Thứ tư, 23/4/2014, 09h04

Sách đến với mọi người

Vậy là Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên đã khép lại. Nhìn lại ngày sách, có thể vẫn còn nhiều vấn đề phải nói, phải bàn, phải rút kinh nghiệm nhưng với lần đầu tiên tổ chức, trong một bối cảnh còn khá cập rập và bối rối thì những gì mà ban tổ chức Ngày sách Việt Nam, các sở, ban ngành đã thực hiện ít nhất cũng được xem là thành công.

Người ta đã hỏi về ngày sách, quan tâm đến sách, đã bắt đầu bàn luận, trao đổi về chuyện rằng đang có ngày sách diễn ra và sẽ đi mua cuốn sách nào để đọc, để tặng nhau. Chỉ cần như thế, ngày sách đã mang lại ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay.

Tại TPHCM, trung tâm tổ chức chính của ngày sách là NVH Thanh niên. Trong ngày đầu khai mạc, tất cả những người tổ chức đều lo lắng khi thấy số người đến không đông nếu không nói là vắng vẻ. Điều này gần như chuyện hiển nhiên, TPHCM đang trong những ngày nóng bức nhất và nhiệt độ dưới những tấm bạt tại khuôn viên sân chính NVH Thanh niên vào giữa trưa có lúc lên đến hơn 40°C.
Chẳng ai có tâm trạng hay sức lực để tìm sách hay đọc sách trong điều kiện thời tiết đó. Có điều, đến chiều tối, khi thời tiết dịu mát hơn thì người ta lại đến với sách. Buổi giao lưu với chủ đề “Đọc sách thời @” do NXB Tổng hợp TPHCM tổ chức tối 21-4 đông đầy khách. Và bạn đọc đã cùng với các khách mời là nhà văn, nhà giáo, nhà nghiên cứu… tranh luận, trao đổi với nhau về một vấn đề tất cả đều quan tâm: đọc sách trong thời hiện đại đã khác như thế nào với ngày xưa và như thế nào mới là cách đọc đúng, đọc có hiệu quả.
Dĩ nhiên một buổi tọa đàm thì khó lòng mà giải quyết được những vấn đề to lớn đó nhưng nó đã tạo nên một không khí sôi động, mang đậm chất “đọc sách”, khiến mọi người quan tâm đến sách hơn. Không những thế, ngày sách còn trở thành một điểm kích thích các hoạt động khác về sách. Trong tháng 5 và 6, một loạt sự kiện liên quan đến sách đang được ráo riết lên kế hoạch phục vụ bạn đọc cả nước.
Ngày sách đầu tiên có một sự kiện mang nhiều suy nghĩ, vụ một em bé bị bắt vì ăn trộm sách! Về mặt lý đã có pháp luật can thiệp nhưng về mặt tình thì câu chuyện thiếu sách ở vùng sâu vùng xa lại được nhắc đến. Ngày sách, những thông tin như NXB Kim Đồng tặng 3.000 cuốn sách để Thư viện Ban Mai - Hầu Thào (Lào Cai) có thể đi vào hoạt động, nhiều bạn đọc đề xuất quyên góp sách cho các em không đủ điều kiện mua sách…. khiến những điều chưa vui trong cuộc sống bỗng trở nên tươi sáng hơn. Giới trẻ vẫn yêu sách, vẫn đến với sách và người lớn cũng nhận ra trách nhiệm nuôi dưỡng tình yêu đó của các em.
Ngày sách đã qua đi và để lại một ấn tượng đẹp dù chưa thật sự trọn vẹn. Vẫn còn thiếu những sự kiện lớn, những dấu ấn về sách thực sự gây tiếng vang trong lòng bạn đọc. Rất nhiều đơn vị cho đến khi ngày sách kết thúc vẫn chưa thật sự hiểu điều khác biệt giữa ngày sách và hội sách là gì?
Tuy nhiên, gặp gỡ giám đốc các công ty sách, các nhà làm sách, ai cũng hứa hẹn sang năm, ngày sách sẽ thực sự trở thành một sự kiện lớn, là ngày để nhắc nhở tất cả mọi người đừng lãng quên sách, đừng từ bỏ thói quen đọc sách.
Theo SGGP