Thứ tư, 3/9/2014, 10h09

Cô chủ tịch phường 8x

Hiện nay, lứa tuổi 8x - những người sinh những năm 1980 - 1989 đảm trách những công việc quan trọng ở thành phố ngày càng nhiều, làm bí thư, chủ tịch UBND phường cũng không hiếm.

Tuổi trên 30 mà một số chủ tịch phường còn “bị” cho là trẻ và bản thân những người trẻ ấy đang phấn đấu để điềm đạm hơn. Hứa Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND phường 13, quận 3 là một trong số đó. Sinh năm 1982, thời sinh viên đi qua được mấy “Mùa hè xanh”, sau đó Hứa Thị Mỹ Hương làm cán bộ Đoàn ở phường, ở quận, rồi chuyển sang ban Đảng và được về phường làm chủ tịch được 2 năm. Đã học xong cao cấp chính trị và làm luận án thạc sĩ về kinh tế phát triển.

Chủ tịch UBND phường 13, quận 3 Hứa Thị Mỹ Hương (bìa trái) trao đổi cùng người dân trên địa bàn về việc phối hợp giữ gìn vệ sinh trên kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phường 13, quận 3 gọn, có diện tích 1,6km², dân số chưa tới 10.000 người, có gần 200 đảng viên và khoảng 150 cán bộ hưu trí. Năm 2013, phường được xếp hạng thi đua đứng thứ 3/14 phường trong quận. Với những công việc đã kinh qua, Mỹ Hương cho rằng, quan trọng là việc gần dân, chăm lo mọi mặt đời sống của dân.

Công việc của một chủ tịch phường gần như ngày nào cũng họp, nhưng Hương đã cố gắng họp nhanh trong khoảng 1 - 2 giờ, thời gian còn lại dành để tiếp dân, đi cơ sở, giải quyết những vấn đề trật tự trị an, an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý về môi trường, chăm lo cho hộ nghèo… Việc trễ giờ, trễ hẹn… cũng được chấn chỉnh nhanh chóng.

Ngoài việc trực tiếp giao ban các tổ trưởng dân phố hàng tháng, cô chủ tịch phường thường xuyên đi dự họp với các tổ dân phố để nghe góp ý của dân. Do các tổ dân phố không đông nên từ năm ngoái đã họp theo liên tổ dân phố và như vậy các tổ trưởng đã có sự liên kết với nhau, nhất là các tổ dân phố ở khu chung cư. Để lắng nghe và có sự phản hồi, chính quyền phường còn phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức đối thoại 6 tháng một lần. Mỗi lần có đối thoại, người dân đi đông, chật cả hội trường, chứ không chỉ có những gương mặt thân quen như tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố.

Phường triển khai xây dựng khu phố an toàn về an ninh trật tự, trong đó vận dụng quy chế dân chủ, được người dân đồng tình, tiến hành lắp đặt 19 camera ở 3 tuyến hẻm ở khu phố 3. Chi phí thiết bị ban đầu và duy trì hoạt động đều do dân đóng góp. Bảo vệ dân phố có phân công người trực 24/24 giờ, phối hợp cùng lực lượng công an của phường. Nhờ có hệ thống này, năm vừa qua, các vụ cướp giật có giảm, việc khám phá án và xử lý tình hình nhanh hơn. Qua đây, người dân tiếp tục góp ý và đòi hỏi sự ứng phó trong chỉ đạo điều hành sao cho ngày một tốt hơn…

Phường 13 quận 3 hiện còn 20 hộ nghèo có thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm. Với hoàn cảnh từng hộ đã được nắm chắc, với chương trình “bảo trợ hộ nghèo”, phường phấn đấu hoàn thành chương trình “xóa hộ nghèo, tăng hộ khá” vào cuối năm nay.

Hai năm làm chủ tịch UBND phường, cô chủ tịch Hứa Thị Mỹ Hương đã có sự cọ xát với công việc, thực tiễn đã làm sáng ra nhiều điều. Nhiều vấn đề muốn giải quyết nhanh nhưng không được nôn nóng mà phải có sự vận động, thuyết phục, phải biết làm công tác dân vận. Trong điều hành phải có sự chủ động, đón đầu công việc, phải có sự đầu tư, suy nghĩ và sáng tạo. Trong mối quan hệ với dân phải điềm tĩnh, có tâm trong sáng, xử lý công việc cho dân nhanh chóng. Mỹ Hương cho rằng, người dân không ai khơi khơi mà đến tìm mình, có vấn đề họ mới đến. Vậy nên Mỹ Hương thường gắn với trưởng, phó tổ dân phố không chỉ trong cuộc họp để nắm thông tin, để không bị động trong xử lý công việc.

Hỏi có điều gì đề xuất trong chỉ đạo, điều hành, cô chủ tịch 8x trả lời: Đối với phường, áp lực công việc có cả từ trên xuống và từ người dân. Để dành thời gian giải quyết công việc của dân, có lẽ cấp trên cần nghiên cứu có sự chỉ đạo thống nhất, liên thông, không để mỗi ngành đều “đẩy” hết xuống phường như hiện nay.

PHẠM PHƯƠNG THẢO

(SGGP)