Thứ sáu, 5/3/2010, 15h03

Tiểu thuyết nổi tiếng lên sân khấu kịch

Cảnh trong vở “Xin lỗi, em chỉ là...”

Cách đây 4 năm, khi nhà văn Trang Hạ chuyển dịch tiểu thuyết “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ” của nhà văn Tào Đình (Trung Quốc) ra tiếng Việt và đăng trên blog của mình, hàng triệu độc giả đã truy cập và theo dõi. Sự lôi cuốn kì diệu đó được giải mã bằng một đáp án duy nhất: Tính nhân văn! Thường thì một tác phẩm nước ngoài hấp dẫn được độc giả Việt Nam bằng hai cách, một là gây được sự tò mò, hai là làm nên sự đồng cảm. Và tiểu thuyết của Tào Đình nghiêng về cách thứ hai. Đó là một câu chuyện xúc động và chân thật đến mức xóa mờ ranh giới giữa hai nền văn hóa khác nhau. Không thể đếm hết bao nhiêu nước mắt rơi xuống xót thương cho thân phận bé mọn của hai mẹ con cô gái nhỏ Hạ Âu.
Rất thích tinh thần của tác phẩm, Công ty V.Art và đạo diễn Hoàng Vũ đã quyết tâm thương lượng để mua được bản quyền, chuyển thể thành kịch bản và đưa những nhân vật trong tiểu thuyết lên sân khấu kịch bằng xương, bằng thịt với cái tên giản dị hơn - “Xin lỗi, em chỉ là...”. Câu chuyện buồn nhưng rất đẹp về tình yêu, đặc biệt là tình mẫu tử này đang được khán giả yêu kịch hồi hộp đón chờ, vì từ trang sách ra sân khấu là cả một đoạn đường rất dài, tất nhiên sẽ có nhiều điều mới lạ và thay đổi. Chưa biết những biến hóa ấy sẽ thế nào, nhưng có vẻ êkip thực hiện vở kịch rất chắc chắn với những gì mình đang làm. Chỉ cần nhìn vào những khâu chuẩn bị vô cùng chuyên nghiệp mà họ đang thực hiện, từ kịch bản, phục trang, hóa trang, âm nhạc, hình ảnh... là thấy được điều ấy. Riêng dàn diễn viên (mà đạo diễn Hoàng Vũ gọi vui là “dàn diễn viên trong mơ”) với những cái tên chỉ cần xướng lên là khán giả có thể hoàn toàn an tâm vào chất lượng tấm vé của mình như NSƯT Việt Anh, Thanh Hoàng, Tú Trinh, Công Ninh... thì hẳn là phải nhìn thấy mục đích nghệ thuật chính đáng thì họ mới đồng ý tham gia vào vở kịch này.
“Không có nghề nghiệp hèn, chỉ có con người hèn mà thôi”, nghệ sĩ Tú Trinh đã mượn lời người xưa để nói lên suy nghĩ của mình về tác phẩm này và vai diễn của mình (bà Bội Ngọc – mẹ Hạ Âu). Theo chị, làm việc để sinh tồn là lẽ tất yếu trong đời sống, ai cũng phải có nghề nghiệp để mưu sinh. Có những người làm nghề được coi là hạ bạc trong xã hội thì tâm hồn lại trong sáng thánh thiện, ngược lại, núp dưới vỏ bọc quyền uy sang trọng nhiều khi lại bần tiện hơn tất thảy. Vậy có lý do gì mà một người bị khinh hoặc được trân trọng chỉ vì cái nghề của họ? Đây chính là câu hỏi và cũng là câu trả lời cho tất cả khán giả của vở kịch.
Hy vọng rằng, tính nhân văn trong tác phẩm và sự đầu tư kĩ lưỡng của V.Art về tất cả mọi mặt, “Xin lỗi, em chỉ là...”sẽ là vở kịch đáng xem, đáng suy ngẫm, và đáng khích lệ của sân khấu kịch Việt Nam đầu năm 2010.
Thiên An
Vở kịch “Xin lỗi, em chỉ là...” chính thức công diễn ở nhà hát Hòa Bình vào 20h ngày 3 và 4-4 với các diễn viên: Ngân Khánh, Lan Phương, Quý Bình, Thanh Hoàng, Tú Trinh, Công Ninh, NSƯT Việt Anh, Hoàng Sơn, Mai Mai, Ngọc Lan, Cát Tường, Lê Giang, ca sĩ Minh Thư...