Thứ hai, 7/5/2012, 16h05

Từ hàng ghế khán giả: Thất vọng với cải lương truyền hình

Vở cải lương Bên cầu dệt lụa được dàn dựng lại không thuyết phục khán giả. Ảnh: S.M

Tôi nhớ ngày trước, nhà tôi chỉ có cái ti vi đen trắng, thế mà tối thứ bảy nào cả nhà cũng háo hức chờ đến giờ xem cải lương. Thật là thích thú khi ngồi trước màn ảnh nhỏ thưởng thức những vở như: Ngao Sò Ốc Hến, Tiếng hò sông Hậu, Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Áo cưới trước cổng chùa… Những vở diễn ấy đã thực sự bước ra ngoài cuộc sống, tồn tại trong trái tim của khán giả mộ điệu cải lương. Hồi đó, khi xem xong một vở cải lương, không chỉ riêng tôi mà hầu hết các khán giả có thể kể vanh vách nội dung vở, còn phần nhân vật thì nhớ rõ như đã thuộc lòng. Có được điều đó là do tác giả đã khéo xây dựng cốt truyện và những nhân vật tuyệt vời. Thật là xúc động khi xem chương trình trên ti vi, thấy Thanh Kim Huệ hát ca cổ, bà nội tôi kêu lên: “Thị Hến kìa”, “gặp” Thanh Sang thì: “Trần Minh kìa, còn Quỳnh Nga đâu chẳng thấy?”, coi Diệp Lang họ lại gọi là “Hội đồng Dư”. Còn những ai keo kiệt, bủn xỉn thì bị bà con gán cho cái tên “Trùm Sò” của NS Giang Châu. Còn bây giờ, khán giả xem cải lương đã khác. Nhiều người bảo “Cải lương bây giờ tuồng nào cũng như tuồng nào, khó mà nhớ và phân biệt”. Có lẽ vì thế mà khi xem xong vở, chẳng có khán giả nào nhớ nổi tên của nhân vật mà chỉ nhớ tên của nghệ sĩ diễn trong vở. Còn đâu những lần xem truyền hình thấy nghệ sĩ khán giả gọi tên nhân vật gắn liền với tên tuổi của diễn viên đó. Vì thế mà gần đây, diễn viên truyền hình nổi tiếng khá nhanh nhưng chưa có vai diễn để đời được.
Thời gian gần đây, chương trình Phim truyện truyền hình của HTV cũng đã rất cố gắng khi dàn dựng lại một số vở cải lương ăn khách như: Khách sạn hào hoa, Hàn Mặc Tử, Tình cô gái Huế, Mùa thu lá bay, Nửa đời hương phấn… khán giả xem tuy có thích nhưng thấy còn “thiếu thiếu” một chút gí đó chứ không đủ “lửa” như  thuở nào. Mới nhất là một loạt vở cải lương kinh điển trong chương trình Ngân mãi chuông vàng được truyền hình trực tiếp trên HTV9 như: Tâm sự loài chim biển, Sự tích cây uyên ương, Bóng hồng sa mạc cũng vậy, trước ngày truyền hình phát sóng, khán giả rất háo hức để xem nhưng xem rồi thất vọng ngay, những cái gọi là đọng lại sâu sắc trong lòng dường như… không còn nữa. Các diễn viên tham gia thì chỉ khoe giọng còn diễn thì thiếu cái “hồn” của nhân vật. Kịch bản do “chạy” cho kịp với khung giờ truyền hình trực tiếp nên bị cắt cúp không thuyết phục. Do đó, rất mong cải lương truyền hình có những vở cải lương đúng nghĩa thu hút khán giả như ngày nào…
Hạnh Đỗ