Thứ bảy, 26/7/2014, 09h07

Phát hiện pho tượng cổ bằng đá

Ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban Quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du, tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, trong khi dọn dẹp mặt bằng tại khu vực Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười (ở tổ dân phố Hầu Đền, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để phục dựng, tôn tạo di tích, người dân đã phát hiện được một pho tượng cổ quý hiếm nằm ở độ sâu dưới lòng đất khoảng 1,4m (ảnh).

Pho tượng vẫn còn nguyên vẹn, trọng lượng lên đến hàng trăm ký, tượng màu vàng nhạt, được đúc bằng chất liệu đá thanh xanh. Tượng được tạc đứng trên bệ hình chữ nhật liền khối, cao 1,5m, hai tay nắm một cây chùy dài vắt chéo từ chân lên vai, đầu đội mũ quan, đường nét trên thân tượng chạm khắc còn rõ ràng. Ngay sau khi phát hiện người dân đã di chuyển pho tượng này về trước cổng đền để bảo vệ.

Qua khảo sát ban đầu cho thấy, đây là pho tượng quan võ trong bộ tượng quan võ - quan văn có vị trí đứng trước cổng Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười. Vị thần được thờ là ông Hoàng Mười, một vị quan được phong “Tam kỳ linh ứng Vĩnh Công Đại Vương phúc thần anh minh Hoàng Mười”.

Sau cách mạng tháng 8-1945, đến thời kỳ chống Mỹ do nhiều tác động nên Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười bị thu hẹp và chuyển dời hợp tự, khiến ngôi đền nổi tiếng này dần trở thành phế tích.

DƯƠNG QUANG

(SGGP)