Thứ năm, 31/7/2014, 10h07

Cảnh giác với kiểu kết bạn với "Tây" qua Internet

Cơ quan CSĐT - Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKS tiến hành truy tố các đối tượng trong vụ án Nguyễn Minh Thi (SN 1988, trú tại An Bình, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cùng đồng bọn lừa chiếm tài sản.

Trước đó, tháng 3.2013 Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Thi về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để chiếm đoạt tài sản. Ngày 29.4.2014, Cơ quan CA cũng đã khởi tố bị can đối với James Anyasi Oshanugor (SN 1980, quốc tịch Nigeria), là đồng bọn của Thi trong vụ án.
Theo tài liệu cơ quan chức năng, từ năm 2012 đến nay, các đối tượng đã lừa trót lọt ít nhất 13 vụ, chiếm hàng trăm triệu đồng của nhiều phụ nữ trong toàn quốc. Tháng 9.2012, Thi quen James Anyasi Oshanugor. Biết James có ngón lừa kiểu vờ làm quen với các phụ nữ nhẹ dạ, nên Thi đã rủ James cùng tham gia lừa đảo. Theo James, nếu gửi tiền lừa được vào tài khoản của Thi sẽ không an toàn, nên đã James đã cho Thi số tài khoản mang tên người khác để bị hại chuyển tiền vào và ăn chia theo tỉ lệ James được 15% hoa hồng, Thi được 10%. Còn 75%, O.Christ và Lucker - là đối tượng quen của Thi hưởng.
Cuối tháng 9.2012, James cấp cho Thi tài khoản của đối tượng Mè Thị Hường (SN 1985). Sau khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Hường, Hường giữ lại 5% và chuyển vào tài khoản của Thi tại Sacombank. Thi giữ lại 10%, chuyển cho James 10%. Tại cơ qua điều tra, Hường khai, năm 2009 Hường quen và yêu James. Tháng 5.2010, sau khi chia tay James, Hường làm ở một tiệm massage. Tuy vậy, cả hai vẫn thỉnh thoảng liên lạc với nhau qua điện thoại. Tháng 11.2012, James gọi cho Hường và bảo mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền cho James và sẽ được hưởng hoa hồng.
Tháng 7.2014, cơ quan CA đã nhận đơn trình báo của chị Ph. (trú tại phố Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa, Hà Nội). Chị Ph. cho biết cũng qua mạng xã hội, chị quen với một người Nigeria. Anh ta tự nhận là quân nhân, sắp giải ngũ, nên cần chuyển một lượng lớn hàng hoá, tiền... về nước. Nhưng nếu chuyển thẳng thì sẽ bị mất rất nhiều phí, nên nhờ chị Ph. nhận giùm, sau đó sẽ sang VN nhận lại. Chả biết đối tượng thuyết phục kiểu gì, mà chị Ph. đã gửi tới 24.000 USD cho các “cán bộ hải quan”, “Cty chuyển phát nhanh”..., song "quân nhân" kia đã lặn không sủi tăm.
Chị Nguyễn Thị Thúy V. (trú tại Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng nhận được một đề nghị một người ngoại quốc tên Herry vào tháng 12.2012. Chị V và Herry trước đó đã biết nhau qua mạng Internet. Herry đề nghị gửi quần áo, laptop, điện thoại di động Iphone, trang sức... và tiền cho chị V qua một Cty chuyển phát nhanh. Trị giá kiện hàng 50.000 bảng Anh. Sau đó, có một phụ nữ xưng là Mè Thị Hường - nhân viên chuyển phát nhanh của Cty Global Delivery - gọi điện cho chị V yêu cầu nhiều lần thanh toán phí hải quan lên tới 172 triệu đồng...
Ngoài chị Ph, chị V ở Hà Nội, cơ quan chức năng còn làm rõ thêm nhiều nạn nhân của nhóm đối tượng trên ở nhiều tỉnh, thành phố khác ở VN.

Theo LĐO