Thứ bảy, 5/7/2014, 10h07

Bắt đối tượng người Trung Quốc lừa nhiều tỉ đồng bằng thẻ tín dụng giả

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao CA TP.Hà Nội (PC50) vừa bắt giữ một đối tượng người Trung Quốc và đồng phạm là người Việt Nam chuyên sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền của nhiều ngân hàng với số tiền lên tới hàng tỉ đồng.

Lập 4 Cty “ma” chuyên để chiếm đoạt tiền ngân hàng

Theo Trung tá Hà Thị Hằng - Phó Trưởng phòng PC50: Trước đó, qua nửa năm theo dõi hoạt động của một ổ nhóm chuyên chiếm đoạt tiền của các ngân hàng bằng cách sử dụng tài khoản thẻ tín dụng giả, Phòng PC50 xác lập chuyên án bí số 981-T đấu tranh, truy bắt đối tượng Đinh Văn Chính (SN 1985, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, là Giám đốc Cty TNHH Ninh Cát) - đây là đối tượng đã câu kết với Zeng Xiao Tian (Tăng Hiếu Thiên - ảnh) sử dụng thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo trung tá Hà Thị Hằng, các đối tượng trên có thủ đoạn rất tinh vi, sử dụng nhiều chiêu thức mới để tiến hành chiếm đoạt tài sản bằng thẻ tín dụng giả. Cụ thể, năm 2013, đối tượng Đinh Văn Chính thành lập Cty TNHH Ninh Cát tại địa chỉ phòng 2603 tòa nhà Licogi 13 (Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội, do Chính làm giám đốc). Chính tạo vỏ bọc cho Zeng Xiao Tian làm GĐ điều hành Cty TNHH Ninh Cát để Zeng làm thẻ tạm trú tại Việt Nam.

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng bằng thẻ tín dụng giả.

Đối tượng Đinh Văn Chính tiếp tục thành lập 4 Cty TNHH và thuê các đối tượng thanh niên, sinh viên đứng ra làm giám đốc, làm chủ tài khoản. Sau khi thành lập các Cty trên, Đinh Văn Chính đã lựa chọn một số ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ (các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán quẹt thẻ qua máy POS) trên địa bàn thành phố Hà Nội như BIDV, Ocean Bank, Sacombank, VietinBank, Vietcombank, Eximbank... mở tài khoản và hợp đồng dịch vụ thanh toán thẻ.
Sau đó, bọn chúng đã trực tiếp sử dụng các thẻ tín dụng giả liên tục quẹt tiền từ các máy POS mà các ngân hàng cho 4 Cty “ma” mà Chính và đồng bọn lập ra.

Sau khi tiền chuyển vào các tài khoản do các đối tượng sinh viên, thanh niên đứng tên, Chính và đối tượng Zeng sẽ “áp tải’ những giám đốc “ma” ra ngân hàng hay cây ATM để rút tiền. Mỗi lần rút tiền, các đối tượng cho những giám đốc “ma” này vài trăm cho 1 triệu đồng.

Chiếm đoạt nhiều tỉ đồng của nhiều ngân hàng

Theo cơ quan CA, 4 Cty nêu trên của Đinh Văn Chính đều mở tài khoản và hợp đồng dịch vụ thanh toán thẻ tại Oceanbank. Bọn chúng đã giao dịch thành công 333 lần với tổng số tiền chiếm đoạt là gần 1,2 tỉ đồng. Tổng số giao dịch thanh toán thẻ thất bại là 254 giao dịch, nguyên nhân do các thẻ thanh toán đều là thẻ bị mất trộm, thất lạc.

Theo các điều tra viên, đây mới là con số được xác minh tại Oceanbank, còn tại các ngân hàng khác, việc thống kê vẫn đang được tiếp tục, và con số tiền chiếm đoạt có thể lên tới hàng tỉ đồng. Hiện số tiền thanh toán thẻ của các Cty do đối tượng Đinh Văn Chính thành lập tại các ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietinbank, Vietcombank vẫn chưa xác minh được.

Trung tá Hà Thị Hằng cho biết: Để bắt được các đối tượng trên, cơ quan CA phải theo dõi trong thời gian dài, bởi các đối tượng liên tục thay đổi Cty, mỗi Cty hoạt động vài tháng rồi bỏ, lại ra Sở Kế hoạch Đầu tư thành lập một Cty mới để đủ điều kiện lấy máy quẹt tiền của các ngân hàng. Điểm đáng chú ý là trong quá trình điều tra, việc phối hợp thông tin giữa cơ quan CA và các ngân hàng còn nhiều vướng mắc do quy trình bảo mật của ngân hàng.

Trừ BIDV và Oceanbank khi phát hiện ra các đối tượng trên quẹt thẻ giả thì báo ngay cho cơ quan CA, còn các ngân hàng còn lại khi họ phát hiện ra bị rút tiền từ tài khoản giả thì họ chỉ đóng tài khoản, không báo cho cơ quan CA biết. Nhiều trường hợp khi cơ quan CA yêu cầu cung cấp chứng cứ để đủ điều kiện tiến hành khởi tố thì bên ngân hàng lại không cung cấp thông tin, khiến cho việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong thời gian sớm nhất.

(LĐ)