡ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.
NSND Lê Ngọc Cường, Tổng đạo diễn cho chương trình đã đưa vũ khúc “Hội ngộ ASEAN” vào đêm bế mạc với những vũ điệu truyền thống đặc trưng của mỗi nước trong khối ASEAN càng khẳng định thêm sự giao lưu, hội nhập của Festival Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung với khu vực và thế giới.
Đêm bế mạc được “tô điểm” thêm những hoạt cảnh chèo thuyền trên sông Hương, hái sen, những gánh hàng hoa… đã gợi lại tất cả nếp sống sinh hoạt bình dị, mộc mạc của con người xứ Huế nhẹ nhàng, hiếu khách.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2014 Ngô Hòa nhấn mạnh: “Với tư duy của những người làm chương trình, Ngọ Môn, Kỳ đài, Đại nội, cung An Định hay sông Hương, cầu Trường Tiền, bia Quốc học... đã làm nên những ấn tượng đặc sắc gắn liền với thương hiệu Festival Huế khó phai mờ trong lòng người dân và du khách khi đến với Festival Huế. Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng khẳng định rằng Festival Huế lần thứ 8-2014 đã thành công tốt đẹp, được đánh giá là một festival ấn tượng, thân thiện, an toàn và đầy tính nhân văn”.
Đêm bế mạc ấn tượng với những tiết mục mang đậm nét văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế thật sự đã cống hiến cho hàng vạn người dân và bạn bè quốc tế một “bữa tiệc” nghệ thuật lãng mạn như một lời chia tay ngọt ngào nhưng đầy lưu luyến. Đêm bế mạc một lần nữa khẳng định sự thành công trọn vẹn của mùa lễ hội mang tầm quốc tế này. Tất cả như lời hẹn gặp lại tại Festival Huế 2016.
Qua 9 ngày đêm diễn ra, Festival Huế 2014 đã tổ chức gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (với 170 suất diễn) của hơn 66 đoàn và nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục. Festival Huế 2014 đã thu hút 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 230.000 khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ (tăng 25% so với Festival Huế 2012), hơn 100.000 khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 

Theo SGGP