Thứ hai, 28/7/2014, 17h07

6% dân số Việt Nam nhiễm viêm gan siêu vi C

Sáng 28-7, tại TPHCM, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Roche tại Việt Nam, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TPHCM đã tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới 2014, với chủ đề “Tầm soát– Điều trị ngay” dành cho các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm viêm gan virus C.

Bên cạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan virus C, 1.000 xét nghiệm phát hiện kháng thể vi rút viêm gan C cũng đã được hỗ trợ miễn phí cho các nhóm đối tượng cần phải tầm soát ngay tại bệnh viện. Trong ngày 28-7, tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng đã diễn ra hoạt động tương tự nhằm hưởng ứng Ngày Phòng chống Viêm gan Thế giới và 1.000 xét nghiệm để phát hiện vi rút viêm gan C miễn phí cũng được thực hiện tại đây.

Viêm gan virus thực sự là mối đe doạ y tế nghiêm trọng nhất trên toàn cầu, đặc biệt nguy hiểm là bệnh viêm gan mạn tính do virus viêm gan C. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2014, hiện nay trên thế giới có hơn 185 triệu người nhiễm virus viêm gan C (HCV), 350.000 trường hợp tử vong vì HCV mỗi năm. 1/3 trong số những người viêm gan C mạn tính có nguy cơ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 4-5 triệu người nhiễm viêm gan siêu vi C (gần 6% dân số ở Việt Nam). Viêm gan virus C được giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng”, ngoài yếu tố có nguy cơ dễ lây nhiễm cao trong cộng đồng, hầu hết người bị nhiễm loại vi rút này không biểu hiện triệu chứng giai đoạn đầu, và có thể tới vài chục năm – cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biếng chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết mắc bệnh.

Mỹ Hạnh (SGGP)